Đưa người qua Đài Loan bất hợp pháp bằng đường du lịch

Văn Kỳ| 15/09/2020 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Núp danh hoạt động công ty cung cấp dịch vụ du lịch, nhóm đối tượng đã móc nối, tổ chức đưa 128 người Việt Nam đi Đài Loan bất hợp pháp, sau đó trốn ở lại.

Theo hồ sơ vụ án, lợi dụng việc Đài Loan có chính sách thúc đẩy du lịch bằng cách cấp visa Quan Hồng miễn phí với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, Nguyễn Việt Đức (sinh năm 1978, quê Hà Nội) cùng người tình là Lê Đình Hồng Nguyên (sinh năm 1983), lập Công ty CP Du lịch Vui Funny tour (Công ty Vui Funny tour) nhưng giao người khác đứng tên giám đốc công ty.

Doanh nghiệp này tìm kiếm đối tác là những công ty du lịch ở Đài Loan với mục đích tạo doanh số, xin bảo lãnh trong việc xét duyệt vào danh sách công ty du lịch Việt Nam được phép xin cấp visa Quan Hồng.

Cuối năm 2018, vợ chồng Đức gặp mặt, bàn chuyện làm ăn với Trần Văn Danh (SN 1989, giám đốc một công ty du lịch ở TP.HCM). Sau đó, cả ba thống nhất phân công Danh tìm kiếm khách hàng có nhu cầu xuất cảnh sang Đài Loan và khách hàng có ý định trốn ở lại.

Danh giới thiệu những người này sang công ty do Đức thành lập để làm thủ tục và tổ chức xuất cảnh bằng hình thức đi du lịch. Vợ chồng Đức có nhiệm vụ lo thủ tục visa cho số khách có nhu cầu.

Đưa người qua Đài Loan bất hợp pháp bằng đường du lịch

Nhóm bị cáo tại Tòa.

Làm dịch vụ môi giới xin visa lâu năm nên Danh quen biết rộng, thiết lập đường dây môi giới với ba đối tượng khác. Bên cạnh cách thức trực tiếp tìm những người muốn đi Đài Loan làm việc hay thăm thân nhân, kết hôn. Nhóm môi giới nói trên còn tìm kiếm khách hàng qua các mạng xã hội như zalo, facebook.

Những người này giúp Danh kết nối với 131 khách có ý định đi Đài Loan rồi trốn ở lại lao động. Trong đó, 106 người đã xuất cảnh thành công.

Theo thỏa thuận, Đức dùng pháp nhân Công ty Vui Funny tour tổ chức đoàn khách đi tour sang Đài Loan. Đối tác bên Đài Loan hỗ trợ làm thủ tục visa. Sau khi làm xong hồ sơ xuất cảnh, đường dây này tổ chức đoàn khách đi du lịch Đài Loan từ Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đối với những khách có nhu cầu ở lại Đài Loan, nhóm đối tượng lập danh sách, chỉ đặt vé máy bay chiều đi.

Trong ngày 23/12/2019, Đức cùng đồng phạm tổ chức ba đoàn du lịch “trá hình” với 128 khách, xuất cảnh qua Sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó 2 ngày, nhóm tội phạm này đưa 20 người đi Đài Loan với thủ đoạn tương tự. Sau đó thì bị cơ quan chức năng phát hiện.

Quá trình điều tra cho thấy, các đối tượng cớ hành vi phạm tội “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và tội “môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Sau đó, VKSND TP HCM ra cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Việt Đức, Lê Đình Hồng Nguyên cùng sáu đồng phạm về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Bị can Nguyễn Thị Bé Liên và Vòng Sùi Và về tội “môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo HĐXX TAND TP HCM, hành vi của các bị cáo là phạm tội nghiêm trọng, có tổ chức, phải có bản án nghiêm khắc để răn đe. Ngoài ra các bị cáo phải chịu trách nhiệm dân sự với hành vi phạm tội.

Sau 2 ngày xét xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đức, bị cáo Danh 10 năm tù, nộp phạt mỗi người 40 triệu đồng; Bị cáo Nguyên bị phạt 6 năm tù, nộp phạt 10 triệu đồng; Các bị cáo còn lại bị Tòa tuyên phạt mức án từ 3-8 năm tù và phải chịu trách nhiệm dân sự bằng phạt tiền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa người qua Đài Loan bất hợp pháp bằng đường du lịch