Đưa người Quảng hồi hương không chỉ là trách nhiệm

Bảo Nguyên| 31/07/2021 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến nay, Quảng Nam đã đón hơn 2.000 người dân gặp khó khăn ở T.P Hồ Chí Minh về quê và đang tiếp tục đón bà con trở về. Hành động kịp thời này không chỉ giúp những người con xa quê đang gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 mà cũng là giải pháp “chia lửa” với T.P trong việc phòng, chống dịch.

 “Tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục vào T.P Hồ Chí Minh để đón thêm nhiều công dân khác đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 có nhu cầu trở về quê hương. Đây vừa là trách nhiệm không chỉ của các cấp chính quyền mà còn là tình tương thân tương trợ lâu đời của người Quảng Nam. Hy vọng địa phương sẽ tiếp tục nhận thêm những nguồn lực hỗ trợ từ xã hội để Quảng Nam hoàn thành công việc đầy ý nghĩa nhân văn này”- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chia sẻ.

qncv1.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tiễn đoàn xe lên đường đón đồng hương về quê

Và đến trưa nay 31/7, hai chuyến bay đưa bà con từ T.P Hồ Chí Minh về quê Quảng Nam đã cất cánh. Đây là hai chuyến bay từ nguồn xã hội hóa của tỉnh Quảng Nam, đón bà con về quê hoàn toàn miễn phí, mỗi chuyến 186 người. Ngoài ra, trên hai chuyến bay có thêm 28 trẻ em (tổng cộng 400 người). Sau khi đáp xuống sân bay Đà Nẵng, các ngành chức năng của Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp để đưa bà con về cách ly tại các địa phương ở Quảng Nam.

Được biết đây là chuyến bay rất đặc biệt và nghĩa tình của quê hương Quảng Nam dành cho những người con đi làm ăn xa xứ trở về quê trong thời điểm hết sức khó khăn hiện nay. Những người được ưu tiên đón về quê trên 2 chuyến bay này là phụ nữ mang thai, trẻ em, người già ốm, bệnh tật.

qncv2.jpg
 Đón bà con xa xứ về quê lúc chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng tương trợ lâu đời của người Quảng Nam

Với tinh thần khẩn trương, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp bàn, tìm giải pháp để triển khai sớm và hiệu quả, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch. Chỉ trong vòng khoảng 01 tuần lễ khi chủ trương trên được đưa ra, qua sự tích cực vận động của các cấp, các ngành đã tạo được sự đồng thuận và tích cực tham gia của xã hội. 

Ngay sau đó, Công ty THACO Trường Hải đã chủ động điều động 10 ô tô chất lượng cao (loại 47 chỗ ngồi) liên tục tham gia vận chuyển bà con về quê, ngoài ra còn tài trợ cho tỉnh 100.000 bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 với trị giá 17 tỉ đồng để xét nghiệm cho người dân khi trở về.

Trước đó, để công tác đón bà con diễn ra thuận lợi, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi UBND T.P Hồ Chí Minh và Hội đồng hương của tỉnh tại T.P Hồ Chí Minh nhờ hỗ trợ. Thống nhất đối tượng, địa điểm, thời gian để đón rước bà con; đồng thời đề nghị UBND T.P Hồ Chí Minh tạo điều kiện mở các chốt kiểm dịch, bàn giao người dân tại điểm tập kết và hỗ trợ bà con được xét nghiệm trong 48 tiếng trước khi lên xe về Quảng Nam. 

Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam tại T.P Hồ Chí Minh cũng khẩn trương thông báo, phối hợp cùng Hội Đồng hương cấp huyện để bà con đồng hương tại TP Hồ Chí Minh biết thông tin về chủ trương UBND tỉnh đưa xe vào đón bà con về quê cùng các quy định, yêu cầu liên quan đến đối tượng, thời gian, địa điểm, các quy định về phòng chống dịch, nhất là quy trình 9 bước và trước khi lên xe về quê trong vòng 48 giờ bắt buộc bà con phải xét nghiệm SARS-COV-2.

qncv3.jpg
Một gia đình hồi hương an toàn đang chuẩn bị vào khu cách ly

UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Sở Du lịch làm việc với các cơ sở lưu trú hỗ trợ làm cơ sở cách ly y tế và cách ly theo quy định. Nhiều địa phương như Quế Sơn, Duy Xuyên, Tam Kỳ, Hội An… cũng đã khẩn trương chuẩn bị các khu cách ly, sẵn sàng đón tiếp bà con trở về.

Giao Sở Y tế Quảng Nam chuẩn bị các phương tiện phòng, chống dịch cho lực lượng tham gia đón người về, phun khử khuẩn phòng dịch cho phương tiện tham gia vận chuyển cũng khẩn trương sẵn sàng nhân vật lực phục vụ, nhất là tại các khu cách ly tập trung.

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện trong toàn tỉnh đã đăng ký tham gia phục vụ, tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ bà con lên xe về; dọn dẹp vệ sinh, bố trí nơi ăn, ở và các điều kiện cần thiết tại các khu cách ly; đoàn viên thanh niên lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm khi bà con về nơi cách ly; thanh niên Công an, Quân sự tham gia giữ gìn an toàn trên đường đoàn xe từ T.P Hồ Chí Minh về và tại các khu cách ly tập trung…đồng hành đưa hàng ngàn đồng hương Quảng Nam về quê, cách ly an toàn.

Trong khi đó, các lực lượng khác như Hội cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội nông dân... đã tích cực vận động hội viên đơn vị mình và các mạnh thường quân trong doanh nghiệp, trong nhân dân ủng hộ vật tư y tế, hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, nước uống… theo đoàn xe chở vào hỗ trợ bà con còn ở lại T.P Hồ Chí Minh cũng như các bà con đã về tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

qncv4.jpg
Người dân từ vùng gian khó trở về

Với tấm lòng bao dung, tương thân tương trợ lâu đời Quảng Nam đã tổ chức chu toàn những chuyến xe hồi hương thấm đẫm tình người, những đoàn xe đưa người dân từ vùng gian khó trở về an yên trong vòng tay rộng mở đầy nghĩa tình của chính quyền và những người thân thương. Mặc dù còn rất nhiều âu lo với những gian khó của chặng đường phía trước, nhưng đạo lý và trách nhiệm của chính quyền và đồng bào quê nhà đã làm cho họ phần nào ấm áp, an tâm. Từ những ánh mắt biểu lộ sự biết ơn, từ những giọt nước mắt lăn trên gò má, từ những câu chuyện kể ngập tràn nỗi niềm cảm xúc, tôi cảm nhận phần nào nỗi lòng của người xa xứ, trong cơn “bạo bệnh” được trở về với quê nhà.

Thành phố mang tên Bác trong những ngày bình yên đã mở rộng tấm lòng bao dung, nghĩa tình, đã chia sẻ và tạo một không gian mưu sinh, lập nghiệp cho biết bao con người, bao gia đình đến từ mọi miền đất nước, trong đó con em người Quảng Nam. Từ hôm thành phố gặp chuyện khó khăn vì đại dịch, đồng bào cả nước lại hướng về nơi thân thương ấy bằng trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa người Quảng hồi hương không chỉ là trách nhiệm