Đưa chị dâu vượt biên trái phép, 2 đối tượng lĩnh án

Anh Thư| 02/03/2021 19:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quá trình làm việc bất hợp pháp ở Trung Quốc, Dương Văn Mạnh nhận được đề nghị nhờ đưa sang xứ người của chị dâu và một số lao động khác. Mạnh đã cùng đối tượng Mã Đình Thực đưa 8 lao động trốn sang Trung Quốc, thu lợi bất chính một khoản tiền.

anh-1-.jpg
Hai bị cáo Dương Văn Mạnh và Mã Đình Thực tại phiên tòa

Ngày 2/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Dương Văn Mạnh (25 tuổi, trú xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) và bị cáo Mã Đình Thực (36 tuổi, trú huyện Hạ Lãng, tỉnh Cao Bằng) về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Từ năm 2013, Dương Văn Mạnh đã bắt đầu sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp. Do đó, Mạnh thường di chuyển qua lại giữa hai nước bằng đường tiểu ngạch. Sau Tết Nguyên đán 2019, Mạnh trở lại Trung Quốc làm việc thì được một người ở Cao Bằng nhận, hướng dẫn đưa trốn qua Trung Quốc bằng cách đi bè qua sông.

Tại Trung Quốc, Mạnh làm việc cho một công ty. Trong thời gian này, Mạnh nhận được điện thoại của chị dâu và một số người hỏi thủ tục, chi phí đi cũng như công việc, tiền lương khi lao động ở Trung Quốc.

Dương Văn Mạnh cho biết do đi trái phép nên các lao động không phải chuẩn bị giấy tờ, mức lương khoảng 10 đến 12 triệu đồng/tháng. Mạnh cũng cho biết tổng chi phí sang Trung Quốc cho mỗi lao động là 1.000 NDT (tương đương 3,5 triệu đồng). Gã thanh niên này còn cho biết cách thức di chuyển để các lao động yên tâm vượt biên trái phép.

Với hình thức như trên, từ khoảng tháng 4 đến tháng 6/2019, Dương Văn Mạnh đã trực tiếp tư vấn, thỏa thuận, hướng dẫn cho 8 người với 4 lượt sang Trung Quốc để lao động bất hợp pháp. Mã Đình Thực đóng vai trò giúp sức, đưa những người vượt biên lên bè qua sông ở tỉnh Quảng Tây.

Tất cả các lao động được Thực đón và đưa sâu vào nội địa Trung Quốc đến địa điểm mà Mạnh đã hẹn trước. Mạnh sau đó đưa những người này đến làm việc tại một công ty.

Một thời gian sau, do công an Trung Quốc kiểm tra gắt gao nên Mạnh đã chuyển công ty khác cho các lao động. Các lao động này được Mạnh nhờ người Trung Quốc làm cho giấy chứng minh nhân dân giả để tránh sự kiểm tra, phát hiện của công an nước sở tại cho đến khi quay về Việt Nam vào cuối năm 2019, đầu năm 2020.

Trong các các động, có trường hợp do không đến làm việc tại xưởng mới mà tiếp tục ở lại công ty cũ nên sau một thời gian có thông tin bị Công an Trung Quốc bắt giữ do lao động bất hợp pháp. Theo thông tin nắm được hiện người này đã bị trục xuất về Việt Nam.

Đứng trước bục khai báo, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hai bị cáo khai vì các lao động gọi điện “nhờ” đưa đi Trung Quốc để kiếm tiền nên đã đồng ý. Cả hai tỏ ra hối lỗi về hành vi của mình.

Đến tham dự phiên tòa, các lao động trình bày hoàn cảnh khó khăn, ở quê chỉ làm nông nên muốn sang Trung Quốc kiếm tiền. Do đó, họ đã liên hệ với Dương để nhờ đưa sang bên kia biên giới. “Chúng tôi không nghĩ là đi như vậy vi phạm pháp luật, không nghĩ anh Mạnh bị ngồi tù. Vì hoàn cảnh khó khăn nên chúng tôi buộc phải mưu sinh xứ người như vậy. Xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo”, một lao động phát biểu tại tòa.

HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo là vi phạm pháp luật. Vì hám lợi, bị cáo đã tổ chức, hướng dẫn đưa người vượt biên trái phép. Hành vi của các bị cáo là đáng lên án, cần xử lý nghiêm.

Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Dương Văn Mạnh 5 năm tù, bị cáo Mã Đình Thực 3 năm tù về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa chị dâu vượt biên trái phép, 2 đối tượng lĩnh án