Dùng máy tim phổi nhân tạo để mổ u phổi cho nữ bệnh nhân

Thảo Nguyên| 17/08/2018 18:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là kỹ thuật mổ phức tạp đòi hỏi phẫu thuật viên cần phải có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại tại một cơ sở phẫu thuật lồng ngực lớn mới có thể triển khai được.

Ngày 17/8, thông tin từ Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, lần đầu tiên bệnh viện đã thực hiện mổ cắt khối u trung thất bằng phương pháp mổ mở ngực có sử dụng máy tim phổi nhân tạo. Ca mổ được thực hiện chiều 7/8 tại Bệnh viện Phổi Trung ương với sự phối hợp của Bệnh viện E.

Bệnh nhân L.A. (38 tuổi) vốn có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh nhưng 2 tháng gần đây, có dấu hiệu ho, khó thở tăng dần. Khi đi khám ở bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi, có cho dùng kháng sinh nhưng không đỡ.

Sau đó, bệnh nhân đến Bệnh viện Phổi Trung ương do tình trạng khó thở ngày càng tăng. Tại đây, kết quả chụp chiếu cho thấy bệnh nhân có khối u trung thất chèn ép vào phế khí quản gây hẹp hoàn toàn phế quản gốc trái.

Dùng máy tim phổi nhân tạo để mổ u phổi cho nữ bệnh nhân

Ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Phổi Trung ương

TS.BS Đinh Văn Lượng - Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, khối u trung thất của nữ bệnh nhân được coi là bệnh lý bẩm sinh, đây là một kén phế quản ở trung thất, theo thời gian, nang - kén phát triển lên và gây ra các triệu chứng điển hình như ho, khó thở…

“Mặc dù đây không phải bệnh lý đặc biệt nhưng với trường hợp nữ bệnh nhân này, khối u nằm ở vị trí phức tạp về giải phẫu. Khối u của bệnh nhân nằm ở vị trí trung tâm, chèn ép bên trái, sát tâm nhĩ trái, đặc biệt, khối u được bao bọc bởi các động mạch lớn của lồng ngực như động mạch chủ, động mạch phổi và thực quản,… nên để mổ được thì bắt buộc phải sử dụng hệ thống tim phổi nhân tạo”, BS Lượng cho hay.

Theo TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E, bệnh nhân có một khối u ở phía sau tim nếu mổ bình thường rất nguy hiểm. Việc thay đổi nhịp tim trong ca mổ có thể gây tai biến phức tạp. Vì thế, hệ thống ECMO sẽ làm thay chức năng cho tim khi tim ngừng đập, phổi vẫn hoạt động bình thường.

Máy này đã được sử dụng trên cả nước, đặc biệt là các cơ sở điều trị về tim, trong các ca mổ tim mở. Đây là lần đầu áp dụng trong mổ phổi. Phương pháp này sẽ mở ra thời kỳ mới để Bệnh viện Phổi Trung ương chuẩn bị cho ghép phổi sau này.

Hiện tại, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, ho rất ít, không còn khó thở, không đau tức ngực. Dự kiến bệnh nhân có thể ra viện được trong 3-5 ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng máy tim phổi nhân tạo để mổ u phổi cho nữ bệnh nhân