Đưa thêm một loại vắc xin 5 trong 1 vào chương trình tiêm chủng mở rộng

Thảo Nguyên| 20/04/2019 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vắc xin do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 5/2019.

GS Đặng Đức Anh - Giám đốc Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, từ tháng 5/2019 sẽ có thêm một vắc xin 5 trong 1 mới được đưa vào chương trình.

Vắc xin này do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất. Loại vắc xin này đã được Tổ chức Y tế Thế giới tiền thẩm định đạt tính an toàn, thành phần tương đương Quinvaxem (đã dừng) và ComBeFive (hiện lưu hành). Viện Huyết thanh Ấn Độ cũng là công ty đã sản xuất và cung cấp vắc xin sởi - rubella cho Việt Nam trong dịch sởi năm 2014.

Đưa thêm một loại vắc xin 5 trong 1 vào chương trình tiêm chủng mở rộng

Sẽ thêm loại vắc xin 5 trong 1 mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng

“Vắc xin này ngừa 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib, trong đó thành phần ho gà là toàn tế bào. Việc đưa thêm một loại vắc xin 5 trong 1 nhằm đảm bảo an ninh vắc xin, chủ động về nguồn cung ứng cho tiêm chủng", ông Đức Anh nói.

Dự kiến vắc xin mới sẽ bắt đầu được đưa vào tiêm quy mô nhỏ (tại 5 tỉnh thành miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên) từ tháng 5/2019.

Nếu theo đúng kế hoạch, vắc xin này sẽ được đưa vào tiêm chủng rộng rãi cùng với ComBE Five trong năm 2019.

Trước đó, vắc xin 5 trong 1 ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib đã được đưa vào sử dụng tại Việt Nam bằng vắc xin Quinvaxem và từ cuối năm 2018 thay thế bằng vắc xin ComBE Five

Tính đến giữa tháng 4/2019 đã triển khai tiêm gần một triệu liều ComBe Five cho trẻ. Trung bình mỗi tháng có thêm 150.000 trẻ được tiêm miễn phí, tỷ lệ gặp phản ứng nặng sau tiêm khoảng 0,05%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa thêm một loại vắc xin 5 trong 1 vào chương trình tiêm chủng mở rộng