Dự báo mưa mang đến hy vọng trong cuộc chiến cháy rừng ở Úc

Trâm Anh (theo AFP)| 14/01/2020 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, sự lạc quan đã trở lại với dự báo mưa lớn trong những ngày tới tại một số điểm nóng ở bang New South Wales và Victoria.

Úc hôm nay dự báo sẽ có mưa lớn, mang đến hy vọng cho trận chiến kéo dài nhiều tháng để ngăn chặn các vụ cháy rừng chưa từng có của Úc, nhưng khói từ các đám cháy đã khiến thành phố lớn thứ hai của Úc này trở thành một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới.

Dự báo mưa mang đến hy vọng trong cuộc chiến cháy rừng ở Úc

Mưa lớn được dự báo sẽ diễn ra tại các điểm nóng của khủng hoảng cháy rừng ở Úc, nhưng đã quá muộn đối với một số nơi.

Thời tiết mát mẻ trong những ngày gần đây đã tạo ra một khoảng thời gian nghỉ ngơi cho những người lính cứu hỏa đã kiệt vì chiến đấu với những ngọn lửa dai dẳng trên khắp một vùng đất rộng lớn của đất nước.

Vào thứ Ba, sự lạc quan đã trở lại với dự báo mưa lớn trong những ngày tới tại một số điểm nóng ở bang New South Wales và Victoria.

"Đó là một số tin tức khá tốt," Shane Fitzsimmons, ủy viên Sở Cứu hỏa Nông thôn New South Wales nói. "Chúng tôi đã mong chờ nó trong nhiều tháng nay, rằng tháng Một có thể sẽ mang tới những cơn mưa đầu mùa và có vẻ điều đó sẽ xảy ra trong vài ngày tới."

Tuy nhiên, hàng chục đám cháy vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát và vì nhiều tuần thời tiết nắng nóng vẫn được dự kiến ​​trong suốt mùa hè của Úc, không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc khủng hoảng sẽ sớm kết thúc.

Dự báo mưa mang đến hy vọng trong cuộc chiến cháy rừng ở Úc

Khói từ các đám cháy - kết hợp với sương mù - đã tạo ra những vấn đề lớn cho người dân trên khắp các khu vực bị hỏa hoạn

Khói độc hại từ những ngọn lửa cũng đã bay vào thủ phủ Melbourne của Victoria, dự kiến ​​sẽ diễn ra giải đấu quần vợt Úc mở rộng vào tuần tới.

Môi trường ở Melbourne thường được xếp hạng là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới giờ đã trở nên ô nhiễm và được đánh giá là ở mức "nguy hiểm" và các cơ quan y tế cảnh báo mọi người nên ở trong nhà.

Các buổi tập của tay vợt số một thế giới Rafael Nadal và một số tên tuổi lớn khác trong làng quần vợt thế giới tại Melbourne đã bị đình chỉ vào thứ ba.

Các vòng đấu loại cho Giải Úc mở rộng cũng bị trì hoãn trong một vài giờ và quyết định của ban tổ chức tiếp tục vòng thi đấu vào sáng thứ Ba đã tạo ra sự lo lắng cho một số người chơi.

Mandy Minella, tay vợt số 140 thế giới đến từ Luxembourg, đã lên tiếng phản đối trên Twitter. "Sốc khi thấy các trận đấu vòng loại @Australian Open đã bắt đầu. Thế còn sức khỏe của tất cả những người phải làm việc ngoài đó, đặc biệt là các ballkids?".

Tuy nhiên, dự báo khói mù sẽ không kéo dài cả tuần ở Melbourne, vì sự thay đổi hướng gió và dự báo thời tiết ẩm ướt trong những ngày tới dự kiến sẽ làm sạch không khí.

Nước Úc vẫn phải chịu đựng các vụ cháy rừng mỗi mùa hè. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu và hạn hán kéo dài đã góp phần vào cuộc khủng hoảng cháy rừng hiện nay, với những vụ cháy bắt đầu sớm hơn nhiều so với bình thường và kéo dài lâu hơn so với mọi năm.

Những vụ cháy rừng năm nay đã giết chết ít nhất 27 người, phá hủy hơn 2.000 ngôi nhà và đốt cháy 10 triệu ha (100.000 km2) đất đai - một khu vực có diện tích hơn diện tích Hàn Quốc hoặc Bồ Đào Nha.

Năm 2019 là năm khô nhất và nóng nhất mà Úc phải chịu đựng với nhiệt độ tối đa trung bình cao nhất là 41,9 độ C (107,4 độ F) được ghi nhận vào giữa tháng 12.

Những vụ cháy rừng ở Úc năm nay đã thu hút một lượng lớn các khoản quyên góp từ khắp nơi trên thế giới nhằm giúp đỡ các cộng đồng và các quần thể động vật bị tàn phá.

Các nhóm môi trường ước tính một tỷ động vật đã bị giết, nhiều loài trong số chúng chỉ có ở Úc. Bộ trưởng môi trường của đất nước Sussan Ley đã cảnh báo rằng ở một số khu vực, gấu túi có thể phải được xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo mưa mang đến hy vọng trong cuộc chiến cháy rừng ở Úc