Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A tại Long Biên: Số tiền sai phạm lên tới hàng chục tỷ đồng

Trường Giang| 06/05/2019 13:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước nhiều sai phạm tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn cầu Chui – cầu Đuống (quận Long Biên, Hà Nội), Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm.

Tổng số tiền sai phạm lên tới hơn 22 tỉ đồng

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn cầu Chui – cầu Đuống (phố Ngô Gia Tự, quận Long Biên, Hà Nội) được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt năm 2003 với tổng mức đầu tư gần 99 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi được chuyển cho UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư vào năm 2008, dự án đã phát sinh hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, công tác thiết kế bản vẽ thi công do Công ty Cổ phần Tư vấn và đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội thiết kế và lập dự toán theo từng gói thầu thời gian thực hiện từ tháng 5/2009 đến tháng 11/2010, được UBND quận Long Biên phê duyệt, có một số điểm không phù hợp với thiết kế kỹ thuật do Bộ GTVT đã được phê duyệt.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A tại Long Biên: Số tiền sai phạm lên tới hàng chục tỷ đồng

Đoạn đường trong quá trình thi công cải tạo nâng cấp có nhiều sai phạm (theo kết luận của thanh tra Chính phủ)

Cụ thể, tốc độ thiết kế Vtk = 80 km/h (thiết kế kỹ thuật là Vtc = 100 km/h). Kết cấu áo đường theo thiết kế bản vẽ thi công là 5 lớp dày 82cm (thiết kế kỹ thuật là 6 lớp dày 62cm), lớp mặt đường, tăng thiêm 20cm cấp phối đá dăm.

Một số chỉ tiêu thiết kế và chủng loại thiết bị điện chiếu sáng (đèn, cột điện, móng cột) trong các gói thầu không được thiết kế đồng bộ trên tuyến, dẫn đến trong quá trình thi công phải thay đổi và điều chỉnh thiết kế, dự toán, vi phạm Khoản 3 Điều 54 Luật Xây dựng năm 2003.

Tổng giá trị tư vấn thiết kế bản vẽ thi công là 2,898 tỷ đồng nhưng Chủ đầu tư (UBND quận Long Biên) không tổ chức đấu thầu, việc này vi phạm Điểm đ khoản 1 Điều 20 Luật Đấu thầu 2005.

Đáng chú ý, đến thời điểm thanh tra, Dự án cải tạo QL1A đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng hơn 4 năm, nhưng chưa thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình (chậm quyết toán so với quy định 3 năm). Việc thực hiện quyết toán vốn công trình chậm so với quy định đã vi phạm Khoản 1 Khoản 3, Điều 30 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Thanh tra Chính phủ kết luận, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn cầu Chui - cầu Đuống phố Ngô Gia Tự, quận Long Biên có tổng số tiền sai phạm là hơn 22 tỉ đồng. Bao gồm: Chi phí thiết kế bản vẽ thi công sai quy định, với giá trị là 1.165,49 triệu đồng. Số tiền 2.626,89 triệu đồng do Chủ đầu tư đã tạm ứng, thanh toán cho 02 gói thầu vượt giá trị nghiệm thu nhưng chưa thu hồi tạm ứng của Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô - BQP (gói thầu số 01) 2.273,94 triệu đồng; Công ty CP Phát triển đầu tư và xây dựng 115 (gói thầu số 06) 352,95 triệu đồng.

Số tiền 687,19 triệu đồng do Công ty TNHH một thành viên Cơ điện công trình đã tự ý thay đổi biện pháp thi công, hưởng chênh lệch không đúng quy định đối với hạng mục cây xanh (nằm trong gói 01, 02, 03, 04). Giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công do áp dụng định mức không đúng quy định ở 04 gói thầu là 3.173,42 triệu đồng.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A tại Long Biên: Số tiền sai phạm lên tới hàng chục tỷ đồng

Kiến nghị xử lý sai phạm trong kết luận của thanh tra Chính phủ.

Kiến nghị xử lý nghiêm

Trước hàng loạt sai phạm trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng đất đã nêu trong kết luận thanh tra này.

Kiến nghị rà soát, kiểm tra các dự án chủ đầu tư vi phạm quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng; có biện pháp khắc phục theo quy định của pháp luật, đồng thời xử lý các sai phạm theo thẩm quyền.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Chính phủ rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án đang còn nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản thuế còn phải nộp về ngân sách nhà nước, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp không chấp hành.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu tổ chức kiểm điểm và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến các sai phạm đã nêu trong kết luận thanh tra.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A tại Long Biên: Số tiền sai phạm lên tới hàng chục tỷ đồng

Trụ sở UBND quận Long Biên

Để tìm hiểu thêm về quá trình khắc phục sai phạm tại dự án, PV báo Công lý đã tới đặt lịch làm việc với UBND quận Long Biên. Tuy nhiên tới nay nhiều tháng trôi qua, UBND quận Long Biên vẫn chưa thể trao đổi thông tin với báo chí.

Sau sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn cầu Chui – cầu Đuống (phố Ngô Gia Tự, quận Long Biên, Hà Nội) là UBND quận Long Biên đã làm gì để thu hồi số tiền sai phạm lên tới 22.843,62 triệu đồng? UBND TP Hà Nội sẽ có xử lý như thế nào với UBND quận Long Biên và Ban quản lý dự án quận Long Biên khi để xảy ra nhiều sai phạm gây thất thoát số tiền lớn như vậy?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A tại Long Biên: Số tiền sai phạm lên tới hàng chục tỷ đồng