Giao thông

Dừng thi công tuyến đường từ TP Thái Bình đến cầu Nghìn theo hình thức PPP

Văn Giang - T.Linh 12/04/2024 - 09:39

Để tránh gây thiệt hại tới ngân sách nhà nước và lợi ích của các nhà đầu tư, tỉnh Thái Bình quyết định không tiếp tục thực hiện dự án đường bộ có vốn đầu tư gần 2.600 tỉ đồng.

img_0645.png
Tuyến đường từ thành phố Thái Bình đến cầu Nghìn dừng thi công.

Dự án xây dựng tuyến đường từ TP Thái Bình đến cầu Nghìn đã được HĐND tỉnh Thái Bình phê duyệt kế hoạch đầu tư từ tháng 12/2019 và đã được điều chỉnh vào tháng 5/2020. Dự án này có chiều dài hơn 21,2km với quy mô đường cấp II đồng bằng. Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 2.586 tỷ đồng, trong đó có gần 786 tỷ đồng từ vốn nhà nước và hơn 1.800 tỷ đồng được huy động từ nhà đầu tư.

Dự án dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2023 và thời gian thu phí dự kiến là 22 năm 11 tháng. Các đơn vị đã trúng thầu là liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP, Công ty Cổ phần Lam Sơn Thái Bình, Công ty Cổ phần DAMSAN và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành.

Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng cùng với tuyến quốc lộ 10 hình thành đoạn đường kết nối từ trung tâm tỉnh Thái Bình đến Hải Phòng. Tuy nhiên, dự án đã gặp trục trặc và bị chậm tiến độ do một số nguyên nhân.

Cho đến nay, dự án đã hoàn thành việc đào hữu cơ trên 17,6km, đắp cát nền đường trên 16,54km, xây dựng hệ thống thoát nước trên khoảng 3,5km, xây dựng một cầu tạm và hoàn thiện công tác sửa chữa và đảm bảo giao thông tại nút giao với đường tỉnh 455 thuộc dự án.

Sau khi ký kết hợp đồng BOT, UBND tỉnh Thái Bình và nhà đầu tư đã nỗ lực tích cực để triển khai các công việc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có những yếu tố chủ quan và khách quan đã dẫn đến quyết định không tiếp tục thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Hiện nay, tỉnh Thái Bình đang nghiên cứu và xây dựng phương án để tiếp tục thực hiện tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đến cầu Nghìn theo một hình thức phù hợp và tuân thủ quy định của pháp luật. Đồng thời, đang tiến hành thương thảo và đàm phán với nhà đầu tư để hoàn tất các thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT, kiểm toán và thanh khoản, quyết toán hợp đồng nhằm đảm bảo tuân thủ đúng quy định và không gây thất thoát tài sản và ngân sách của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dừng thi công tuyến đường từ TP Thái Bình đến cầu Nghìn theo hình thức PPP