Dự án nước sạch sông Đà 2: Sao định “Gửi trứng cho ác”?

Bảo Dân| 26/03/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dư luận Hà Nội đang nóng lên chẳng khác gì vừa xảy ra thêm một vụ Văn Phú nữa trước thông tin người ta định giao dự án đường ống thứ hai đưa nước sông Đà về Hà Nội cho nhà thầu Trung Quốc. Lý do được đưa ra là rẻ được 11%!?

Vậy là quả trứng vàng 4.000 tỷ có nguy cơ rơi vào móng vuốt ác điểu. 

Xin nhớ rằng dự án này giải ngân bằng ngân sách và Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) là doanh nghiệp nhà nước, trực thuộc UBND TP Hà Nội.

Ừ thì kinh tế thị trường, ai làm rẻ làm tốt thì thuê, nhưng lý do lợi ích kinh tế để Viwasupco đưa ra để chấp thuận cho nhà thầu Trung Quốc thực hiện dự án đường ống dẫn nước Sông Đà là vì giảm được chi phí 11,8% thật đáng ngờ!

Dự án nước sạch sông Đà 2: Sao định “Gửi trứng cho ác”?

Công nhân khắc phục sự cố vỡ đường ống cấp nước sông Đà. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Nghe nói người trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing (ở Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc). Sản xuất vật liệu xây dựng khác với xây dựng. Nay đi thuê người làm ống nước xây dựng đường ống, thật khó nghe quá.

Ai cũng biết, ngành xây lắp Trung Quốc luôn luôn có tên trong "sổ đen". Các vụ động đất cho thấy thảm cảnh của hậu quả do xây dựng bớt xén vật tư nguyên liệu, quy trình thi công ở nước này ra sao. Còn các doanh nghiệp Trung Quốc làm ăn ở nước ngoài có vũ khí lợi hại là bỏ thầu với giá rất thấp nhưng rất giỏi vận động hành lang, chi môi giới để rồi bù bằng nhân công giá rẻ cho B. Bài học kinh nghiệm thi công Quốc lộ 18 là bài học nhỡn tiền.

Tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội là dự án trọng điểm, do Trung Quốc làm tổng thầu được xem là dự án bết bát nhất từ trước đến nay. Không lẽ UBND TP Hà Nội chưa “ngấm” đòn giá rẻ? Không lẽ Công ty Vivaswpco ở tỉnh khác mới về Hà Nội nên không biết gì về cung cách làm ăn của nhà thầu xây dựng Trung Quốc?

Hiện nay người dân Lào, Campuchia, Thái Lan và các tỉnh miền Nam Việt Nam đang phải đương đầu với hạn hán khổ sở, một phần cũng do Trung Quốc chặn dòng sông Mê Kông. Và bây giờ, mỗi khi cần nước để chống hạn, ngăn mặn, các nước trong lưu vực sông Mê Kông lại phải trông chờ vào hảo tâm của kẻ giữ cầu dao điện cửa đập nước.

Từ dự án đường sắt đô thị Cát Linh  - Hà Đông đến đường ống nước sạch Sông Đà 2 mà suy luận xa xôi dễ bị chê trách này nọ lắm. Với lòng tự tôn dân tộc, người dân đã thốt lên rằng: Không lẽ ngành xây dựng Việt Nam qua 70 năm  trưởng thành lại không làm nổi một đường ống nước có vài chục cây số, và tại sao lãnh đạo Hà Nội lại dễ dàng chấp thuận việc “gửi trứng cho ác” khi cho nhà thầu sản xuất ống gang nhận thầu dự án dân sinh cấp bách này? Cá nhân nào bảo lãnh cho nhà thầu Trung Quốc có dám công khai đối thoại và cam kết bằng tính mạng tài sản của bản thân và gia đình trước sức khỏe và tính mạng của 70.000 người dân sử dụng nước Sông Đà bằng đường ống Trung Quốc không có kim loại nặng và hóa chất độc hại vì sự an toàn của nước sạch Sông Đà? Hãy dừng lại trước khi quá muộn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nước sạch sông Đà 2: Sao định “Gửi trứng cho ác”?