Dùng lá lộc mại chữa táo bón, 2 trẻ nhỏ nguy kịch

Chí Tâm| 13/12/2021 19:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dùng lá lộc mại chữa táo bón, 2 bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đe dọa tử vong.

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu liên tiếp 2 bệnh nhi bị ngộ độc lá lộc mại chữa táo bón.

Điển hình là trường hợp bệnh nhi L.T.V. (5 tuổi, dân tộc Thái, trú tại huyện Quế Phong, Nghệ An). Ngày 10/12, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đe dọa tử vong do ngộ độc lá lộc mại.

ngo-doc.jpeg
Cháu bé bị ngộ độc được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo lời kể của gia đình, bệnh nhi có tiền sử bệnh táo bón tái phát nhiều lần. 3 ngày nay, bệnh nhi xuất hiện táo bón nhiều hơn. Theo kinh nghiệm truyền miệng dân gian, cho rằng lá cây lộc mại có thể chữa bệnh táo bón, người thân đã hái lá lộc mại, sắc trong ấm để lấy nước uống hằng ngày.

Sau 3 ngày, bệnh nhi có biểu hiện vàng mắt, vàng da, mệt mỏi, đi kèm triệu chứng chóng mặt, chán ăn, nôn nhiều, đi ngoài phân lỏng. Gia đình đưa bệnh nhi đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Quế Phong và nhanh chóng được chuyển tuyến đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bệnh ngày thứ 3 với biểu hiện suy hô hấp, tiểu ít, nước tiểu màu đỏ sẫm, kèm đau bụng âm ỉ, không ăn uống được, vàng da toàn thân, sốt nhẹ. Các chỉ sốt cận lâm sàng cho thấy: Số lượng hồng cầu giảm, huyết sắc tố hạ thấp, Bilirubin máu toàn phần tăng cao.

Tại Khoa Cấp cứu, các bác sĩ đã nhanh chóng tổng lực cấp cứu cho bệnh nhi. Bệnh nhi được chỉ định thở máy, truyền máu, bù dịch điện giải, sử dụng kháng sinh chống bội nhiễm, truyền bù máu.

Đặc biệt, bệnh nhi có nhóm máu AB+, là 1 trong những loại máu hiếm, nguồn dự trữ trong kho máu không nhiều. Khoa Huyết học của bệnh viện đã phối hợp cùng Trung tâm Huyết học truyền máu khẩn trương huy động 2 đơn vị khối hồng cầu từ 250ml máu toàn phần để truyền cho bệnh nhi.

Sau khi được cấp cứu, tình trạng của trẻ đã ổn định, qua cơn nguy kịch và đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Cũng trong tháng 12/2021, bệnh nhi L.V.H. (28 tháng, trú huyện Tân Kỳ) cũng có biểu hiện tương tự sau 5 ngày dùng lá lộc mại. Trẻ cũng đã được cấp cứu kịp thời và đang được theo dõi tại khoa Hồi sức cấp cứu chống độc của bệnh viện.

TS.BS Trần Văn Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, lá lộc mại là loại lá rất độc và có thể gây tử vong rất nhanh nếu như sử dụng với số lượng lớn. Trong thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều trẻ vào viện trong tình trạng nguy kịch do bị tan máu cấp, thiếu máu nghiêm trọng.

Trường hợp, trẻ đến muộn, bị tan máu quá nhiều không kịp truyền máu, nhất là trẻ có nhóm máu hiếm nhóm AB, Rh- có thể tử vong. Đặc biệt, trên cơ địa bệnh nhi có bệnh về máu như thiếu men G6PD thì bệnh tiến triển nhanh và càng trầm trọng có thể tử vong nhanh.

Theo bác sĩ Cương, cây lộc mại có tác dụng nhuận tràng khi dùng liều nhỏ, người dân ở một số nơi thường dùng lá này để chữa bệnh táo bón. Tuy nhiên, nếu dùng với số lượng lớn, lá cây lộc mại có thể gây ngộ độc. Các biểu hiện thường gặp sau khi ăn là nhịp tim nhanh, mệt yếu, da xanh, ăn không tiêu, đầy bụng, đau vùng quanh rốn, đi ngoài lỏng, nước tiểu màu đỏ sẫm, tiểu ít và buốt.

Bác sĩ khuyến cáo sử dụng lá lộc mại cũng như một số lá cây rừng khác chưa rõ tác dụng là rất nguy hiểm, dễ dẫn đến hậu quả khôn lường cho bản thân và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng lá lộc mại chữa táo bón, 2 trẻ nhỏ nguy kịch