Đức cấp visa cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Nhật Minh| 15/08/2022 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cho biết Bộ Ngoại giao Đức có công hàm thông báo về việc sẽ công nhận tạm thời hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam đã được bổ sung thông tin nơi sinh tại phần bị chú.

ho-chieu-280722(1).jpg
Đức công nhận tạm thời hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam đã được bổ sung thông tin nơi sinh tại phần bị chú.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 15/8/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức cho biết Bộ Ngoại giao Đức có công hàm thông báo về việc sẽ công nhận tạm thời hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam đã được bổ sung thông tin nơi sinh tại phần bị chú. Phía Đức hoan nghênh Việt Nam đã kịp thời có giải pháp cho vấn đề này.

Trước đó, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã có buổi làm việc với đại diện Đại sứ quán các nước Đức, CH Czech, Tây Ban Nha tại Hà Nội, thông báo chính thức về việc các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam sẽ tiến hành bổ sung thông tin nơi sinh tại phần bị chú của hộ chiếu phổ thông mẫu mới trên cơ sở yêu cầu của công dân.

Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, trong đó có Đức, cũng tích cực trao đổi với các cơ quan chức năng của sở tại để tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật này.

Trước đó, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam hôm 27/7 cho biết, những cuốn hộ chiếu Việt Nam được cấp tại Việt Nam từ ngày 1/7/2022 thiếu thông tin về nơi sinh, dẫn tới việc không thể xác định được rõ người mang hộ chiếu, nhất là nhiều trường hợp trùng họ. Do vậy, Đức tạm thời không công nhận những hộ chiếu mới của Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, ngày 14/8, Đại sứ quán Đức tại Jakarta thông báo: “Kể từ bây giờ, hộ chiếu Indonesia không có phần ghi chữ ký sẽ không thể được cấp visa. Đại sứ quán Đức tại Jakarta đang giải quyết vấn đề này với sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền của chính phủ Đức và Indonesia”.

Theo đó, hiện tại, hộ chiếu không có phần ghi chữ ký không thể được sử dụng để xin visa Schengen hoặc visa Đức.

Đại sứ quán Đức khuyến cáo những công dân Indonesia có hộ chiếu không có phần ghi chữ ký và đã xin được thị thực Đức nên hủy kế hoạch đến Đức, mặc dù đã được cấp thị thực. Điều này là do có khả năng họ sẽ bị từ chối nhập cảnh tại biên giới Đức.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Quan hệ công chúng của Bộ Luật pháp và Nhân quyền Indonesia, Tubagus Erif Faturahman, cho biết đã chỉ đạo các văn phòng nhập cư hướng dẫn người mang hộ chiếu bổ sung chữ ký vào các trang “Bị chú,” vốn đôi khi được sử dụng để ghi thay đổi họ tên sau khi kết hôn hoặc ly hôn. Người mang hộ chiếu muốn thêm chữ ký vào các trang “Bị chú” có thể gửi yêu cầu đến các văn phòng nhập cư hoặc Đại sứ quán Indonesia ở nước ngoài và sẽ không phải trả chi phí.

Ông Tubagus Erif Faturahman khẳng định không biết lý do Đức ban hành quy định như vậy. Theo ông, Đức không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào liên quan đến việc từ chối cấp hộ chiếu mới.

Trong khi đó, quan chức của Tổng cục Nhập cư Indonesia, Achmad Nur Saleh, cho biết nhóm của ông đang liên lạc với Bộ Ngoại giao Indonesia và Đại sứ quán Đức để thảo luận về vấn đề này. Ông cũng xin lỗi vì những gì đã xảy ra. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức cấp visa cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam