Dùng điện thoại quay clip trên máy bay có bị xử phạt?

LS Khương Tân Phương| 25/07/2022 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hành khách có hành vi dùng điện thoại quay clip, gây ảnh hưởng đến an toàn bay có thể bị xử phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Hỏi: Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên phải đi công tác bằng phương tiện hàng không. Trên một số chuyến bay, tôi thấy nhiều hành khách tùy tiện sử dụng điện thoại quay clip khi máy bay đang chuẩn bị cất cánh hoặc trên chuyến bay, thậm chí nhiều trường hợp còn cài điện thoại vào cửa sổ máy bay để quay cảnh phía ngoài. Xin hỏi hành vi này có bị xử phạt? mức xử phạt ra sao?

Dương Thị Tuyết

Trả lời:

Điện thoại thông minh không thuộc danh mục đồ vật cấm hoặc nguy hiểm trong danh mục về an ninh hàng không. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn của chuyến bay nhân viên thường hướng dẫn hành khách tắt hoặc để điện thoại sang chế độ máy bay trên suốt hành trình bay.

quay-clip-tren-may-bay.jpg
Ảnh minh họa

Đối với việc hành khách sử dụng điện thoại để quay phim trên chuyến bay, đặc biệt là cài điện thoại ở cửa sổ máy bay để quay clip phía bên ngoài, đây là việc làm nguy hiểm, đe dọa an toàn của chuyến bay. Thời gian qua, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về hiện tượng này.

Về chế tài xử phạt, theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 162/2018/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử hoặc gây khói, cháy trên tàu bay.

- Sử dụng thiết bị điện tử, thiết bị thu phát sóng trên tàu bay khi không được phép.

- Làm hư hỏng trang bị, thiết bị của tàu bay.

- Thực hiện thông thoại không đúng tài liệu, quy trình, yêu cầu công việc, quy trình phối hợp hoạt động.

Đối chiếu quy định trên, hành khách hàng có hành vi dùng điện thoại quay clip, gây ảnh hưởng đến an toàn bay có thể bị xử phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng điện thoại quay clip trên máy bay có bị xử phạt?