Dừng chuyển hàng y tế phòng virus corona ra nước ngoài

Chí Tâm| 01/02/2020 19:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ hôm nay (1/2), Bưu điện Việt Nam sẽ tạm dừng việc chấp nhận, vận chuyển ra nước ngoài các mặt hàng như khẩu trang y tế, nước sát trùng, găng tay y tế.

Ngày 1/2, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết, để tránh hiện tượng các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng dịch bệnh do dịch cúm virus corona (nCoV) gây ra để thu gom hàng hóa là các trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe người dân chuyển ra nước ngoài bán kiếm lời, Vietnam Post đã chính thức tạm dừng chấp nhận, vận chuyển ra nước ngoài các mặt hàng này. 

Theo ông Chu Quang Hào - Tổng Giám đốc Vietnam Post, Bưu điện Việt Nam mong muốn được chung tay góp sức cùng cộng đồng trong việc ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo quyền lợi của mọi người dân trong việc bảo vệ sức khỏe.

Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, Bưu điện Việt Nam sẽ không tiếp tay để các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của virus Corona để vận chuyển các mặt hàng y tế ra nước ngoài. Được biết, trước đó, Bưu điện Việt Nam cũng đã yêu cầu toàn mạng lưới thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corona gây ra.

Dừng chuyển hàng y tế phòng virus corona ra nước ngoài

Vietnam Post chính thức tạm dừng vận chuyển các mặt hàng y tế phòng virus corona ra nước ngoài.

Liên quan đến tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế và thị trường đội giá mặt hàng này, sáng 1/2, Thứ trưởng Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, cả nước có 38 đơn vị sản xuất khẩu trang 3 lớp, với công suất 1,2 triệu chiếc mỗi ngày; hai đơn vị sản xuất khẩu trang N95, công suất 32.000 chiếc mỗi ngày. Số lượng này có thể đáp ứng nhu cầu trong nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá, yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang.

“Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bộ Y tế và WHO khuyến cáo người dân:

1. Tránh đi du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

2. Tránh tiếp xúc với người sốt ho. Thường xuyên rửa tay xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

3. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi, sử dụng khăn giấy bỏ vào thúng rác rồi rửa tay.

4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

7. Đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế đã đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng dịch với số máy: 19003228, hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dừng chuyển hàng y tế phòng virus corona ra nước ngoài