Dùng nhục hình để ép cung, hai cán bộ công an bị đề nghị truy tố

Đoàn Nga| 01/04/2015 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi hai hung thủ thực sự giết hại ông Dũng ra đầu thú, 7 người dân vô tội mới được minh oan và trả tự do. Ngay sau đó, những người bị bắt oan đã làm đơn tố cáo bị cán bộ, điều tra viên dùng nhục hình, ép cung.

Ngày 1/4, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Hoàng Quân, 39 tuổi và Triệu Tuấn Hưng, 34 tuổi (hai bị can này nguyên là cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng về tội “Dùng nhục hình” và Phạm Văn Núi, 57 tuổi (nguyên Kiểm sát viên tỉnh) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo điều tra, ngày 6/7/2013, tại địa bàn ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là ông Lý Văn Dũng, 45 tuổi. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Sóc Trăng đã bắt giữ, khởi tố bị can đối với Thạch Sô Phách, Trần Văn Đỡ, Trần Hol, Trần Cua, Khâu Sóc, Thạch Mươl về tội “Giết người” và chị Nguyễn Thị Bé Diêm tội “Không tố giác tội phạm” (sau đổi sang tội Che giấu tội phạm). VKSND tỉnh Sóc Trăng đã phê chuẩn các lệnh và quyết định này.

Trong khi vụ án đang được điều tra thì ngày 18/11/2013, Lê Mỹ Duyên,15 tuổi (trú tại TP Rạch Giá, Kiên Giang) ra đầu thú. Đến ngày 21/11/2013, Phan Thị Kim Xuyến, 17 tuổi (trú tại thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề) cũng ra tự thú vì đã giết nạn nhân Lý Văn Dũng để cướp tài sản.

Lời khai của hung thủ phù hợp với hiện trường, khám nghiệm thương tích trên người nạn nhân. Cơ quan điều tra tỉnh Sóc Trăng đã đình chỉ vụ án và trả tự do cho 7 người không phạm tội trên. VKSND tỉnh Sóc Trăng đã giải quyết bồi thường cho 7 người bị oan sai với tổng số tiền gần nửa tỷ đồng. Những người bị bắt oan đã tố cáo bị cán bộ, điều tra viên dùng nhục hình để ép nhận tội.

Dùng nhục hình để ép cung, hai cán bộ công an bị đề nghị truy tố

Hai trong số 7 người bị bắt oan (ảnh CTV)

Ngay sau đó, cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định Quân (nguyên Đội trưởng đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân) và đội phó Hưng đã dùng nhục hình với anh Đỡ, Phách và Sóc. Những người tố cáo còn lại, lực lượng chức năng chưa đủ căn cứ kết luận.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định, trong quá trình phá án, các bị can Quân, Hưng đã thiếu khoa học, thiếu khách quan, lồng ý chí chủ quan khi đánh giá chứng cứ, xác định nghi phạm. Hai bị can này đã nôn nóng phá án nên có hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Cả hai đã dùng nhục hình với nhiều người, ép buộc họ phải khai nhận hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với bị can Núi, cơ quan chức năng xác định đã thiếu trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Ông Núi đã không thực hiện đầy đủ quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự và Quy chế công tác nghiệp vụ của ngành, dẫn đến đề xuất phê chuẩn lệnh bắt tạm giam không đủ cơ sở, gây ra án oan cho 7 người vô tội. Ngày 6/8/2014, ba bị can Hưng, Quân, Núi bị khởi tố.

Ông Núi được tại ngoại trong thời gian điều tra. Liên quan đến vụ án, Công an tỉnh Sóc Trăng đã kỷ luật giáng chức, hạ cấp bậc hàm và khiển trách 25 cán bộ, chiến sĩ. Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho rằng, việc bắt giữ 7 người bị oan trên là nghiêm trọng, xâm phạm  quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng nhục hình để ép cung, hai cán bộ công an bị đề nghị truy tố