Ngày 9/8, tại Hà Nội, dự án Moon n Sun – “Chạm đến ước mơ” được tổ chức, lan tỏa tới công chúng khát vọng đưa tinh hoa Văn hóa Việt lên sản phẩm quà tặng sáng tạo trong mùa Trung thu năm nay.
Trong xu thế toàn cầu hóa, Văn hoá chính là thước đo giúp định vị bản sắc, con người Việt Nam. Là người Việt Nam, chúng ta luôn tự hào khi sở hữu một kho tàng các giá trị văn hóa truyền thống giàu bản sắc, những di sản văn hoá độc đáo và những sáng tạo nghệ thuật cá tính. Nhưng tất cả các giá trị ấy đã được khai thác, chuyển hoá ra sao để tạo nên những giá trị mới lại là bao trăn trở. Chúng ta đã làm gì để những giá trị Văn hoá Việt tiếp tục được trân trọng, được tiếp nối và lan toả?
Trong hành trình tìm kiếm chất liệu cho những thiết kế ứng dụng thuộc lĩnh vực quà tặng và Vật phẩm lưu niệm mang đậm bản sắc Việt hơn 20 năm qua, nữ doanh nhân Hoàng Mỹ Liên cùng đội ngũ sáng tạo của mình chưa bao giờ hết ngạc nhiên và thán phục trước nền tảng văn hóa, nghệ thuật đồ sộ cha ông ta để lại cũng như đang tiếp tục được các thế hệ người Việt kiến tạo nên. Nền tảng văn hóa, nghệ thuật ấy chính là chất liệu quý giá cho các thiết kế sản phẩm ứng dụng nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt, đồng thời lan tỏa văn hóa một cách mới mẻ và cuốn hút.
Dự án Moon n Sun – “Chạm đến Ước mơ” ra đời với khát vọng đưa các giá trị của văn hóa, nghệ thuật Việt lên sản phẩm quà tặng sáng tạo.
Trên thực tế, Moon n Sun được phát triển và thành lập từ 2016 với định vị trở thành thương hiệu quà tặng ẩm thực tiên phong kết hợp giữa nghệ thuật sáng tạo (với rất nhiều các sản phẩm sáng tạo độc đáo, sử dụng các chất liệu truyền thống như Tre, Sơn mài, Gốm sứ,…) và tinh hoa ẩm thực của Việt Nam (tôn trọng nguyên bản của nguyên liệu và lưu giữ hương vị truyền thống).
Nối tiếp hành trình đã lựa chọn, trong dự án này, Moon n Sun đặt mình trong tâm thế của người nghệ nhân tìm kiếm, chắt lọc những tinh hoa, những nguyên liệu đặc biệt cho hương vị ẩm thực và nâng tầm nghệ thuật tặng quà với các thiết kế đầy sáng tạo và tinh tế.
Nhưng chừng đó với những nhà sáng tạo Moon n Sun vẫn chỉ là sự khởi đầu. Ước mơ sáng tạo của Moon n Sun còn xa hơn thế! Moon n Sun mang khát vọng tạo ra bộ sản phẩm của người Việt Nam, mang dấu ấn Việt Nam, với chất lượng tốt, phù hợp với xu hướng phát triển thương mại của thế giới.
Để triển khai dự án, Moon n Sun đã kết hợp cùng các hoạ sỹ, nghệ sỹ, những nhà sáng tạo trong lĩnh vực văn hoá, phối hợp cùng các làng nghề, nghệ nhân… lựa chọn “nguyên liệu văn hóa” phù hợp, tiếp đó ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề sản xuất nhằm mang lại các sản phẩm với số lượng lớn, chất lượng tốt, giá thành phù hợp.
Moon n Sun mang một Ước mơ lớn và đã từng bước Chạm đến Ước mơ của mình. Điểm “Chạm” cho lần ra mắt này là BST Trung thu 2023 – “Ánh Trăng” - Dòng sản phẩm Sơn Mài và tranh hội hoạ “Bóng trăng thu” của họa sĩ Hoàng Hữu Vân.
Là một họa phẩm được thể hiện trên chất liệu sơn ta truyền thống - “Bóng trăng thu” của họa sĩ Hoàng Hữu Vân gợi về một đêm trăng rằm tháng 8, với hình ảnh bé gái đang ngước đôi mắt tron veo nhìn lên bầu trời, với những hình ảnh quen thuộc của một Trung thu ký ức: Chị Hằng, chú Cuội, bánh nướng, bánh dẻo, múa lân, rước đèn… tất cả là không gian của hoài niệm, đưa người xem trở lại không khí và hương vị Tết Trung thu đã thuộc về ký ức của nhiều người Việt.
Hình ảnh thuộc về ký ức lung linh đượm mỹ vị, đã trở thành một di sản văn hóa tinh thần của người Việt ấy, được đưa vào BST Ánh trăng trên thiết kế hộp sơn mài, chứa đựng bên trong những chiếc bánh Trung thu đặc trưng cho tinh hoa ẩm thực Việt Nam.
Món quà mà Moon n Sun trao đi trong BST “Ánh trăng” là câu chuyện giản dị về một đêm trăng Đoàn viên ánh lên trong mắt trẻ thơ, hay trong nỗi niềm của những người trưởng thành hướng về Gia đình, Quê hương, Nguồn cội.
Đó cũng là cách Moon n Sun kể câu chuyện của mình: Lưu giữ bản sắc Việt trong từng sản phẩm dựa trên những sáng tạo mới mẻ! Sản phẩm Sơn Mài thuộc BST Trung thu 2023 là thành quả, và là “điểm chạm” giữa truyền thống và hiện đại. Nghệ thuật hội họa được tôn vinh bởi kỹ thuật sơn mài từ làng nghề Hạ Thái, thiết kế phù hợp với xu hướng "Quiet luxury" và màu sắc chủ đạo của năm 2023 mang tên “Viva Magenta”. Như ánh sáng của Mặt trăng – mỗi thiết kế trong BST Trung thu 2023 mang đến cảm nhận về sự tinh tế, thanh lịch và không kém phần bí ẩn… để không chỉ là điểm chạm văn hoá giữa truyền thống và hiện đại, mỗi sản phẩm còn là “chạm" bằng cảm xúc, bằng các giác quan khi được chiêm ngưỡng một sản phẩm quà tặng mang tính nghệ thuật cao!
Và hơn hết! Trên hành trình sáng tạo, từng bước, từng bước, Chạm tới Ước mơ, Moon n Sun cũng muốn góp một phần khiêm tốn của mình vào hành trình đưa văn hoá vào các sản phẩm thương mại, tham gia vào quá trình phát triển Công nghiệp của Việt Nam!