Dù thế giới và thời cuộc có đổi thay, tình cảm son sắt Việt Nam-Lào cũng không thay đổi

Ngọc Mai| 02/12/2020 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh nội dung trên và khẳng định quan hệ Việt Nam- Lào sẽ ngày càng được củng cố, khắc sâu trong trái tim mọi tầng lớp nhân dân, đó chính là quy luật tồn tại và phát triển của mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

knlao.jpg
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ kỷ niệm

Sáng nay, tại Nhà hát lớn, TP Hà Nội, diễn ra Lễ kỷ niệm trọng thể 45 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào (02/12/1975-2/12/2020) và 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane (13/12/1920-13/12/2020) do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thành phố Hà Nội tổ chức.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An.

Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nhiều Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội; đại biểu các tổ chức quần chúng, nhân dân Thủ đô và cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào, cùng các thanh niên, sinh viên đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Tham dự về phía Lào có Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam.

ctqh-lao.jpg
Chủ tịch Quốc hội: Cho dù thế giới và thời cuộc có đổi thay, thì tình cảm thủy chung, son sắt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào cũng không thay đổi

Thay mặt Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã đạt được trong suốt 45 năm qua là minh chứng khẳng định, con đường phát triển đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em lựa chọn là hết sức đúng đắn; đồng thời tin tưởng Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân Lào thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đất nước Lào giàu mạnh, phồn vinh, xã hội đoàn kết, dân chủ, công bằng và văn minh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nhắc đến thắng lợi của cách mạng Lào, không thể không nhắc đến công lao to lớn của Chủ tịch Kaysone Phomvihane, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Lào, nhà chiến lược vĩ đại, người thuyền trưởng tài ba đã dẫn dắt cách mạng Lào cả trong giai đoạn kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch Kaysone Phomvihane còn là người Bạn lớn, thân thiết, thủy chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Souphanouvong, Chủ tịch Kaysone Phomvihane là người đã đặt nền móng vững chắc và hết mình vun đắp, đưa quan hệ Việt Nam - Lào trở thành một hình mẫu đặc biệt, trong quan hệ quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, nhân dân Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc, mỗi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay đều gắn liền với tình đoàn kết, sự ủng hộ giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của nhân dân Lào anh em. Đây là tài sản thiêng liêng, vô giá giữa thế hệ hôm nay và các thế hệ kế tiếp mai sau phải luôn trân trọng giữ gìn, bảo vệ và phát triển. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang diễn biến nhanh chóng và phức tạp, đại dịch Covid-19 đang gây ra những tác động tiêu cực tới toàn thế giới, cùng như trong khu vực, trong đó có Việt Nam và Lào, trong thời gian qua, hai nước Việt - Lào vẫn nỗ lực hết mình để không ngừng phát triển quan hệ hợp tác Việt-Lào trên tất cả các lĩnh vực và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Quan hệ chính trị tiếp tục được tăng cường và ngày càng đi vào chiều sâu, gắn bó tin cậy, giữ vai trò nòng cốt định hướng tổng thể trong quan hệ hợp tác hai nước. Hai bên đã thường xuyên phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Việt Nam chân thành cảm ơn Lào đã ủng hộ, hợp tác giúp Việt Nam hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2019-2020.

Hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật đã có những chuyển biến tích cực. Hiện nay, Việt Nam là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào với 413 dự án có tổng số vốn hơn 4 tỷ USD, kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều hàng năm, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Lào. Những thành tựu hợp tác này đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, đồng thời nâng cao vị thế của hai Đảng, hai Nhà nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hiện nay, cả hai nước Việt Nam và Lào đều đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cùng nhau nắm bắt thời cơ, đón đầu các xu thế thời đại để phát triển. Nhưng dù cho thế giới và thời cuộc có đổi thay, thì tình cảm thủy chung, son sắt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào cũng không thay đổi và ngày càng được củng cố, khắc sâu trong trái tim mọi tầng lớp nhân dân, đó chính là quy luật tồn tại và phát triển của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

“Nhân dịp buổi lễ trọng thể này, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi chân thành chúc nhân dân các dân tộc Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith kính mến sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, tiến tới tổ chức thành công Đại hội lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào", Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

lao-1.jpg
Đại sứ Sengphet Houngboungnuang: Chưa ở đâu và chưa bao giờ có tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài và toàn diện như mối quan hệ Lào - Việt Nam.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang khẳng định quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào-Việt Nam là tài sản vô giá của hai dân tộc; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Lào trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ngày nay.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang : "Những thành tựu mà nhân dân các dân tộc Lào giành được trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước trong suốt thời gian qua không thể tách rời sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em như Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vị-hản đã từng đánh giá khi phát biểu tại Đại hội IV Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 15 tháng 12 năm 1976 rằng: “Trong lịch sử cách mạng thế giới đã có nhiều tấm gương trong sáng về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài và toàn diện như mối quan hệ Lào - Việt Nam. Mối quan hệ đó trở thành mối quan hệ đặc biệt, thuỷ chung, trong sáng, mẫu mực, hiếm có và ngày càng được củng cố, phát triển vững chắc. Chúng tôi nguyện hết lòng vun đắp cho tình hữu nghị Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.”

Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhấn mạnh, trong chặng đường suốt 45 năm qua, mặc dù tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp, nhưng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam không phai nhạt mà phát triển sâu rộng trong mọi lĩnh vực như: quan hệ chính trị ngày càng gắn bó tin gậy; hợp tác an ninh quốc phòng ngày càng hiệu quả, góp phần đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở mỗi nước; hợp tác đầu tư - thương mại có những bước phát triển tích cực, Việt Nam là nước đứng đầu trong số các nước đầu tư tại Lào, thực hiện đầu tư tại 17/18 tỉnh, thành của Lào; kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều hàng năm; lĩnh vực hợp tác giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực luôn được Chính phủ hai nước đặc biệt quan tâm.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang phấn khởi cho biết từ khi thực hiện đường lối đổi mới năm 1986 đến nay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã duy trì được ổn định chính trị, tăng trưởng kinh tế ở mức tương đối cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt hơn 2.700 USD.

Đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, quan hệ đối ngoại được mở rộng, đầu tư nước ngoài vào Lào ngày càng tăng; phấn đấu đưa đất nước Lào ra khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2024.

Nhân dịp này, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang một lần nữa gửi lời chia sẻ về những thiệt hại, mất mát lo lớn do thiên tai, bão lụt gây ra tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên của Việt Nam; đồng thời, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chân thành cảm ơn Chính phủ Việt Nam vừa qua đã tặng 1.000 tấn gạo giúp nhân dân Lào, tỉnh Savannakhet khắc phục hậu quả lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dù thế giới và thời cuộc có đổi thay, tình cảm son sắt Việt Nam-Lào cũng không thay đổi