Dự án Dreamy Hill Villas - Bà Kèo tại Phú Quốc: Người dân đề nghị hủy bỏ các quyết định thu hồi đất sai pháp luật

Văn Vũ – Văn Mười| 29/03/2018 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù chỉ có quy mô chiếm đất hơn 4ha do Tập đoàn Tư vấn đầu tư và xây dựng Kiên Giang (CIC) làm chủ đầu tư, nhưng thực tế đã phát sinh hàng loạt sai phạm về trình tự, thủ tục thu hồi nhà đất.

Vì vậy, các hộ dân nằm trong ranh dự án đã yêu cầu hủy bỏ các quyết định hành chính của UBND huyện Phú Quốc, cũng như của UBND tỉnh Kiên Giang về thu hồi nhà đất.

Sai thẩm quyền, trái pháp luật

Về nguồn gốc thì toàn bộ diện tích đất mà CIC triển khai Dự án khu biệt thự cao cấp có tên hoành tráng là Dreamy Hill Villas – Bà Kèo, tại khu phố 7 thị trấn Dương Đông là do người dân khai phá và sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993.

Theo quy định pháp luật về đất đai thì các hộ dân đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất nếu như không có dự án của CIC. Vì vậy, nhà đất của người dân đủ điều kiện được bồi thường nếu mục đích thu hồi đất là phục vụ xây dựng trường học, làm đường, còn CIC phải thương lượng về giá trị quyền sử dụng đất với người dân vì bản chất là dự án kinh doanh bất động sản cao cấp.

Không hiểu lý do gì, ngày 20/11/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ký Quyết định số 2654/QĐ-UBND phê duyệt phương án tổng thể bồi thường khu vực quy hoạch đầu tư xây dựng dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo. Nhưng điều lạ lùng là sau đó đến ngày 12/12/2007 thì các cơ quan chuyên môn của địa phương mới có các tờ trình về thẩm định dự án của CIC để Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký ban hành phương án bồi thường. Ngoài ra, về thẩm quyền thì Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang không được phép ký phê duyệt phương án mà thẩm quyền chung được pháp luật quy định là của UBND tỉnh Kiên Giang.

Dự án Dreamy Hill Villas - Bà Kèo tại Phú Quốc: Người dân đề nghị hủy bỏ các quyết định thu hồi đất sai pháp luật

Hàng loạt sai phạm tại Dự án Dreamy Hill Villas – Bà Kèo cần được xử lý để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật

Ngay tại thời điểm năm 2017 thì các hộ dân đã kiến nghị cần điều chỉnh các văn bản hành chính không đúng quy định này nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vẫn không thực hiện. Thay vào đó hàng loạt quyết định thu hồi nhà đất của UBND huyện Phú Quốc đã được ban hành căn cứ các văn bản sai pháp luật của cơ quan hành chính cấp trên.

Trắng đen đã tỏ, đúng sai đã rõ

Nhận thấy quyền và lợi ích bị xâm phạm, nhiều hộ dân đã gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang nhưng các cơ quan này đã bác khiếu nại. Do đó, một số hộ dân, trong đó có hộ bà Trần Mỹ Lệ, do ông Lê Ngọc Minh, ngụ tại tổ 3, khu phố 7, thị trấn Dương Đông, làm đại diện đã khởi kiện hành chính về quyết định thu hồi đất, và quyết định giải quyết khiếu nại.

Ngày 29/5/2015, TAND tỉnh Kiên Giang đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hành chính này. Sau khi nghiên cứu tài liệu, chứng cứ, kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử đã tuyên hủy quyết định thu hồi đất của UBND huyện Phú Quốc, quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.

