Kinh tế

Dự án Sân Golf Đồi Cù thoát khỏi "vòng vây" rừng phòng hộ

Diệu Ly 14/07/2024 - 11:42

Tin vui cho du lịch Đà Lạt, khi UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức ban hành Văn bản 5805/UBND-LN về việc thu hồi, hủy bỏ Văn bản số 4134/UBND-LN ngày 20/7/2016 về việc đưa 29,59ha đất trồng cây thông trên Đồi Cù Đà Lạt trở thành diện tích rừng phòng hộ nội đô. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc giải quyết khiếu nại về diện tích đất rừng phòng hộ tại dự án Sân Golf Đồi Cù.

Theo đó, văn bản này khẳng định toàn bộ dự án không hề nằm trong diện tích rừng phòng hộ, qua đó giải tỏa mọi lo ngại và mở đường cho dự án tiếp tục phát triển.

Dự án tòa nhà Câu lạc bộ Sân Golf Đồi Cù, từ lâu đã được kỳ vọng trở thành điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới cho thành phố Đà Lạt. Tuy nhiên, dự án vướng mắc trong nhiều năm do những khiếu nại liên quan đến diện tích đất rừng phòng hộ. Do đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã lập đoàn kiểm tra số 1368 yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo về việc này.

doi-cu-1.jpg
Theo văn bản 5805/UBND-LN, toàn bộ dự án Sân Golf Đồi Cù không có đất rừng phòng hộ.

Qua việc rà soát hệ thống văn bản Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình xem xét lại các văn bản mà UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành. Qua đó, phát hiện việc chuyển đổi 29,59ha đất trồng cây thông từ năm 1993 do Công ty Hoàng Gia Đà Lạt trồng thành đất rừng phòng hộ rồi yêu cầu công ty này có trách nhiệm phải bảo vệ khu vực rừng này như bảo vệ rừng phòng hộ là chưa phù hợp.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định ban hành Văn bản 5805/UBND để thu hồi, hủy bỏ Văn bản số 4134/UBND-LN ngày 20/7/2016. Như vậy, toàn bộ dự án Đồi Cù không có đất rừng phòng hộ. Các chuyên gia cho rằng việc nhập nhằng trong việc xác định diện tích rừng phòng hộ kéo dài gần chục năm này đã dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng trong việc xây dựng phát triển thành phố Đà Lạt, gây hiểu lầm cho những doanh nghiệp đã và đang đầu tư phát triển thành phố.

Cụ thể, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh bình thường của Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt; đặc biệt là làm chậm tiến độ công trình tòa nhà CLB Golf Đồi Cù - một công trình với mong muốn trở thành biểu tượng chào mừng 130 năm kỷ niệm thành lập TP. Đà Lạt.

Việc thu hồi, hủy bỏ Văn bản 4134/UBND-LN của UBND tỉnh Lâm Đồng được ví như việc "cởi trói" cho doanh nghiệp, khơi thông mọi rào cản và tạo điều kiện cho dự án Sân Golf Đồi Cù tiếp tục hoàn thiện. Đây là niềm tin lớn cho các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đúng với tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Hội nghị Công bố quy hoạch tỉnh Lâm Đồng ngày 23/6 là: “Mong muốn đưa tỉnh Lâm Đồng thành tỉnh phát triển toàn diện của cả nước, xây dựng Đà Lạt và vùng phụ cận thành trung tâm du lịch của Đông Nam Á vào năm 2030”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Quốc Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt cho biết, năm 1991, khi doanh nghiệp tiếp nhận diện tích 62,4ha (trong đó có 29,59ha đã đưa vào rừng phòng hộ nêu trên), khi doanh nghiệp nhận dự án thì toàn bộ diện tích sân Golf này chỉ có 79 cây thông mọc rải rác dọc đường Trần Quốc Toản và đường Trần Nhân Tông. Do đó, năm 1993, Công ty đã tổ chức cải tạo đất và trồng hàng ngàn cây thông 3 lá trên diện tích đất được thuê này.

doicupr.png
Phối cảnh xanh hài hòa của công trình tòa nhà Câu lạc bộ Sân Golf Đồi Cù.

Đến năm 2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức kiểm tra hiện trạng và có văn bản đề nghị UBND tỉnh đưa một phần diện tích rừng thông này vào rừng phòng hộ nội đô Đà Lạt. Chính vì quyết định này đã khiến cho doanh nghiệp rơi vào “sóng gió” gần 1 năm qua với các lỗi vi phạm liên quan đến xây dựng công trình Toà nhà Câu lạc bộ Golf trên đất rừng phòng hộ.

Qua nhiều năm khó khăn, việc UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Văn bản số 5805/UBND-LN đã thể hiện cam kết tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, công bằng. Đây là động lực to lớn để các doanh nghiệp an tâm hoạt động, góp phần đưa Lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng phát triển thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, xứng tầm với tiềm năng và vị thế vốn có.

Việc UBND tỉnh Lâm Đồng loại bỏ hoàn toàn khiếu nại về rừng phòng hộ cho dự án Sân Golf Đồi Cù là một bước tiến quan trọng, góp phần giải quyết những vướng mắc trong quá khứ và mở ra tương lai phát triển rực rỡ cho du lịch Đà Lạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Sân Golf Đồi Cù thoát khỏi "vòng vây" rừng phòng hộ