An ninh trật tự

Dùng xe thư báo để vận chuyển gỗ lậu

PV 06/12/2023 - 09:23

Theo thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang, cơ quan này đã phát hiện một xe ô tô tải thùng kín chuyên chở thư báo mang BS 29H-745.56 vận chuyển 19 sản phẩm (nghi là gỗ ngọc am) có tổng trọng lượng 296,5kg, không có giấy tờ nguồn gốc hợp pháp.

uploadfile_000138547.jpg
Cơ quan chức năng kiểm tra số hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Cụ thể, ngày 4/12, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh bàn giao phương tiện liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp tại cửa hàng chuyển phát nhanh Nhất Tín, tổ 5, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang.

Kết quả kiểm tra khám phương tiện xác định, trên thùng xe vận chuyển 19 sản phẩm, đã được làm nhẵn bề mặt, được gắn các chi tiết, mục đích sử dụng để làm vật trang trí, nghi là gỗ ngọc am (tên gọi khác là gỗ sa mộc dầu), có tổng trọng lượng là 296,5kg.

Kết quả xác minh, mở rộng cùng với công tác nắm tình hình các cơ sở sản xuất kinh doanh lâm sản trên địa bàn thành phố, cơ quan chức năng phát hiện tại cơ sở sản xuất mộc dân dụng, thuộc tổ 4, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang do Lương Xuân Trường (SN 1968) làm chủ, tập kết 138 sản phẩm, đã được làm nhẵn bề mặt, được gắn các chi tiết, mục đích sử dụng để làm vật trang trí.

Trong đó, 90 sản phẩm nghi là gỗ ngọc am, có trọng lượng 756kg và 48 sản phẩm là gỗ sa mu. Quá trình làm việc, chủ cơ sở xuất trình được hồ sơ chứng minh nguồn gốc đối với 48 sản phẩm gỗ sa mu, còn 90 sản phẩm nghi gỗ ngọc am thì không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Hiện, vụ việc trên đang tiếp tục được điều tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngọc am có tên khoa học là Cupressus funebris, thuộc nhóm IA trong danh mục phân loại thực vật quý hiếm (nhóm IA là các loài thực vật rừng đang bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại). Đây là loài cây thân gỗ thơm ngát, lá kim thuộc họ hoàng đàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng xe thư báo để vận chuyển gỗ lậu