Tòa tuyên án

Đưa hai người Trung Quốc xuất cảnh trái phép

Bá Mạnh - Lê Đàn 19/07/2023 - 11:07

Sáng 19/7, TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm trực tuyến bị cáo Hoàng Văn Quang (63 tuổi, trú thôn Đồng Tâm, xã Sơn Tây, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Theo cáo trạng, ngày 31/1, Trần Văn Khoát (sinh sống tại TP Hồ Chí Minh) liên hệ với Hoàng Văn Quang đặt vấn đề nhờ Quang đến Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đón 2 người Trung Quốc đang ở đây lên khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo giao cho người của Khoát để dẫn họ xuất cảnh trái phép sang Lào.

Sau đó, Quang bắt xe khách từ Thái Bình vào Hà Tĩnh để đón người. Khoảng 14h ngày 1/2, Quang đón 2 người Trung Quốc đang ở Thị xã Hồng Lĩnh lên điểm hẹn là Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo với tiền công là 3,2 triệu đồng.

xuat_canh_trai_phep_1(1).jpg
HĐXX vụ án tại điểm cầu trung tâm tại Hội trường xét xử TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Đến khoảng 19h 30’ cùng ngày (1/2), khi chạy xe đến Km 83+300, Quốc lộ 8A (thuộc địa phận thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), thì Hoàng Văn Quang bị lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo phối hợp với lực lượng chức năng, phát hiện, bắt giữ.

2 người Trung Quốc gồm Xie Fu và Xie Wen Xiu (đều 42 tuổi) cùng trú tại thôn Hạ Tử, phố Quát Trung, thành phố Long Nham, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Cả 2 người Trung Quốc này không có giấy tờ hợp pháp nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngày 28/2, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công dân Trung Quốc; đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành trao trả 2 người này về nước.

xuat_canh_trai_phep_2-1-.jpg
Bị cáo Hoàng Văn Quang tại điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Tại phiên xử, bị cáo Hoàng Văn Quang đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với cáo trạng của Viện kiểm sát, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án.

Nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính về hoạt động xuất nhập cảnh và làm ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Nhà nước. Bản thân bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi nên vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Quang 15 tháng tù về tội danh trên.

Liên quan vụ án này còn có Trần Văn Khoát là người đã thuê Hoàng Văn Quang đón người, do thông tin Quang cung cấp không đầy đủ nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xác minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa hai người Trung Quốc xuất cảnh trái phép