Dự án du lịch sinh thái hơn 10 năm vẫn "án binh bất động"

Thanh Phương| 15/06/2020 08:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2008, Dự án du lịch sinh thái Thác Mặt Trời được tỉnh Hòa Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư với quy mô khủng. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn "án binh bất động" khiến người dân trong vùng ảnh hưởng phải sống trong cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Dự án Khu du lịch sinh thái Thác Mặt Trời được UBND tỉnh Hòa Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 30/12/2008 có tổng mức đầu tư 670 tỷ đồng, theo kế hoạch phê duyệt, dự án đi vào hoạt động kinh doanh từ tháng 12/2011. Quy mô xây dựng 1 khách sạn 3 sao, 24 biệt thự nhà vườn, 23 nhà nghỉ ven suối, ven núi; các công trình nhà nghỉ dưỡng lão, nhà hàng, nhà điều hành, các khu dịch vụ vui chơi giải trí, diện tích thực hiện dự án là 120ha.

Dự án du lịch sinh thái hơn 10 năm vẫn

Dự án du lịch sinh thái khủng treo hơn 10 năm

Mục tiêu mà Dự án hướng đến là xây dựng khu du lịch sinh thái hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp các dịch vụ như ăn, nghỉ cao cấp; chăm sóc sức khỏe, thể thao, giải trí, tạo việc làm và thu nhập, nâng cao mức sống của người lao động địa phương vùng dự án.

Khu vực triển khai dự án tại xóm Vó Khang, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.  Người dân nơi này mong chờ dự án sớm triển khai để tạo công ăn việc làm và nhất là những hộ bị ảnh hưởng sớm chuyển đi nơi ở mới.

Tuy nhiên hơn 10 năm đã trôi qua, dự án cứ treo lơ lửng trên đầu người dân khiến cuộc sống bị đảo lộn. Những gia đình có nhà cửa bị xuống cấp thì không được sửa chữa, hộ đông con cái muốn tách sổ đỏ cũng gặp khó khăn…

Dự án du lịch sinh thái hơn 10 năm vẫn

Một số hạng mục chủ đầu tư xây dựng trong dự án

Được sự chỉ dẫn của người dân, PV tìm tới dự án này vào giữa tháng 6/2020, đường đi vào khu du lịch là con đường đất trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội. Cổng vào khu du lịch luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, trong khuôn viên của dự án được trồng cây ăn quả và chăn nuôi các loại gia cầm như gà, vịt, ngan… Hiện dự án mới chỉ san mặt bằng, nhà văn phòng, hàng rào rồi cổng ra vào.

Trưởng xóm Vó Khang Bùi Mạnh Tuấn cho biết: “Người dân ai cũng mừng khi có thông tin dự án lớn triển khai trên địa bàn. Cuộc sống của mọi người sẽ khấm khá hơn. Thế nhưng, chờ đợi mãi mà không thấy nhà đầu tư triển khai. Họ chỉ xây dựng được vài căn nhà, bây giờ để chăn nuôi gà, vịt và trồng cây ăn quả. Không những thế, đơn vị này còn sử dụng máy xúc để đổ đá chặn đường dân sinh mà người dân hay đi qua để chăn trâu, bò. Đây cũng là con đường lên trạm cấp nước của xã Kim Bôi. Mỗi lần gặp sự cố, anh em trong tổ điện nước rất khó để tiếp cận, xử lý".

Dự án du lịch sinh thái hơn 10 năm vẫn

Cuộc sống người dân trong vùng dự án bị đảo lộn

Khi được hỏi về dự án này, Chủ tịch UBND xã Kim Bôi Quách Đình Vận thông tin: “Chủ đầu tư triển khai quá chậm so với kế hoạch đã được phê duyệt. Hiện đơn vị không xây dựng du lịch sinh thái mà chuyển qua chăn nuôi châu, bò, lợn, gà… Ngoài ra, đơn vị này không ít lần tiến hành khai thác cát trái phép. Chính quyền địa phương phát hiện đã báo cáo cơ quan cấp trên để lập biên bản xử lý theo quy định. Chúng tôi kiến nghị cấp trên xem xét năng lực của nhà đầu tư, nếu không đáp ứng được thì sớm thu hồi dự án theo đúng quy định của pháp luật”.

Được biết, cơ quan chức năng cũng đã gửi giấy mời lãnh đạo công ty lên làm việc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, UBND huyện Kim Bôi mời đến 3 lần mà phía công ty không có ai đến, gọi điện cũng không ai nghe máy.

Một dự án khủng với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng đã hơn 10 năm lay lắt không triển khai theo kế hoạch. Đến nay nhà đầu tư cũng bặt vô âm tín khiến số phận của dự án lâm cảnh hẩm hiu. Các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cần sớm vào cuộc kiểm tra, giải quyết vướng mắc của chủ đầu tư, trong trường hợp không đáp ứng được năng lực thì sớm thu hồi dự án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án du lịch sinh thái hơn 10 năm vẫn "án binh bất động"