Dự án xe điện có khả năng biến hình, đi ngang

Kiên Trung| 11/05/2015 12:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhóm kỹ sư người Đức đã đưa ra một giải pháp tài tình cho xe hơi trong tương lai, đó là một chiếc xe điện linh hoạt, có khả năng thu hẹp lại, lái xe ngang (giống như cách di chuyển của cua) và xóa bỏ điểm mù.

Cách giải quyết mà nhóm kỹ sư trên đưa ra sẽ là cách để giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông do sự tăng trưởng với tốc độ chóng mặt của lượng xe trên đường ngày nay.

Dự án xe điện có khả năng biến hình, đi ngang

Thiết kế có tên EO Smart Connecting Car 2, được đưa ra bởi Trung tâm sáng tạo DFKI Robotics có trụ sở tại Bremen, Đức, nơi một nhóm kỹ sư chịu trách nhiệm phát triển và thiết kế phần mềm, các kỹ sư thiết kế điện tử kết hợp với nhau để tạo ra một chiếc xe thông minh, hứa hẹn có thể tiếp cận người dùng trong tương lai không xa.

Nhóm nghiên cứu công bố kế hoạch đầu tiên của mình vào năm 2012, và đây là bước đi tiếp theo của nhóm. Theo người quản lý dự án Birnschein cho biết, xe được thiết kế giống như một chiếc xe truyền thống, nhưng vì mỗi bánh xe được trang bị động cơ riêng, nên nó cũng có khả năng di chuyển ngang, trượt vào không gian chật hẹp ở khu vực đô thị, nơi đậu xe được giới hạn.

Theo ông Birnschein, toàn bộ quá trình (chuyển đổi giữa chế độ đi bình thường với đi xe ngang) mất khoảng 4 giây.

Dự án xe điện có khả năng biến hình, đi ngang

Nguyên mẫu EO Smart Connecting Car 2 có tốc độ di chuyển tối đa 65 km/h, và có thể di chuyển được 50-70 km cho 4 giờ sạc đầy pin. Nó cung cấp 2 chỗ ngồi, có khả năng thu ngắn lại 1,5 mét chiều dài, là điểm nhấn hứa hẹn về công dụng của nó trong tương lai.

“Nó có thể giảm kích thước khoảng 80 cm, lúc đó gần như chỉ bằng chiều dài của một chiếc xe đạp. Với thiết kế này, việc di chuyển xe vào khu vực đỗ có giới hạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều”, ông Birnschein nói thêm.

Nó chẳng khác nào một nhân vật “Transformer” trong bộ phim Back to the Future của DeLorean, cho phép xe giảm kích thước bằng cách gấp các thành phần. Nó chuyển trục sau ra phía trước thông qua các đường ray, trong khi vẫn đảm bảo không gian thoải mái cho người ngồi trong xe.

EO Smart Connecting Car 2 có thể được xem là một xe siêu nhỏ cho các siêu đô thị, và được hình dung như là một chiếc xe phục vụ công cộng, tương tự các dự án chia sẻ xe trong các đô thị hiện nay. Ý tưởng đặt ra là chúng ta có 1 chiếc xe, sau đó đến trạm sạc pin gần nhất trong hành trình, sau đó tiếp tục lên đường.

Dĩ nhiên, phiên bản thế hệ thứ 2 vừa được đưa ra của nhóm nghiên cứu có nhiều cải tiến hơn so với phiên bản đầu tiên vào năm 2012, nhưng vẫn còn những rắc rối trước khi đưa vào hoạt động. Và nhóm nghiên cứu của Birnschein nói rằng, họ muốn cải tiến những sự cố kỹ thuật mà họ đang gặp phải.

Dự án xe điện có khả năng biến hình, đi ngang

Bên cạnh đó, nhóm cũng đang mời thêm một số nhà sản xuất để lái thử xe, từ đó đưa ra những phản hồi về ưu và nhược của chúng để xe thêm phần hoàn thiện.

Vấn đề đặt ra là hầu hết các nhà sản xuất xe hơi không thực sự quan tâm đến một sản phẩm, nếu họ không phát minh ra nó cho riêng mình. Họ có thể mua động cơ từ Bosch, hoặc Siemens hay bất cứ bộ phận nào khác, thay vì sản xuất ra một hệ thống hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, nhóm của Birnschein vẫn không hề nao núng khi họ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện tính năng tự động điều khiển và tự đỗ xe.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án xe điện có khả năng biến hình, đi ngang