Giáo dục

Đường đến Tiktok của một cựu Amser 2k4

Trung Dũng 17/09/2024 - 13:47

Ghi điểm trường Đại học danh giá tại Singapore nhờ “đứng lên sau thất bại”, Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Và khi việc làm công nghệ luôn đầy thách thức thì ngay từ năm 3, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại Tiktok nhờ kinh nghiệm tích luỹ.

Chàng trai 2k4 Nguyễn Trọng Phan từng là cựu học sinh chuyên toán trường THPT Hà Nội – Amsterdam với bảng thành tích học tập đáng nể. Nguyễn Trọng Phan là một trong những sinh viên nhận học bổng 100% Nanyang Technology University (NTU Singapore). Đây là trường đại học công lập hàng đầu Singapore nằm trong top 15 các trường đại học hàng đầu thế giới. Trọng Phan cũng nhận được lời mời trúng tuyển 50% học bổng tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS) - ngôi trường được mệnh danh là Harvard của Châu Á. Nguyễn Trọng Phan được Chính phủ Singapore đảm bảo "đầu ra" có việc làm ngay khi ra trường. Vậy đâu là bí kíp để có thể nhận được học bổng 100% NTU Singapore là điều nhiều bạn trẻ đang có ước mơ du học muốn tìm hiểu. Nguyễn Trọng Phan đã chia sẻ không có bí kíp quá đặc biệt và đơn giản đó chính là sự chăm chỉ và kiên định với mục tiêu mà bản thân đề ra.

ntn1-sua.jpg
Đường đến Tiktok của một cựu Amser 2k4 với những chia sẻ thú vị.

Tự lập từ sớm khi xa gia đình bước vào một môi trường mới nơi “đất khách quê người” Nguyễn Trọng Phan ngay từ năm thứ 3 Đại học đã đảm trách vị trí thực tập sinh tại Tiktok Singapore và đang chuẩn bị hồ sơ để đi trao đổi cho kỳ học năm sau ở trường Đại học Rice ở bang Texas, Mỹ.

Nguyễn Trọng Phan chia sẻ: “Những lúc em ôn tập cho kỳ thi A-Level, hay những lúc chuẩn bị hồ sơ, trau chuốt bài luận, em không hề áp lực phải được học bổng này học bổng kia, hay áp lực đỗ trượt từ các trường. Em chỉ thực sự tập trung vào từng việc em làm và cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể những công việc đó. Em vẫn nhớ hồi em ôn thi A-Level, lúc đó dịch Covid đang hoành hành nên việc đi lại rất hạn chế, em chỉ có thể học online tại nhà chứ không thể đi đến lớp học trực tiếp. Tuy khó khăn nhưng em lại không mất thời gian di chuyển, vậy nên em có thêm thời gian để tập trung ôn luyện cho kỳ thi. Có những ngày em học 2-3 lớp trong một ngày, gồm nhiều môn khác nhau như Toán, Lý, Hoá. Có những hôm em đi ngủ mà trong đầu vẫn nảy lên các công thức Toán Lý (Cười). Thời gian đó nhờ có bố mẹ hỗ trợ nhiệt tình, luôn động viên tinh thần và đồng hành cùng em nên em mới có điều kiện tốt để tập trung cho việc học.”

ntn2-sua.jpg
Ghi điểm trường Đại học danh giá tại Singapore nhờ kỷ niệm “đứng lên sau thất bại”.

Nói một chút về bài luận "Kể về một thành tựu khiến bạn tự hào", bạn đã ghi điểm như thế nào?

Trong bài luận đó, em kể về một lần em bị trượt đội tuyển Toán và hành trình từ lần trượt tuyển đó đến giải nhất thành phố môn toán ở năm sau đấy. Có lẽ, việc em đứng lên sau thất bại đã ghi điểm trong mắt các giáo sư ở NTU. Em thấy điểm kết thúc của một hành trình là rất quan trọng, nhưng trong hành trình của bản thân từ lúc bắt đầu đến khi hái quả ngọt mới thực sự đáng trân trọng. Đó là những gì em đã thể hiện trong bài luận cá nhân đó, thứ khiến em cảm thấy nổi bật nhất trong quá trình làm hồ sơ của em.

Với chuyên ngành học tập của bạn, có bao giờ bạn cảm thấy "đuối" hay áp lực so với các sinh viên quốc tế khác?

