Tòa tuyên án

Đưa thông tin gian dối, lừa đảo chiếm đoạt hơn 4,2 tỷ đồng

Thế Minh 30/08/2023 16:46

Ngày 30/8, tại trụ sở TAND tỉnh Phú Yên, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm vụ án Phạm Thị Bích Dợn (SN 1967, trú thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế”.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2016 đến tháng 1/2020, Dợn vay, mượn tiền của nhiều người, mục đích là cho vay đáo hạn ngân hàng và mua, bán bất động sản. Đến tháng 1/2020, Dợn nợ nhiều người với số tiền gần 19 tỉ đồng, nhưng do làm ăn thua lỗ nên không có khả năng trả.

Để có tiền trả nợ, Dợn nảy sinh ý định vay tiền của người này trả cho người khác. Để người cho vay tin tưởng, Dợn đưa ra nhiều thông tin gian dối, không đúng sự thật như: Vay để đáo hạn ngân hàng hoặc thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác…

Với thủ đoạn này, từ tháng 1/2020 đến tháng 9/2020, Dợn đã chiếm đoạt của nhiều người số tiền là hơn 4,2 tỷ đồng.

nu-quai-lua-dao.jpg
Bị cáo Dợn tại phiên tòa phúc thẩm.

Phạm Thị Bích Dợn làm nghề buôn bán bất động sản, phải nộp 2% thuế thu nhập cá nhân và 0,5% lệ phí trước bạ.

Từ tháng 5/2018 đến tháng 4/2021, Dợn chuyển nhượng 7 thửa đất tại TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên với số tiền thực tế là gần 15 tỉ đồng, vì vậy phải nộp thuế thu nhập cá nhân gần 300 triệu đồng, người mua phải nộp lệ phí trước bạ là gần 75 triệu đồng.

Tuy nhiên, Dợn đã kê khai giá thấp hơn giá bán nên Dợn và người mua đã gây thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 320 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân và hơn 87 triệu lệ phí trước bạ. Dợn đã bồi thường, khắc phục gần 26 triệu đồng.

Ngày 19/5/2023, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt mức án 14 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Phạm Thị Bích Dợn.

Sau đó, có 4 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo đề nghị hủy bản án án sơ thẩm và yêu cầu xử lý hình sự đối với Đỗ Thị Minh T. (là con dâu Dợn) với vai trò đồng phạm và thay đổi tư cách tham gia tố tụng thành bị hại trong vụ án.

Tuy nhiên, kháng cáo này không có cơ sở và không được cấp phúc thẩm chấp nhận.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo và 4 người kháng cáo không đưa ra được tình tiết hay chứng cứ gì mới. Vì vậy HĐXX tuyên bác kháng cáo của bị cáo và bốn người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa thông tin gian dối, lừa đảo chiếm đoạt hơn 4,2 tỷ đồng