Du học sinh Pháp: Vụ tấn công hàng loạt tại Paris kinh khủng gấp nhiều lần vụ Charlie Hebdo

Hoàng Hà| 15/11/2015 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ Sáu ngày 13 vừa qua quả thực là một đêm kinh hoàng không chỉ với người dân nước Pháp mà còn với cả những du học sinh Việt Nam đang học tập tại đất nước này.

Bạn Q.N, một du học sinh Việt Nam đang theo học ngành kinh tế tại trường Paris 8 kể lại, khoảng 10 giờ đêm 13/11, Q.N đi học về tới nhà, nghe các bạn cùng phòng nói, có vụ nổ súng khủng bố ở Paris, 18 người thiệt mạng rồi. “Ban đầu em không tin, vì số người chết nhiều hơn cả vụ Charlie Herbdo. Nhưng sau đó chừng 30 phút, các bạn trong phòng xem tin tức và nói, có 40 người chết rồi. Lúc này bọn em mới tin là khủng bố thật”, Q.N kể.

Du học sinh Pháp: Vụ tấn công hàng loạt tại Paris kinh khủng gấp nhiều lần vụ Charlie Hebdo

Một status của du học sinh Việt sau khi vụ tấn công xảy ra

“Gần nửa đêm, cả phòng mới biết thông tin sân vận động Stade de France bị tấn công. Lúc này, em mới thấy thực sự sợ hãi, vì sân vận động ngay gần trường học của em. Thật may mắn vì đã về được nhà an toàn”, Q.N kể tiếp.

Q.N cho biết thêm, đêm thứ 6 (13/11) quả thực là một đêm kinh hoàng, mọi người gọi điện và nhắn tin để nắm bắt tình hình của nhau, không ai dám ra ngoài. Cả ngày thứ 7 (14/11) cũng thế, tất cả mọi người đều ở trong nhà, ăn đồ ăn sẵn trong tủ lạnh và tự dặn dò nhau phải cẩn thận, khóa chặt cửa nẻo. Đồng thời, trên trang facebook cá nhân của mọi người đều bắt đầu để chế độ “tôi an toàn”. Còn những người đi học hoặc đi làm thêm về muộn thì không dám về nhà mà phải tìm chỗ để ngủ lại.

Một bạn khác lại cho biết, bạn sống ở Marseille, đã đặt vé sang tuần đi Paris chơi, nhưng khi vụ tấn công xảy ra, “em sợ quá nên hủy vé luôn”, bạn này nói.

Theo như bạn N.H, sống ở Antony ngoại ô Paris cho biết, bạn sang Pháp được gần 3 năm rồi. Khi xảy ra vụ tấn công tòa soạn Charlie Herbdo, N.H cảm thấy thực sự sợ hãi. Vì với N.H, Pháp là một quốc gia yên bình và thơ mộng. Vụ tấn công tòa soạn là lần đầu tiên N.H biết tới “khủng bố”. “Đến vụ tấn công hàng loạt lần này thì thực sự là kinh hoàng. Kinh khủng hơn gấp nhiều lần vụ Charlie Herbdo”, N.H chia sẻ.

Còn bạn M.T cho biết, trong lúc ngồi uống nước cùng các bạn ở một quán cà phê, bất ngờ M.T nghe tiếng súng nổ và nghe mọi người nói rằng có tấn công khủng bố. “Thực sự sợ hãi và hoang mang”, M.T chia sẻ.

Du học sinh Pháp: Vụ tấn công hàng loạt tại Paris kinh khủng gấp nhiều lần vụ Charlie Hebdo

Phần chia sẻ thông tin của một du học sinh trên UEVF

Nhiều bạn cho biết, sáng sớm 14/11, ngay khi biết thông tin về vụ tấn công, bố mẹ và các bạn ở Việt Nam đã gọi điện hỏi thăm tình hình của con em mình, ai cũng tỏ ra lo lắng. 

Ngay khi vụ tấn công xảy ra, cộng đồng người Việt ở Pháp đã liên tục chia sẻ thông tin trên trang facebook UEVF, dặn dò nhau phải cẩn thận và cập nhật tình trạng của mình cho bạn bè và người thân biết. Trang facebook này cũng nhanh chóng mở thêm đường dây nóng cho hội sinh viên Việt Nam tại Pháp.

Trang facebook UEVF bao gồm 13.496 thành viên, chủ yếu là du học sinh và một số người Việt làm việc tại Pháp. Đây là nơi để cộng đồng du học sinh Việt chia sẻ thông tin về nhiều vấn đề của cộng đồng người Việt tại Pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du học sinh Pháp: Vụ tấn công hàng loạt tại Paris kinh khủng gấp nhiều lần vụ Charlie Hebdo