Dự án Ngân Sơn - Hồ Tràm: Các cơ quan “vào cuộc”, đề nghị giải quyết theo quy định

PV| 02/11/2022 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc Công ty TNHH Thương mại Ngân Sơn có đơn đề nghị xem xét được tiếp tục thực hiện Dự án Khu biệt thự Ngân Sơn – Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu), mới đây các cơ quan chức năng đã có văn bản, đề nghị giải quyết theo quy định.

Trước đó, Báo Công lý đã đăng bài: “Việc thu hồi Dự án Khu biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm: Mong được xem xét thấu đáo”. Nội dung bài viết nêu: Trước việc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định thu hồi một số dự án vì chậm triển khai trong đó có Dự án Khu biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, Công ty TNHH Thương mại Ngân Sơn đã gửi đơn đề nghị xem xét với lý do hơn 10 năm qua doanh nghiệp chưa nhận được thông báo thuế để thực hiện nghĩa vụ của mình.

Theo đó, ngay sau khi có quyết định giao đất, Công ty Ngân Sơn bắt tay vào công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đây là phần việc khó khăn, phức tạp và mất rất nhiều thời gian vì phải thỏa thuận bồi thường cho các hộ dân khi bị thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, tài sản do ảnh hưởng của dự án này. Dù vậy, Công ty Ngân Sơn đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó là sự “nhọc nhằn” trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, một thủ tục bắt buộc phải làm xong trước khi khởi công dự án nhưng hơn 10 năm qua vẫn chưa có kết quả cho nên doanh nghiệp không thể thực hiện nghĩa vụ của mình.

Liên quan đến những kiến nghị của Công ty TNHH thương mại Ngân Sơn, nhiều cơ quan ở Trung ương và địa phương đã “vào cuộc”.

Ngày 23/6/2022, Ban Dân nguyện- Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản số 584/BDN gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, chuyển đơn, tài liệu kèm theo đề nghị xem xét, chỉ đạo giải quyết, đúng quy định pháp luật.

Ngày 12/7/2022, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1236/PC-VPCP với nội dung chuyển công văn của Công ty TNHH thương mại Ngân Sơn về UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để xem xét, xử lý theo thẩm quyền và đúng quy định pháp luật.

Ngày 31/8/2022, Thanh tra Bộ Tài nguyên- Môi trường có văn bản số 966 /TTr-TDXLĐT gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật, trả lời công ty và thông báo kết quả giải quyết đến Bộ này.

Ngày 13/9/2022, Thường trực tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu văn bản nêu: “ Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo xem xét nội dung kiến nghị và trả lời công ty theo đúng quy định pháp luật”.

Ngày 19/9/2022, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có văn bản số 11526/UBND-VP gửi Sở kế hoach đầu tư. Theo đó, UBND tỉnhBà Rịa- Vũng Tàu giao Sở kế hoạch đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Công ty TNHH thương mại Ngân Sơn , hướng dẫn nhà đâu tư thực hiện thủ tục theo đúng quy định và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 9/2022.

Ngày 5/10/2022, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục ban hành văn bản số 12370/ UBND-VP gửi Sở Kế hoạch và đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường; Cục thuế tỉnh và UBND huyện Xuyên Mộc. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Xuyên Mộc, Cục thuế tỉnh và các cơ quan đơn vị liên quan rà soát nguồn gốc đất; việc giao đất thực hiện dự án; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thủ tục luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với khu Dự án biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư.

Như vậy, vấn đề về thủ tục luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với khu Dự án biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục quan tâm chỉ đạo. Đây chính là vấn đề mà Công ty TNHH thương mại Ngân Sơn nhiều lần đề nghị, mong chờ kết quả để thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng đã bị “tắc” trong thời gian dài,thể hiện rõ tại Công văn số 333/CCT-TTTBTK ngày 26/01/2021 của Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức mà Báo Công lý đã nêu.

Đáng chú ý, tại văn bản số 7525/CTBRVT-HKDCN ngày 12/8/2022, Cục thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu nêu “Về việc luân chuyền hồ sơ: Chi cục thế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức đã rà soát toàn bộ hồ sơ theo dõi công văn từ năm 2010 đến năm 2019 nhưng không có thông tin về việc đã nhận phiếu chuyển thông tin địa chính số 917/PC-VPĐKQSDĐ ngày 28/12/2010 của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh xác định đã chuyển hồ sơ pháp lý của dự án cho Chi cục thuế ngày 28/12/2010…”.

Về việc UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ban hành Thông báo số 376/TB-UBND nêu ý kiến của Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Long đồng ý chủ trương chấm dứt hiệu lực pháp lý của Văn bản số 1359/UBND-VP ngày 6/4/2002 của UBND tỉnh về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu biệt thự Ngân Sơn, Luật sư Vũ Quốc Hưng ( Đoàn LS Tp. Hà Nội) cho rằng cần xem xét một cách khách quan, toàn diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp. Thực tế, từ việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này, doanh nghiệp đã được giao đất, đã bồi thường thiệt hại cho người dân có đất trong dự án, được UBND huyện Xuyên Mộc xác nhận chưa có quyết định thu hồi đất đối với dự án của Công ty Ngân Sơn.

Quan trọng nhất là trong khi cơ quan có thẩm quyền chưa có bản tính thuế giao đất có thu tiền sử dụng đất để làm căn cứ thực hiện nghĩa vụ thì không có doanh nghiệp nào dám triển khai dự án. Hồ sơ thể hiện nhiều lần Cục thuế Bà Rịa - Vũng Tàu và Chi cục thuế Xuyên Mộc yêu cầu chuyển hồ sơ để tính thuế liên quan đến dự án này nhưng không nhận được hồi âm từ Văn phòng đăng ký đất đai. Đây là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự chậm trễ trong việc triển khai dự án cần được nhìn nhận khách quan, công tâm.

Hy vọng với sự quan tâm của các cơ quan ở trung ương và địa phương; với chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, những lý do khách quan dẫn đến việc dự án bị chậm triển khai sẽ được làm rõ để giúp doanh nghiệp có thể tiếp tục thực hiện dự án khi đã bỏ nhiều công sức, tiền của và tâm huyết. Từ đó, cơ quan có thẩm quyền ở Bà Rịa- Vũng Tàu xem xét, giúp đỡ để cho Công ty TNHH thương mại Ngân Sơn tiếp tục triển khai dự án, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19 theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Ngân Sơn - Hồ Tràm: Các cơ quan “vào cuộc”, đề nghị giải quyết theo quy định