Dạ, cảm thấy áp lực so với các sinh viên quốc tế khác là điều không thể tránh khỏi, mà có khi là em luôn luôn cảm thấy như thế. Việc học chung với nhiều người, từ nhiều quốc gia, nhiều backgrounds khác nhau giúp em có những góc nhìn đa dạng về cách học tập của mỗi người. Năng lực mỗi người mỗi khác, nên nhiều lúc em thấy những bạn có điểm GPA rất cao, hoặc những bạn được đi thực tập ở những công ty lớn và được trả lương rất cao khiến em rất áp lực và hoài nghi bản thân. Em cũng tự biết bản thân không quá thông minh nên em phải nỗ lực chăm chỉ hơn chứ không thể hài lòng với những gì em đang có ở hiện tại. Nhờ những sự áp lực đó mà em luôn có động lực và lý do để cải thiện bản thân mỗi ngày. Em cũng tự nhắc nhở bản thân rằng dù áp lực vì có nhiều bạn được thực tập ở những công ty lớn, có những thành tích vượt trội, nhưng nếu các bạn làm được thì khi mình đủ cố gắng, cơ hội cũng sẽ đến với bản thân mình thôi.

ntn3-sua.jpg

Ngay khi là sinh viên năm 3 Nguyễn Trọng Phan đã được nhận vị trí thực tập tại Tiktok. Vậy khi làm việc tại đây bạn có những trải nghiệm như thế nào?

Nhận được offer khi còn là học sinh năm 2 và được làm việc ở TikTok khi vừa lên năm 3 thực sự là một trải nghiệm khó quên của em. Em thấy bản thân đã cực kỳ may mắn khi có được cơ hội cực kỳ đáng quý như này. Em đã học được rất nhiều bài học tuyệt vời tại TikTok dù đây mới là tháng làm việc thứ tư của em. Em lần đầu tiên được làm việc trong một công ty công nghệ lớn, hay mọi người còn gọi là Big Tech, với quy mô và hệ thống chuyên nghiệp như vậy. Được trải nghiệm và hiểu rõ về cách vận hành của một tổ chức phủ sóng toàn cầu và gắn liền với cuộc sống thường ngày của mọi người. Ngoài ra, em còn gặp rất nhiều đồng nghiệp tài giỏi, với những background cực khủng nên đôi khi em cũng cảm thấy áp lực và không theo kịp tốc độ của mọi người. Vì là một công ty công nghệ lớn nên tốc độ của các dự án, cũng như kỳ vọng của cấp trên là khá lớn nên em cũng khá áp lực dù chỉ mới đang ở vị trí của một thực tập sinh. Tuy vậy, em tin rằng nhờ những trải nghiệm đáng quý này, em có thể trưởng thành hơn và sẵn sàng cho những công việc khác trong tương lai.

Định hướng nghề nghiệp và quan niệm của bạn về việc sinh viên vừa học vừa làm?

Trong tương lai gần, em nghĩ em sẽ tiếp tục theo đuổi hướng đi về AI (Trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (Học máy) với các ứng dụng khác nhau. Có thể em sẽ tiếp tục làm việc ở các công ty công nghệ có ứng dụng AI, sản xuất ra các sản phẩm phục vụ thị trường. Có một hướng đi khác em cũng đang cân nhắc là sử dụng thuật toán để ứng dụng trong công việc Trading. Bên cạnh đó, với cá nhân em, việc sinh viên vừa học vừa làm có thể giúp các bạn có những kinh nghiệm cần thiết để sau này gia nhập thị trường lao động, và cũng có thể là cơ hội để áp dụng những gì học được vào thực tế. Tuy nhiên, các bạn cũng nên cân nhắc giữa sức khoẻ của bản thân và khối lượng công việc. Có thời gian, em vừa đi thực tập part-time vừa học ở trên trường, vì phải di chuyển khá xa nên đôi lúc em cảm thấy mệt mỏi và không ổn định.

Theo bạn Du học Singapore có phải là lựa chọn tốt cho các bạn trẻ Việt Nam?

Theo em, du học Singapore là một lựa chọn đáng cân nhắc cho các bạn trẻ Việt Nam. Singapore là một đất nước rất ôn hoà và cực kỳ an toàn. Ngoài ra Singapore cũng rất gần Việt Nam, chỉ khoảng 3 tiếng bay từ Singapore về Hà Nội, hoặc 1.5 tiếng bay từ Singapore về Sài Gòn. Vì vậy việc di chuyển là vô cùng thuận lợi và tiết kiệm. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục của Singapore luôn được đánh giá cao, với những trường đại học hàng đầu châu Á, và luôn trong top những trường hàng đầu thế giới.

Cảm giác "cô đơn" khi xa nhà, đến với một môi trường mới luôn là thách thức không nhỏ đối với các bạn du học sinh, bạn đã chiến thắng cảm giác này như thế nào, khi nhớ về Việt Nam điều gì làm bạn nhớ nhất?

