Đức nhập khẩu cá ngừ Việt Nam lớn nhất khối EU

Trang Nhi| 27/04/2022 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quý I năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường Đức liên tục tăng trưởng, giá trị ước đạt gần 7 triệu USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2021.

Việc Đức là thị trường đầy tiềm năng cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đã được nhiều chuyên gia dự đoán khi trong năm 2021 giá trị nhập khẩu của nước này ước đạt 23,4 triệu USD.

ca-ngu.jpg
Đức nhập khẩu cá ngừ Việt Nam lớn nhất trong khối EU

Một trong những nguyên nhân các nhà nhập khẩu Đức tăng nhập khẩu mặt hàng này là do các hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo thoả thuận trong Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) được khởi động lại trong những tháng đầu năm 2022. Điều này đã tạo động lực thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Đức.

Một nguyên nhân nữa, bước sang năm 2022, lượng cá ngừ đóng hộp tồn kho tại thị trường Đức đã giảm xuống mức thấp làm tăng nhu cầu nhập khẩu. Sản phẩm ưa thích của thị trường này là cá ngừ đóng hộp và thịt/loin cá ngừ đông lạnh, bằng chứng là tăng trưởng hai loại sản phẩm này lần lượt đạt 59% và 136% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê của VASEP, Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ ngoài khối lớn thứ 5 cho thị trường Đức sau Papua New Guinea, Thái Lan, Ecuador và Philippines. Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam hiện chiếm khoảng 7% tổng giá trị nhập khẩu cá ngừ của Đức trong 3 tháng đầu năm 2022.

Trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vào nước này liên tục tăng trưởng thì kim ngạch của các nước đang cạnh tranh trực tiếp là Thái Lan, Philippines đều giảm, điều này chứng tỏ các lợi thế về hàng rào thuế quan đang phát huy tác dụng tích cực, góp phần trợ giúp doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động chiếm lĩnh thị phần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức nhập khẩu cá ngừ Việt Nam lớn nhất khối EU