Bộ Giao thông vận tải cho biết dự kiến Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét cho ý kiến về dự án tốc độ cao Bắc - Nam vào tháng sau.
Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự kiến tháng 9, Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo nghiên cứu Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa. Dự kiến chiều dài của dự án là 1.545km và có tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/h. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.
Dự án có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP HCM.
Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, chi phí thiết bị 15 tỷ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỷ USD và chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.
Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP HCM với chiều dài 665km. Theo đó. tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn này là 24,72 tỷ USD. Trong đó, việc chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến trong thời gian 2020-2026, thi công (2027-2031) và đưa dự án giai đoạn 1 vào khai thác vào 2032.
Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, với chiều dài 894km và mức đầu tư dự kiến 33,99 tỷ USD. Trong đó, dự kiến đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng vào 2040 và lj khai thác đoạn đoạn Đà Nẵng - Nha Trang vào 2045-2050.