Du lịch toàn cầu bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như thế nào?

Thảo Vân (Theo France24)| 14/04/2020 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lâu đài Chambord - lâu đài lớn nhất của Pháp thu hút trung bình 3.000 du khách đến mỗi ngày, con số này thậm chí còn cao hơn vào các ngày lễ. Nhưng bây giờ lâu đài này cũng không có người tham quan.

Lâu đài thu hút 3000 lượt du khách mỗi ngày giờ vắng bóng người

Theo ông Jean d'Haussonville - Tổng giám đốc của Chambord ước tính tổng thiệt hại lên tới 50% vào năm 2020. “Hiện tại, chúng tôi mất tất cả thu nhập từ khách du lịch khi con số này chiếm 90% tổng thu nhập.”

Du lịch toàn cầu bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như thế nào?

Ông Jean d'Haussonville - Tổng giám đốc của Chambord. (Nguồn: Catherine Norris).

Ngoài những ảnh hưởng tức thời, ông d'Haussonville cũng rất lo lắng đến các ảnh hưởng lâu dài do Covid-19 gây ra. Đối với toàn bộ ngành du lịch, đây là một sự mất mát bởi vì mọi người đã lên kế hoạch du lịch của họ. Và sẽ rất ít người nước ngoài muốn đến châu Âu hoặc đi du lịch châu Âu vào mùa hè này. Có rất nhiều điều không chắc chắn tại thời điểm này.

Tiếng hót lấp đầy không khí, hoa nở rộ trên cây và bầu trời nhuốm màu xanh không bị che khuất: đó là hình ảnh của một ngày xuân rực rỡ tại Chambord - lâu đài lớn nhất của Pháp. Nhưng bây giờ lâu đài này cũng không có người tham quan. Cuối tuần lễ Phục sinh này, không có du khách nào tới thăm lâu đài Chambord - di sản Thế giới được UNESCO công nhận do đã ngừng hoạt động từ ngày 15/3 để tuân thủ các biện pháp để hạn chế sự lây lan của virus corona trên toàn quốc.

Đại dịch ảnh hưởng tới 75 triệu việc làm của ngành du lịch

Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), sự không chắc chắn này gây ra một tác động rất lớn trên toàn cầu. Đại dịch ảnh hưởng tới 75 triệu việc làm của ngành du lịch, trong đó số châu Âu có 10 triệu người.

Du lịch toàn cầu bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như thế nào?

Chambord - lâu đài lớn nhất Thung lũng Loire của Pháp.

Bà Gloria Guevara Manzo - giám đốc điều hành WTTC nói: “Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến bất cứ điều gì như thế này. Một số người dự đoán điều này còn tồi tệ hơn sự kiện 11 tháng 9 và khủng hoảng kinh tế năm 2008 cộng lại.” (Sự kiện 11/9 là 4 vụ tấn công khủng bố có mục tiêu bởi nhóm khủng bố Hồi giáo al-Qaeda chống lại Mỹ vào ngày 11/9/2001.)

Du lịch chiếm 10% GDP toàn cầu nhưng bà Guevara Manzo nói rằng trên thực tế, ảnh hưởng sẽ lớn hơn nhiều. “Ví dụ, đối với ngành du lịch tàu biển, có bốn công việc tại các cảng với 1.000 điểm đến trên khắp thế giới.”

Bà cảnh báo về “hiệu ứng domino” của người Viking với các hãng hàng không. Nếu họ sụp đổ, điều đó tác động mạnh mẽ tới các sân bay, khách sạn và các ngành du lịch liên quan đến kinh doanh dọc theo chuỗi. Người đứng đầu WTTC cho biết bà rất quan tâm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là ở các nước đang phát triển dựa vào du lịch để hỗ trợ nền kinh tế của họ như vùng Caribbean và các quốc gia châu Phi như Kenya hoặc Ethiopia.

Bà Guevara Manzo nói: “Vậy khi nào ngành du lịch có thể vực dậy? Trong vài tuần tới, chúng ta sẽ biết liệu du lịch sẽ khởi động lại vào cuối mùa hè hay đầu mùa thu hay không. Điều này phụ thuộc vào thời điểm chấm dứt của virus.” Bà cho biết điều này sẽ mất thời gian khi khách du lịch có khả năng bắt đầu đi du lịch trong nước trước khi các ngày lễ quốc tế bắt đầu.

Trung Quốc - nơi Covid-19 xuất hiện đầu tiên đưa ra một số lý do cho một tương lai lạc quan. Trung Quốc đứng đầu về số lượng các chuyến đi quốc tế cũng như trong chi tiêu cho kỳ nghỉ. Viện nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc tính toán rằng khách du lịch Trung Quốc đã thực hiện 170 triệu hành trình và chi tiêu 277 tỷ đô la cho du lịch vào năm 2019.

Ông Wolfgang Georg Arlt - giám đốc điều hành của Viện cho biết khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại trong nước, hầu hết các khách sạn, công viên đều mở cửa trở lại. Người Trung Quốc có mong muốn đi du lịch quốc tế và hầu hết lịch trình đã hoãn lại, thay vì hủy bỏ các chuyến đi nước ngoài của họ.

Ông dự đoán: “Khi người Trung Quốc có thể đi du lịch trở lại, châu Âu sẽ chứng kiến một làn sóng du khách trong nửa cuối năm nay, miễn là các nước EU có thể trấn an họ bằng cách kiểm soát đại dịch.”

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch toàn cầu bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như thế nào?