Em đã cố gắng trở nên bận rộn nhất có thể từ khi bắt đầu đặt chân đến Singapore. Khi bận rộn, em có lẽ chỉ tập trung hoàn toàn cho công việc nên cũng đỡ nhớ gia đình phần nào. Bên cạnh đó, em cũng có một cộng đồng người Việt nho nhỏ tại NTU nên cũng cảm giác gần gũi và thân thương. Khi nhớ về Việt Nam, có lẽ đối với em điều tuyệt vời nhất là bữa cơm gia đình, khi cả nhà quây quần bên nhau, gạt hết mọi công việc, nỗi lo đời thường sang một bên, và kể cho nhau nghe những câu chuyện của mình. Đối với em đó là điều đặc biệt nhất mà em luôn trân quý.

Những cuốn sách được Nguyễn Trọng Phan tâm đắc nhất?

Đối với em, cuốn sách em tâm đắc nhất, và cũng là cuốn sách giúp em nhận ra rất nhiều điều, là cuốn sách “Sức mạnh của Hiện Tại" bởi Eckhart Tolle. Nhịp sống ở Singapore rất nhanh và rất vội nên đôi khi em chỉ làm những việc em cần làm, mà không để ý đến mọi thứ xung quanh. Điều đó khiến em cảm thấy bản thân dần bị cuốn theo nhịp sống hối hả mà quên mất bản thân mình thực sự muốn gì, cần gì. Nhờ cuốn sách này, em mới có một góc nhìn mới về cuộc sống, về cách quan sát mọi thứ và lắng đọng lại những điều quan trọng của cuộc sống, chứ không đơn thuần là làm mọi thứ như một nhiệm vụ bắt buộc.

"Học thầy không tày học bạn" Trọng Phan đã học được những điều gì từ bạn bè quốc tế trong quá trình học tập và làm việc, bạn có thể chia sẻ cho các bạn trẻ?

Có rất nhiều điều em học được từ bạn bè quốc tế trong quá trình học tập và làm việc, về cả văn hoá và lẫn kiến thức. Các bạn rất cởi mở và tự hào khi chia sẻ về đất nước cũng như những trải nghiệm cá nhân của các bạn. Hơn nữa, các bạn cũng rất hào hứng và tò mò về văn hoá Việt Nam, và ai cũng biết Việt Nam có những món ăn rất ngon như phở, nem, bánh mì... Ngoài ra, khi làm bài tập nhóm cùng các bạn, em đã được các bạn chỉ cho rất nhiều kiến thức kỹ thuật mới mà em chưa từng biết.

ntn-sua-4.jpeg
Nguyễn Trọng Phan và mẹ.

Kể về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình tìm hiểu và "săn học bổng" bạn sẽ nhớ kỷ niệm gì?

Quá trình săn học bổng của em là một năm cố gắng cùng gia đình. Có lẽ kỷ niệm em nhớ nhất là lần em phải ăn bữa trưa và bữa tối trên bàn học và học thông tới 12h đêm. Đợt đó cận thi A-Level nên em phải tập trung cao độ cho việc học. Với sự hỗ trợ tuyệt vời từ bố mẹ, trong lúc em học online thì mẹ em mang cơm lên cho em ăn, và em vừa ăn vừa học. Điều đó thực sự đã để lại ấn tượng sâu sắc trong em mỗi khi nhớ về, rằng em có một gia đình tuyệt vời như nào, luôn sát cánh bên em và hỗ trợ em trong mọi hoàn cảnh.

Singapore là quốc gia châu Á với đầy đủ những đặc trưng văn hóa thân thuộc với một du học sinh châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Ấn tượng về Singapore trong bạn như thế nào?

ntn5-sua.jpg

Ấn tượng đặc biệt của em về Singapore là một đất nước vô cùng ôn hoà, thân thiện, sạch sẽ và hiện đại. Ở Singapore, khí hậu sẽ chia ra làm 2 mùa chính là mùa khô và mùa mưa, nhiệt độ luôn ở khoảng 25-30 độ nên sẽ khá thoải mái. Bên cạnh đó, ẩm thực Singapore là sự pha trộn giữa rất nhiều nền văn hoá, nên em thấy khá thú vị khi có thể thử rất nhiều món ăn đa dạng. Con người Singapore khá thân thiện và cởi mở, nên em thấy vô cùng được chào đón ở nơi đây.

Những dự định của bạn trong những tháng cuối năm 2024?

Trong những tháng cuối năm 2024 này, em mong muốn sẽ hoàn thành thật tốt kỳ thực tập của mình tại TikTok để có Return Offer, là cơ hội để em được quay lại TikTok vào hè năm sau. Bên cạnh đó, em cũng đang trong quá trình apply thực tập cho hè năm sau ở các vị trí, market khác. Đặc biệt, em cũng đang chuẩn bị hồ sơ để đi trao đổi cho kỳ học năm sau ở trường Đại học Rice ở bang Texas, Mỹ.

Cảm ơn những chia sẻ hết sức bổ ích của bạn, chúc bạn đạt được những thành công mới với dự định của mình!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường đến Tiktok của một cựu Amser 2k4