Dư luận bức xúc khi Quốc ca Việt Nam bị BH Media nhận vơ bản quyền

Minh Anh| 04/11/2021 20:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày vừa qua, nhiều nghệ sĩ đã không khỏi bức xúc trước việc ca khúc do chính mình sáng tác bất ngờ bị đánh gậy bản quyền. Mới đây, BH Media xác nhận sở hữu bản quyền ca khúc Tiến Quân Ca - Quốc ca do nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc đã thực sự khiến nhiều người phẫn nộ.

Những ngày vừa qua, nhiều nghệ sĩ đã không khỏi bức xúc trước việc ca khúc do chính mình sáng tác bất ngờ bị đánh gậy bản quyền. Điển hình là ca khúc Giấc Mơ Trưa của nhạc sĩ Giáng Son đã bị nhận thông báo khiếu nại liên quan đến bản quyền ca khúc do chính cô sáng tác.

quoc2.jpg
VTV đã lên án việc BH Media xác nhận sở hữu bản quyền ca khúc Tiến Quân Ca - Quốc ca do nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc.

Không chỉ vậy, mới đây, việc BH Media xác nhận sở hữu bản quyền ca khúc Tiến Quân Ca - Quốc ca do nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc đã khiến nhiều người bức xúc.

Sự việc còn dấy lên nhiều bức xúc khi video Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát sóng trên VTV1 cũng đã bị BH Media nhận quyền sở hữu.

Ngoài ra một số tác phẩm dân gian như Quan Họ Bắc Ninh Giã Bạn hay vở cải lương Tiếng Trống Mê Linh, Nửa Đời Hương Phấn cũng được diễn viên Gia Bảo thể hiện sự bức xúc khi đây là tác phẩm do dòng tộc của anh đặt hàng sáng tác và hiện cho phát miễn phí trên YouTube.

Nhưng sau nhiều năm đột nhiên bị BH Media báo cáo vi phạm bản quyền. Dù sau đó, phía BH Media đã gỡ báo cáo vi phạm nhưng việc ngang nhiên nắm giữ bản quyền của đơn vị này đã dấy lên nhiều tranh cãi.

quoc.jpg
Video Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát sóng trên VTV1 cũng đã bị BH Media nhận quyền sở hữu.

Trước sự việc này, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường chia sẻ: "Khi có bất kỳ bản ghi nào đó ra đời thì người chủ sở hữu sẽ đăng ký với công ty chủ của Facebook và YouTube rằng tôi đang sở hữu 1 bài hát này và tôi muốn đăng ký content ID là 1 dãy số để tôi có thể dựa vào dãy số này dùng những thuật toán, tool để truy quét những sai phạm về vấn đề bản quyền".

Tuy nhiên chính sách này cũng nêu rõ: Bạn chỉ được tạo tài sản cho những mục mà bạn sở hữu quyền, chẳng hạn như hãng nhạc không được tạo tài sản Phần sở hữu trong bản sáng tác khi không có hợp đồng thích hợp và nhà xuất bản âm nhạc không được tạo tài sản Bản ghi âm thanh".

Trên trang cá nhân, anh cũng khẳng định ca khúc Tiến Quân Ca chỉ có đơn vị duy nhất có thể sở hữu bản quyền ca khúc này đó là Chính phủ. 

quoc3.jpeg
Hay thậm chí là video Quốc tang đồng chí Tổng bí thư Lê Khả Phiêu
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư luận bức xúc khi Quốc ca Việt Nam bị BH Media nhận vơ bản quyền