Tại Bản án số 15/2015/HCST, Hội đồng xét xử đã xác định rõ: Quyết định số 2654/QĐ-UBND ngày 20/11/2007, của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang về phê duyệt phương án bồi thường dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo là không đúng trình tự, không đúng thẩm quyền nên không có giá trị pháp lý. Do đó, quyết định thu hồi đất của UBND huyện Phú Quốc ngày 21/12/2007 cũng không đúng trình tự thủ tục, trái quy định pháp luật vì căn cứ vào các quyết định hành chính liên quan đến phương án tổng thể của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt không đúng pháp luật.

Dự án Dreamy Hill Villas - Bà Kèo tại Phú Quốc: Người dân đề nghị hủy bỏ các quyết định thu hồi đất sai pháp luật

Dự án Dreamy Hill Villas nếu triển khai trên quỹ đất công hơn 2ha tại ấp Bãi Sao thì hợp lý hơn vì khu vực này có biển.

Sau khi thua kiện, đại diện UBND huyện Phú Quốc đã kháng cáo nhưng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 16/3/2016 thì UBND huyện Phú Quốc đã xin rút toàn bộ kháng cáo. Tiếp đó TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 14/2016/QĐPT-HC về đình chỉ xét xử phúc thẩm, công nhận Bản án số 15/2015/HCST có hiệu lực pháp luật.

Dù trắng đen đã tỏ, đúng sai đã rõ nhưng trong thực tế quyền và lợi ích hợp pháp của hộ bà Trần Mỹ Lệ, cùng hàng chục hộ dân có đất nằm trong ranh quy hoạch dự án biệt thự của CIC vẫn treo lơ lửng theo thời gian. Lý do là các cơ quan chức năng thuộc UBND tỉnh Kiên Giang và UBND huyện Phú Quốc đã không chấp nhận thi hành án đúng pháp luật.

Trong khi đó, người đại diện pháp luật của CIC lại đổ toàn bộ trách nhiệm cho cơ quan quản lý nhà nước khi công bố trên báo chí là phần đất hơn 4ha do quá trình quản lý thiếu chặt chẽ của địa phương, nhiều hộ dân đã đến dựng nhà, trồng vườn sinh sống tại đây. Ngay từ năm 2007 thì CIC đã tạm ứng cho UBND huyện Phú Quốc hơn 15,3 tỉ đồng theo phương án đền bù hỗ trợ đã được phê duyệt nhằm giải tỏa di dời 35 hộ dân.

Sau hơn 13 năm ròng rã khiếu nại và chờ đợi các cơ quan chức năng ban hành các quyết định giải quyết đúng pháp luật, cũng như thực hiện việc điều chỉnh chính sách bồi thường giải tỏa từ việc nhà nước ban hành quyết định đến trách nhiệm của CIC phải thương lượng với người có nhà đất trong ranh dự án nhưng đều không được phản hồi.

Vì vậy, các hộ dân bị ảnh hưởng tại Dự án Dreamy Hill Villas – Bà Kèo đã kiến nghị Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra pháp lý của các quyết định hành chính có liên quan để có văn bản đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang thu hồi, hủy bỏ các quyết định hành chính sai pháp luật, sai thẩm quyền.

Ngoài ra, đại diện các hộ dân cũng kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang một phương án phù hợp hơn cho CIC có thể triển khai dự án đúng định hướng phát triển của Phú Quốc. Đó là Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang thu hồi hơn 2ha đất tại ấp Bãi Sao, thị trấn An Thới vì là đất công của nhà nước, khu vực này có mặt biển thuận lợi cho du lịch nghỉ dưỡng. Nếu CIC có văn bản xin chuyển vị trí  xây dựng Dự án Dreamy Hill Villas từ khu phố 7 thị trấn Dương Đông về ấp Bãi Sao thì sẽ phù hợp hơn, còn phần đất tại khu phố 7 thì trả lại quyền sử dụng cho người dân để hạn chế hiện tượng khiếu nại kéo dài vì địa thế đất có độ dốc lớn chỉ thích hợp cho canh tác nông nghiệp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Dreamy Hill Villas - Bà Kèo tại Phú Quốc: Người dân đề nghị hủy bỏ các quyết định thu hồi đất sai pháp luật