Bất động sản

Dự án của Công ty Tiến Nông vẫn “án binh bất động” sau khi thắng kiện

Quốc Huy 29/07/2023 10:54

Hơn 1 năm sau khi thắng kiện UBND tỉnh Thanh Hóa, Dự án Công trình tòa nhà hỗn hợp V-Green của Công ty cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông vẫn không thấy đẩy mạnh triển khai.

Trước đó, vào năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án phát triển nhà ở Công trình tòa nhà hỗn hợp V-Green (Dự án V-Green) cho Công ty cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông (Công ty Tiến Nông).

Đến đầu năm 2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản chấp thuận đầu tư Dự án V-Green với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Cuối năm 2015, địa phương này cũng có quyết định giao 9.016m2 đất tại phường Đông Hải cho Công ty Tiến Nông để thực hiện dự án.

Theo tìm hiểu, Dự án V-Green được chấp thuận với quy mô xây dựng công trình hỗn hợp cao 15 tầng, dự khiến khoảng 500 căn hộ chung cư để bán và cho thuê (kèm với đó cơ sở hạ tầng, vườn hoa, cây xanh và các công trình phụ trợ), trên diện tích 9.016m2.

Trong đó, 3.218m2 đất để xây dựng tòa nhà VG1 và VG2, thời hạn giao đất 50 năm theo hình thức nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; giao 5.798m2 vào mục đích đất công cộng như bãi đỗ xe, cây xanh, giao thông nội bộ. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã xác định giá đất bình quân để tính tiền sử dụng đất là hơn 9 triệu đồng/m2.

dat_vang_bo_hoang2.jpg
Hiện trạng Dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, được quây tôn để trưng bày cây cảnh

Từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2018, mặc dù Công ty Tiến Nông đã nộp đủ số tiền sử dụng đất hơn 29 tỷ đồng, và phí chậm nộp tiền sử dụng đất hơn 1,1 tỷ đồng; nhưng qua rà soát phát hiện, trong giai đoạn cấp Giấy chứng nhận đầu tư, tỉnh Thanh Hóa giao 9.016m2 đất trên cho Công ty Tiến Nông là trái pháp luật.

Thời điểm đó, Sở Tư pháp tỉnh này cho rằng, khu đất trên đã được giải phóng mặt bằng, mục đích sử dụng đất là nhà ở thương mại nên thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất. Trên cơ sở kết quả tham mưu của các Sở, ngành, ngày 08/10/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết đinh 4258/QĐ-UBND hủy bỏ quyết định giao 9.016m2 đất tại phường Đông Hải cho Công ty Tiến Nông thực hiện Dự án V- Green.

Sau đó, cho rằng việc chấp thuận đầu tư dự án chưa đảm bảo quy định của pháp luật UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có Quyết định số 4438/QĐ-UBND bãi bỏ công văn chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án V- Green, bãi bỏ Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty Tiến Nông.

dat_vang_bo_hoang1.jpg
Văn bản hủy bỏ quyết định giao đất cho Công ty Tiến Nông, một trong số các văn bản bị khởi kiện

Cho rằng với các quyết định trên của UBND tỉnh Thanh Hóa, doanh nghiệp sẽ mất dự án, quyền lợi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên Công ty Tiến Nông đã khởi kiện vụ việc ra Tòa án địa phương để phân xử.

Đầu tháng 3/2022, vụ án khiếu kiện: “Quyết định hành chính về lĩnh vực đầu tư xây dựng” được TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên xét xử sơ thẩm. Người khởi kiện là Công ty Tiến Nông, người bị kiện là Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa.

Bản án của TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên sau đó đã chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty Tiến Nông; hủy các quyết định số 4258/QĐ-UBND, Quyết định số 4438/QĐ-UBND... của Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa và UBND tỉnh Thanh Hóa liên quan đến dự án nêu trên.

Đây được xem là vụ án hiếm hoi khi UBND tỉnh Thanh Hóa thua kiện 1 doanh nghiệp; Đáng nói hơn, sau khi bản án sơ thẩm có hiệu lực, Công ty Tiến Nông đương nhiên vẫn có quyền tiếp tục triển khai đầu tư dự án V-Green;

dat_vang_bo_hoang3.jpg
Dự án vẫn nằm trong tay Công ty Tiến Nông sau khi nhờ Tòa án phân xử

Xét trên thực tế, vị trí dự án này được xem là một khu ‘đất vàng”, có giá trị rất lớn ở tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, Dự án V-Green do Công ty Tiến Nông làm chủ đầu tư hiện vẫn “án binh bất động”, mặc dù đã trải qua nhiều “thăng trầm, biến cố” như nói trên.

dat_vang_bo_hoang4.jpg
Bên trong dự án được sử dụng để tập kết, trưng bày cây cảnh

Nơi đây giờ hiện đã biến thành nơi tập kết cây cảnh; tòa nhà hỗn hợp 15 tầng, dự kiến khoảng 500 căn hộ chung cư vẫn chỉ nằm trên giấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án của Công ty Tiến Nông vẫn “án binh bất động” sau khi thắng kiện