Dự kiến 7/2/2022 tổng số học sinh đến trường là 75,71%

Anh Tuấn| 28/01/2022 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông tin từ Bộ GDĐT, dự kiến đến ngày 07/02/2022: Tổng số học sinh được đến trường: 17.124.278/22.615.940 em, tỷ lệ 75,71%.

Trong đó: Khối Mầm non có 51/63 tỉnh/thành phố: 3.715.450/5.068.903, tỉ lệ 73.29%.

Khối Tiểu học có 53/63 tỉnh/thành phố: 6.205.404/8.884.964, tỉ lệ 69.84%.

Khối THCS có 57/63 tỉnh/thành phố: 4.451.774/5.704.300, tỉ lệ 78.0%.

Khối THPT có 63/63 tỉnh/ thành phố: 2.751.650/2.751.650, tỉ lệ 100%.

Riêng khối Đại học, Cao đẳng: khoảng 91.0% số trường có kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp.

giao-vien.jpg
Ảnh minh họa. DT.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chỉ đạo về mở cửa trường học thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, ngày 15/10/2021, Bộ GDĐT đã có Công văn số 4726/BGDĐT-GDTC về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục với tinh thần chung là thích ứng, linh hoạt, đảm bảo an toàn để thúc đẩy việc mở cửa trường học.

Theo đó các địa bàn có nguy cơ thấp hoặc trung bình (cấp độ 1, cấp độ 2) cho học sinh tới trường học trực tiếp, thực hiện nghiêm túc các quy định, tiêu chí đảm bảo an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh đã được ban hành của Bộ GDĐT và Bộ Y tế; đồng thời tiếp tục củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin để sẵn sàng chuyển trạng thái sang các hình thức học trực tuyến kết hợp truyền hình khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tiếp đó Bộ GDĐT ban hành Công văn số 5766/BGDĐT-GDTH ngày 13/12/2021 hướng dẫn tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó với dịch COVID-19 và Công văn 5969/BGDĐT-GDMN ngày 20/12/2021 về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non.

Bộ GDĐT đã hướng dẫn các địa phương rà soát, sắp xếp, bổ sung nguồn lực cho công tác y tế trường học; đảm bảo mỗi cơ sở giáo dục có đầu mối y tế trường học thường trực để triển khai các nhiệm vụ phối hợp với ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch, tổ chức tiêm vắc - xin cho học sinh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc xem xét mở cửa trường học trở lại, ngày 19/01/2022, Bộ GDĐT chủ trì phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục với sự tham dự của các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện các tổ chức quốc tế; lãnh đạo UBND cấp tỉnh, cấp huyện, ngành Giáo dục, ngành Y tế các địa phương trong cả nước.

Tại Hội nghị này, các chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức quốc tế, đại diện Bộ Y tế, đại diện các địa phương đã phân tích các điều kiện cần thiết cho việc mở cửa trường học, đồng thời thống nhất việc mở cửa trường học là yêu cầu cấp thiết tại thời điểm hiện tại và phải được làm sớm nhất ngay sau tết nguyên đán.

Ngày 24/01/2022, Bộ GDĐT đã ban hành Công văn số 283/BGDĐT-GDTC gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Theo đó, Bộ GDĐT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc mở cửa trường học, trong đó, căn cứ tình hình dịch tại địa phương (tính đến địa bàn cấp xã/phường) chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh, sinh viên trước ngày 14/02/2022.

Chỉ đạo Sở GDĐT, Sở Y tế, các ban, ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục về phương án, kịch bản phù hợp xử lý tình huống xảy ra dịch trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp tại trường học; tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh đến trường, đảm bảo an toàn.

Chỉ đạo các địa phương (cấp huyện, cấp xã) hỗ trợ nhà trường, gia đình học sinh để có phương án dạy và học phù hợp đối với từng địa bàn, từng đối tượng cụ thể (học sinh bị bệnh nền, hoàn cảnh khó khăn, sống xa cha mẹ,...).

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, tăng cường hoạt động thể chất, giáo dục kỹ năng, củng cố, bù đắp kiến thức trước khi dạy kiến thức mới, phân nhóm học sinh để hỗ trợ hiệu quả trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường. Tiếp tục tăng cường những yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp; tiếp tục triển khai giảng dạy các nội dung chương trình cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ, đồng thời sớm xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết thúc năm học phù hợp.

Chỉ đạo các địa phương khẩn trương bàn giao lại cơ sở vật chất đã trưng dụng của các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn, sửa chữa hư hại nếu có để đảm bảo sử dụng tốt; đồng thời quan tâm, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiến hành vệ sinh, khử khuẩn trường lớp trước khi cho học sinh đến trường.

Hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trực thuộc và các trường đóng trên địa bàn trong việc đưa sinh viên trở lại trường học tập trực tiếp sau kỳ nghỉ tết âm lịch.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra thực hiện các quy định, tiêu chí đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GDĐT.

Ngày 27/01/2022, Bộ GDĐT đã ban hành Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học (sửa đổi, bổ sung từ cuốn Sổ tay đã được ban hành ngày 23/11/2020). Tài liệu này cung cấp các nội dung cơ bản nhất, ngắn gọn, cập nhật liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trong trường học trên cơ sở các hướng dẫn chung của Bộ Y tế, Bộ GDĐT và Tổ chức Y tế thế giới.

Tiếp theo Công văn số 283/BGDĐT-GDTC, ngày 27/01/2022, Bộ GDĐT tiếp tục có Công văn số 351/BGDĐT-GDTC gửi các Sở GDĐT về việc báo cáo công tác tổ chức dạy học trực tiếp và đảm bảo an toàn cho người học tại các cơ sở giáo dục. Theo đó, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT triển khai nghiêm túc, hiệu quả Công văn số 283/BGDĐT-GDTC ngày 24/01/2022 về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nắm bắt thông tin từ phía phụ huynh học sinh về việc cho trẻ em, học sinh (đặc biệt là trẻ mầm non, học sinh tiểu học) trở lại trường học trực tiếp.

Phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan, tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh để cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh; diễn biến tâm lý của trẻ em, học sinh nhằm kịp thời tư vấn, hỗ trợ học sinh, giúp các em có nhận thức, thái độ, hành vi, kỹ năng phòng chống dịch bệnh để sớm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, đảm bảo ổn định việc học tập và rèn luyện cho các em.

Tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh, an toàn và phòng, chống bạo lực học đường thuộc phạm vi quản lý; nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hoặc để xảy ra các vụ việc gây mất an toàn trường học.

Chỉ đạo đơn vị thường trực phòng, chống COVID-19 của Sở GDĐT thường xuyên cập nhật báo cáo tình hình, kế hoạch chuẩn bị cho học sinh phổ thông, thường xuyên, trẻ mầm non đến trường học trực tiếp về Bộ GDĐT.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến 7/2/2022 tổng số học sinh đến trường là 75,71%