Đường hơn 130 tỷ mới làm xong đã hỏng: Đừng đổ hết lỗi cho xe quá tải

Thanh Phương| 16/06/2022 22:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một dự án thi công đường giao thông có kinh phí hơn 130 tỷ đồng tại huyện miền núi Cẩm Thủy (Thanh Hóa) sẽ phải được nghiên cứu, đánh giá, tính toán một cách toàn diện để đáp ứng lưu lượng xe lớn trong cả chục năm. Thế nhưng khi tuyến đường vừa được đưa vào sử dụng, mặt đường đã xuất hiện ổ gà, ổ voi, bong tróc...

Tuyến đường dài 22,4km được đầu tư hơn 130 tỷ đồng tại huyện Cẩm Thủy vừa được đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Theo đánh giá, tuyến đường này sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, cải thiện điều kiện đi lại của nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các xã trong vùng.

Dự án được khởi công từ năm 2017, dự kiến cuối năm 2022 sẽ được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Sau nhiều năm thi công, đầu năm 2022, các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. 

a1duongc.jpg
Tuyến đường hơn 130 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp

Dự án đường giao thông nông thôn Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt ngày 24/8/2017 tại Quyết định số 3137/QĐ-UBND do UBND huyện Cẩm Thủy làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Hải, có trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa là đơn vị thi công. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng (xây dựng 87 tỷ, giải phóng mặt bằng 8 tỷ, còn lại là chi phí khác).

Về quy mô đầu tư, dự án nâng cấp lên quy mô đường GTNT loại A (theo TCVN 10380;2014; tổng chiều dài tuyến L=22,4km; vận tốc thiết kế Vtk=30km/h; chiều rộng nền đường Bn=6,5m, mặt đường Bm=3,5m, lề đường Bl=2x1,5m=3,0m (không gia cố lề), công trình thoát nước thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông thường và bê tông cốt thép; tải trọng thiết kế H30-XB80 (công trình cống) và HL93, người đi bộ 3x10 Mpa (đối với công trình cầu).

Chỉ đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, tuyến đường nhiều nơi bề mặt lởm chởm đá dăm, chắp vá nham nhở, vô cùng nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.

Trên tuyến đường này xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, nhưng tập trung nhiều nhất ở đoạn đi vào khu vực mỏ cát số 115, xã Cẩm Bình. Tại đây, nhiều điểm mặt đường bị lún, hằn lún rõ nét những vệt bánh xe dọc 2 bên lề đường, khiến những phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn. Một số đoạn còn xuất hiện những điểm chắp vá cục bộ nham nhở, vật liệu thi công thừa cũng được dạt ra 2 bên lề đường.

Sau khi có thông tin phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra. Qua kiểm tra thực tế, tuyến đường có nhiều điểm hư hỏng, chủ yếu tập trung ở đoạn tuyến từ Km0-Km4+900 (từ đầu tuyến đến mỏ cát của Công ty Cổ phần Thọ Nam Sơn); một số vị trí đoạn từ mỏ cát bên phải tuyến, mỏ đá đi ra Quốc lộ 217, mặt đường đã bị lún theo vệt bánh xe, một số vị trí lề đất bị lún làm cọc tiêu, biển báo bị nứt, gãy.

a2duong.jpg
Thiết kế đường có trọng tải lên tới 30 tấn

Nguyên nhân gây hư hỏng được xác định do tuyến đường đi qua khu vực mỏ cát kết nối với Quốc lộ 217, thời gian trước và sau Tết Âm lịch năm 2022 là thời gian cao điểm trong hoạt động xây dựng, lượng xe chở vật liệu cát trên đoạn tuyến này tăng đột biến, có nhiều xe tải trọng lớn 30-40 tấn vượt tải trọng thiết kế và khai thác của tuyến đường.

Mặt khác, tuyến đường có chiều rộng mặt đường láng nhựa chỉ 3,5m và lề đất không được gia cố nên dòng xe tải lưu thông trên tuyến chỉ đi theo một vệt, do đó gây nên hiện tượng trùng phục lớn làm lún mặt đường theo vệt bánh xe, khi xe ngược chiều tránh nhau đi ra lề đất trời mưa ẩm ướt gây lún nứt mép mặt đường và lề đường làm xô lệch gãy đổ một số cọc tiêu, biển báo trên tuyến.

Xe quá khổ, quá tải chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra nên việc đường trăm tỷ mới làm đã hỏng. Bởi với một dự án lớn thì quá trình khảo sát, thiết kế, lập dự án, dự báo lượng phương tiện lưu thông phải được tiến hành nghiêm túc, cẩn thận. Trong khi đó, cơ quan chức năng trên địa bàn vẫn báo cáo lượng xe quá khổ, quá tải không nhiều, được kiểm soát tốt. Tại các mỏ cát, khai trường khai thác đá đã được gắn camera, cột giới hạn… Chính vì vậy mà dư luận cho rằng, chất lượng công trình kém vẫn nằm ở yếu tố đơn vị thi công. 

Vì vậy cần triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình và sự an toàn cho người dân khi lưu thông qua đây. Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cần xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường. Công tác quy hoạch, khảo sát, thiết kế phải được tính toán cẩn trọng, chi tiết đảm bảo nguồn kinh phí được đầu tư, tránh lãng phí, không phù hợp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường hơn 130 tỷ mới làm xong đã hỏng: Đừng đổ hết lỗi cho xe quá tải