Dự đoán các tổ hợp dùng môn Ngữ văn xét tuyển có thể giảm nhẹ điểm chuẩn

Anh Tuấn| 26/07/2021 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với phổ điểm môn Ngữ văn năm nay, các tổ hợp môn dùng kết quả của bài thi môn Ngữ văn để xét tuyển ĐH, điểm chuẩn năm 2021 có thể sẽ giảm nhẹ.

van(1).png
van-2(2).png

So với năm học 2019 – 2020, phổ điểm năm học này vẫn tập trung vào khoảng từ 6 đến 7.5 điểm. Phổ điểm tập trung này phù hợp với dự đoán của nhiều chuyên gia, giáo viên phổ thông.

Tuy điểm trung bình năm nay (6.47) thấp hơn năm ngoái (6.62) nhưng số lượng học sinh đạt từ 9 điểm trở lên lại cao gấp rưỡi (14969) so với năm ngoái (9961). 

Tương đồng với năm 2020, một nửa trong 10 tỉnh đạt điểm cao môn Ngữ văn tập trung vào các tỉnh Nam Bộ. 

5 tỉnh giữ vị trí trong top 10 điểm cao: Hà Nam, An Giang, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Sóc Trăng. 

4 tỉnh vẫn vào top 10 điểm thấp: Hà Giang, Đăk Nông, Lai Châu, Cao Bằng. 

So với phổ điểm năm 2020, hình dáng phổ điểm môn Ngữ văn năm 2021 không khác biệt nhiều, đỉnh phổ vẫn ở mức 7,0, hình dáng có sự mất cân đối, mức độ biến động liên tục chênh lệch khoảng 0,25 nhưng không theo quy luật thông thường là thoải dần về hai phía từ đỉnh phổ mà có hình “răng cưa”, dáng hình đồ thị liên tục lên xuống theo từng mức điểm.  

Trong phổ điểm Ngữ văn ở rất nhiều kì thi khác (TN THPT/ THPT QG những năm trước đây, kì thi vào 10), hiệu ứng “răng cưa” thường xuất hiện. Trong phổ điểm Ngữ văn năm 2021 hiệu ứng “răng cưa” xuất hiện vào khoảng từ 4 đến 8 điểm.

Cụ thể, ta có thể thấy, đồ thị lên ở mức điểm x,0; x,5; xuống ở mức điểm x,25; x,75. Trong 9 môn thi TN THPT, môn Ngữ văn là môn duy nhất áp dụng thi theo hình thức tự luận, lại là môn học đề cao tính sáng tạo và quan điểm cá nhân của thí sinh, vì vậy, ngay chính đáp án của Bộ cũng được xây dựng khá “chung chung”, số điểm không được chia nhỏ cụ thể 0,25 điểm từng câu (như các môn trắc nghiệm) mà thường sẽ là một “gói điểm” chung cho mỗi phần, mỗi yêu cầu.

Ví dụ, phần triển khai vấn đề nghị luận ở câu 1 phần Làm văn, trong đáp án viết như sau: “Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự cần thiết phải biết sống cống hiến. Có thể theo hướng sau:…” và để tổng số điểm chung là 1 điểm cho phần này.

Trong cả đáp án và hướng dẫn chấm, ta cũng dễ thấy có rất ít “gói điểm” ở mức x,25; x,75. Ngay cả yêu cầu cụ thể cho điểm phần sáng tạo cũng tương đối chung chung, chưa cụ thể nên kết quả thi của các thí sinh cũng sẽ bị yếu tố chủ quan của người chấm chi phối.

Theo kết quả đã phân tích, có thể dự đoán, với các tổ hợp môn dùng kết quả của bài thi môn Ngữ văn để xét tuyển ĐH, điểm chuẩn năm 2021 sẽ giảm nhẹ. Tuy nhiên, ở một số trường TOP đầu, điểm chuẩn có thể sẽ tăng. 

Riêng các địa phương vẫn nằm trong những tỉnh có điểm môn Ngữ văn thấp cần có những giải pháp kịp thời, khả thi để nâng cao chất lượng dạy học, không chỉ đáp ứng kì thi tốt nghiệp THPT ở năm học sau mà còn chuẩn bị cho việc triển khai chương trình và sách giáo khoa mới ở bậc học phổ thông.

Đối với các bạn học sinh 2004, các bạn tuyệt đối không được chủ quan, nên xác định mục tiêu rõ ràng ngay trước thềm năm học mới, lên lộ trình, kế hoạch học tập thật khoa học, nắm chắc kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài thật tốt để có thể đạt được số điểm cao nhất trong kì thi quan trọng sắp tới. 


Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự đoán các tổ hợp dùng môn Ngữ văn xét tuyển có thể giảm nhẹ điểm chuẩn