Tâm điểm dư luận

Đừng để lại 'sai một ly, đi một dặm'

Thu Vân 27/03/2024 16:45

Qua việc chọn huấn luyện viên (HLV) đem đến nhiều thất bại cho bóng đá Việt Nam cho thấy ít nhiều trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Đứng trước việc chọn lựa vị thuyền trưởng mới, hy vọng những người đang xây nền bóng đá nước nhà đừng lại để lại “sai một ly, đi một dặm”.

Đêm 26/3, ngay sau thất bại 0-3 của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, VFF và HLV Philippe Troussier đã tuyên bố chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Một quyết định dứt khoát cuối cùng cũng được VFF đưa ra. Điều mà không ít người mong đợi, cuối cùng cũng đã diễn ra.

Nhưng phải nói rõ, đây không hề là điều những người quản lý bóng đá Việt Nam, các cầu thủ và cả người hâm mộ Việt Nam muốn nhìn thấy, muốn có khi khởi đầu là sự kỳ vọng khá lớn vào ông thầy ngoại này.

z5289876232039_e9260b97bd1b595bf1b9fc917961fd03.jpg
Biểu ngữ đòi HLV Troussier ra đi của CĐV trên sân Mỹ Đình. Ảnh Tuổi trẻ

Còn nhớ cách đây khoảng 1 năm, khi bóng đã Việt Nam dưới thời của HLV Park Hang-seo vừa kết thúc với nhiều thành quả mang tính huyền thoại, nhưng cũng bị sứt mẻ ít nhiều khi để thua Thái Lan, không bảo vệ được ngai vàng AFF Cup. Cũng tại thời điểm đó, lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc của thầy Park bắt đầu bị chỉ trích là lạc hậu và yếu thế.

Và VFF ký bản hợp đồng tới 3 năm rưỡi với ông Troussier với kỳ vọng hướng tới sân chơi World Cup. HLV người Pháp cũng được giao dẫn dắt tuyển U23 để xây dựng lứa cầu thủ kế cận cho đội tuyển quốc gia hướng tới mục tiêu lâu dài, để bóng đá Việt Nam không còn bị tiếng là “xây nhà từ nóc”.

Thế nhưng, những kỳ vọng trong tầm tay đó lại là quá xa vời với thực tế. Không ai khác, chính ông Troussier đã trở thành HLV dẫn dắt bóng đá Việt Nam lao dốc với những kỷ lục đáng buồn.

Hợp đồng VFF ký với HLV Philippe Troussier từ ngày 1/3/2023 đến 31/7/2026. Trong năm đầu tiên với nhiệm vụ là giúp đội tuyển U22 Việt Nam vào đến trận chung kết SEA Games 32 tại Campuchia, thì HLV Troussier và các học trò của mình đã đem về thất bại.

Năm 2024, chỉ tiêu cho HLV Philippe Troussier là đưa đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 và giành huy chương ở AFF Cup 2024. Nhưng với hai thất bại liên tiếp trước Indonesia đã khiến mục tiêu này trở nên xa vời. Ông Troussier cũng đã trở thành người thiết lập kỷ lục thua 4 trận liên tiếp trước Indoensia. Trước đó, Indonesia chưa từng thắng khi đối đầu tuyển Việt Nam trong vòng 7 năm và cũng chưa vượt qua đội chủ nhà khi thi đấu trên sân Mỹ Đình xuyên suốt 20 năm.

Điểm lại trong hơn 1 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông Troussier đã có 14 trận đấu và có 10 trận thua, 4 trận thắng. Khi ông Troussier tiếp quản vị trí HLV trưởng đội tuyển quốc gia, tuyển Việt Nam đang đứng hạng 94 thế giới. Tuy nhiên, chỉ sau 14 trận, tuyển Việt Nam đã rơi xuống hạng 107 thế giới. Thứ hạng thấp nhất trong nhiều năm qua.

VFF và HLV Troussier cùng nhau thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024 và thống nhất không có đền bù hợp đồng. Điều này đồng nghĩa VFF không phải trả hơn 40 tỷ đồng khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với ông Troussier.

Việc tiếp theo là giờ đây VFF lại gấp rút tìm người thay thế. Bởi trong tháng 4/2024, U23 Việt Nam sẽ thi đấu ở VCK U23 châu Á 2024.

Một HLV trưởng ra đi và chắc chắn sẽ có người khác ngồi vào ghế nóng, nhưng “sai một ly, đi một dặm”, điều đáng nói và đáng tiếc nhất là bóng đã Việt Nam đã bị lỡ nhịp với các giải trên đấu trường khu vực và quốc tế như ASIAN Cup và Vòng loại World Cup trong thời gian tới.

Điều này cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi và tinh thần các cầu thủ vốn đã quen thi đấu trong đội tuyển được xây dựng khá bài bản, chuyên nghiệp, máu lửa.

Qua việc chọn HLV đem đến nhiều thất vọng cho nền bóng đá nước nhà cho thấy trách nhiệm của VFF. Với mức lương và biên độ chọn HLV không hề bị giới hạn, nhưng VFF lại chọn nhầm người; thiếu quyết đoán trong việc sớm tìm người thay thế khi thực tế không tiệm cận mục tiêu đề ra.

Những cái tên có thể sẽ được chú ý như HLV Velizar Popov, HLV Chu Đình Nghiêm, HLV Kiatisuk, HLV Hoàng Anh Tuấn, HLV Gong Oh Kyun, HLV Lee Yong Jin và kịch bản HLV Park Hang Seo tái hợp với ĐT Việt Nam hay một bí số nào đó mà VFF có thể đã nhắm sẵn.

Nhưng cho dù chọn ai, thì lần này VFF hãy cân nhắc kỹ lưỡng bằng một tầm nhìn dài hạn và đặt lợi ích vì một nền bóng đá Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, tăng tốc để bắt kịp bóng đã khu vực và thế giới, hơn là bị trồi sụt vì hạn chế của một đơn vị mang trọng trách thúc đẩy bóng đá nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng để lại 'sai một ly, đi một dặm'