Đức trả lại cột mốc bằng đá 500 năm tuổi cho Namibia

Trâm Anh (theo CNN)| 18/05/2019 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức chuẩn bị trả lại Namibia một cổ vật từ thế kỷ 15 – một cột mốc điều hướng được gọi là Stone Cross (Chữ thập đá).

Đức trả lại cột mốc bằng đá 500 năm tuổi cho Namibia

The Stone Cross là một cột mốc quan trọng từ thế kỷ 15 của các nhà thám hiểm Bồ Đào Nha

Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Văn hóa Nhà nước Monica Gruetters hôm thứ Sáu cho biết cử chỉ này cho thấy Đức cam kết thừa nhận quá khứ thuộc địa của mình.

"Đây là một tín hiệu cho thấy chúng tôi sẽ tái hiện lại quá khứ thuộc địa," Gruetters nói trong một cuộc họp báo ở Berlin.

Cột mốc điều hướng cao 3,5 mét, được xác định bởi nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Diogo Cão, lần đầu tiên được đặt trên bờ biển Namibia vào năm 1498.

Nó được đưa đến Đức vào năm 1893 sau khi khu vực này trở thành thuộc địa của đế quốc Đức và được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Đức ở Berlin.

Vào tháng 6 năm 2017, chính phủ Namibia chính thức yêu cầu trả lại.

Gruetters sẽ đi cùng với Chủ tịch Bảo tàng Lịch sử Đức Raphael Gross tới Namibia để bàn giao tượng đài vào tháng 8, Bộ văn hóa Đức hôm thứ sáu cho biết.

Tại một hội nghị chuyên đề năm 2018, Chủ tịch Bảo tàng Lịch sử Đức Raphael Gross cho biết Stone Cross có thể khơi mào cho các cuộc thảo luận về lịch sử cai trị thuộc địa của Đức và về sự phục hồi và sự quay trở lại của các cổ vật thuộc địa.

Đức trả lại cột mốc bằng đá 500 năm tuổi cho Namibia

Huy chương đồng Bénin được trưng bày tại Bảo tàng Anh vào ngày 22 tháng 11 năm 2018 tại London, Anh. Bảo tàng Anh đã đồng ý trả lại chúng cho một bảo tàng mới ở Thành phố Bénin ở Nigeria.

Đối mặt với áp lực gia tăng từ các Chính phủ châu Phi, ngày càng có nhiều quốc gia châu Âu đang trả lại các cổ vật đã bị các đế quốc mang đi từ châu Phi trong thời kỳ các nước ở khu vực này là thuộc địa.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron năm ngoái đã ra lệnh trả lại 26 tác phẩm nghệ thuật cho Cộng hòa Bénin hơn một thế kỷ sau khi chúng bị đưa đi khỏi quốc gia Tây Phi này.

Bảo tàng Anh tại Luân Đôn năm 2018 cũng cho biết họ sẽ trả lại cho Nigeria những huy chương đồng của Benin bị lính Anh cướp đi trong thời kì thuộc địa. Benin  là một nhà nước trong thời kỳ tiền thuộc địa ở châu Phi, nay là Nigeria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức trả lại cột mốc bằng đá 500 năm tuổi cho Namibia