Tòa tuyên án

Đưa thông tin gian dối, lừa chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Trang Trần 10/06/2024 14:40

Ngày 10/6, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1979, trú quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ năm 2020 đến năm 2022, do làm ăn thua lỗ mất khả năng chi trả, để có tiền tiêu xài cá nhân, trả tiền gốc, tiền lãi cho những người mà Thảo đã vay mượn trước đó, Thảo đưa ra thông tin gian dối là có khả năng xin việc làm, chuyển biên chế tại các cơ quan Nhà nước, cần tiền đầu tư kinh doanh để chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Cụ thể, vào cuối năm 2021, biết anh N.T.T có nhu cầu xin việc cho vợ vào làm kế toán tại Trung tâm y tế quận Thanh Khê, Thảo nói dối có suất xin việc theo yêu cầu của anh T, với chi phí 200 triệu đồng.

Thảo yêu cầu anh T. phải giao trước số tiền 150 triệu đồng, đến khi có kết quả trúng tuyển thì giao số tiền 50 triệu đồng còn lại. Khi anh T. giao 150 triệu đồng, Thảo viết giấy nhận tiền hẹn đến tháng 3/2022 sẽ hoàn trả đầy đủ (nếu không đậu).

Đến ngày 9/7/2022, Thảo tiếp tục liên hệ anh T. nói dối chuẩn bị có quyết định đồng ý chấp thuận cho vợ anh T. làm ở Trung tâm y tế quận Thanh Khê, yêu cầu anh T. giao 50 triệu đồng còn lại, anh T. đồng ý và giao tiếp số tiền này cho Thảo và Thảo viết giấy nhận tiền hẹn đến tháng 8/2022 sẽ hoàn trả đầy đủ tiền (nếu không đậu).

10-6-tatp-thao-luadao-1.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Thu Thảo

Vụ thứ 2, đầu tháng 12/2022, lợi dụng vào mối quan hệ trước đây, biết chị Ph. (SN 1984, trú tỉnh Quảng Nam) muốn xin chuyển biên chế từ Quảng Nam ra Đà Nẵng để dạy học. Thảo nói dối có khả năng xin chuyển biên chế giúp cho chị Ph. với giá 200 triệu đồng.

Ngày 24/12/2022 Thảo yêu cầu chị Ph. chuyển 50 triệu đồng để làm thủ tục xin việc, chị Ph. đồng ý và chuyển khoản cho Thảo, Thảo viết giấy vay mượn tiền đề ngày 24/12/2022.

Đến ngày 13/1/2023 Thảo tiếp tục nói dối có giáo viên nghỉ hưu, cuối tháng 1/2023 có quyết định luân chuyển, yêu cầu chị Ph. phải đưa thêm 50 triệu đồng, chị Ph. đồng ý giao tiền, Thảo viết phía sau tờ giấy mượn tiền ngày 24/12/2022 với nội ứng nhận thêm 50 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Thảo sử dụng tiêu xài cá nhân và trả nợ cho các khoản tiền mà Thảo đã vay mượn trước đó.

Với phương thức, chiêu trò và thủ đoạn như trên, Thảo nói dối có quan hệ lo lót để thi đậu biên chế viên chức vào làm việc tại quận Sơn Trà; dạy học biên chế tại các trường THCS thuộc quận Thanh Khê; dạy học tại các trường THCS tại quận Sơn Trà, trường THPT Trần Phú; xin chuyển dạy học ở Gia Lai về Đà Nẵng;

Có suất biên chế công chức kế toán tại chi Cục Hải quan Đà Nẵng; suất nhân viên của Phòng Tài nguyên môi trường, UBND quận Hải Châu, Đà Nẵng; xin vào bộ phận Y tế tại các trường mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở; chạy suất biên chế công chức kế toán tại chi Cục Hải quan sân bay Đà Nẵng; hay xin được làm việc tại Cơ quan quản lý xuất nhập khẩu quốc tế tại Đà Nẵng…

Ngoài ra, lợi dụng mối quan hệ quen biết trước đây Thảo nói dối cần tiền đầu tư kinh doanh để vay, khi vay có lãi suất thỏa thuận giữa 2 bên. Thời gian đầu, Thảo sẽ trả lãi đều đặn để lấy lòng tin, sau khi có được sự tin tưởng của bị hại thì Thảo “ôm trọn” cả vốn lẫn lãi. Số tiền chiếm đoạt của các bị hại, Thảo sử dụng tiêu xài cá nhân và trả nợ cho các khoản tiền mà Thảo đã vay mượn trước đó.

Trên thực tế, Thảo không hề có mối quan hệ nào, không quen biết ai có thẩm quyền cũng không có khả năng xin việc nhưng Thảo đã đưa ra thông tin gian dối khiến 14 nạn nhân sập bẫy, với tổng số tiền 2,885 tỷ đồng.

Tại tòa Thảo khai, vì nợ nần quá nhiều, lãi mẹ đẻ lãi con, nợ mới chồng nợ cũ nên mới đi lừa người khác để có tiền “xoay vòng”. Ban đầu chỉ nghĩ đơn giản nói dối để mượn, lấy tiền người này trả người kia ròi tìm cách khắc phục nhưng càng về sau túng quá làm liều. Theo bị cáo, sở dĩ bị cáo nói nhiều người tin, một phần vì bị cáo là giáo viên nên ít nhiều có uy tín.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Thảo mức án 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa thông tin gian dối, lừa chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng