Dư âm hoạt động chất vấn tại Quốc hội: Cử tri đồng tình và phản hồi tích cực

Đỗ Huyền| 20/11/2014 21:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết thúc hai ngày chất vấn các thành viên Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định phiên chất vấn tại kỳ họp này đã thu được kết quả rất tốt, được đồng bào, cử tri cả nước đồng tình hưởng ứng và phản hồi tích cực.

Yêu cầu thực hiện tốt kiến nghị của cử tri

Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn những ngày qua, đã đánh giá: Các thành viên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, báo cáo trả lời chất vấn và trả lời chất vấn lần này cũng đã nói lên được quyết tâm chung của Chính phủ là phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Quốc hội đã giao về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại, tư pháp, đặc biệt là nhiệm vụ của năm 2015. Quốc hội ghi nhận và cùng phối họp với Chính phủ phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015.

Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở nhiệm vụ đặt ra đối với một số Bộ trưởng. Đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương trọng tâm là công nghiệp hỗ trợ, cơ khí chế tạo, xây dựng ngành công nghiệp tập trung cho các sản phẩm, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, thúc đẩy sản phẩm nông nghiệp, phát triển sản phâm nông nghiệp, đồng thời đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Đó là những việc lớn mà Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức thực hiện tốt.

Dư âm hoạt động chất vấn tại Quốc hội: Cử tri đồng tình và phản hồi tích cực

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn

Đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ là xây dựng đội ngũ công chức, rà soát đánh giá cho đúng chất lượng, đối với các giải pháp cần thiết để xây dụng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, tận tụy, phục vụ nhân dân một cách có hiệu quâ. Tất cả các giải pháp thực hiện đã trao đổi trong phiên chất vấn này. Thứ hai là chính sách, chế độ công vụ phục vụ nhân dân và phục vụ cho các ngành phát triển sản xuất, kinh doanh, thiết thực phát triển đất nước. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu để triển khai thực hiện đề án tiền lương, theo tinh thần đổi mới của Nghị quyết Trung ương phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của đất nước. Chúng ta phải đổi mới gắn với việc giải quyết tiền lương, biên chế. Không giải quyết được biên chế, không giải quyết được tiền lương thì không thể nâng cao trình độ năng lực đội ngũ của chúng ta.

Đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Quốc hội yêu cầu hai việc chính: Một là tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, cả đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường biển, đường sông và đường hàng không. Mạng lưới giao thông được kết nối đồng bộ trên phạm vi cả nước và kết nối với mạng lưới giao thông quốc tế một cách thích hợp để phục vụ cho được sự phát triến đất nước. Với tinh thần đây là một khâu đột phá quan trọng.

Thứ hai là tiếp tục đấu tranh, tiếp tục có nhiều biện pháp tuyên truyền vận động, giải thích cũng như có biện pháp kỹ thuật cần thiết để giảm tai nạn giao thông. Mặc dù đã có nhiều thành tích trong mấy năm qua nhưng còn rất nghiêm trọng. Mỗi ngày chúng ta có 25 người tử nạn là điều đau xót chung. Yêu cầu là tiếp tục năm sau giảm hơn năm trước từ 5-10% cả số vụ tai nạn, số vụ người thiệt mạng và bị thương.

Với Bộ LĐTB&XH, vấn đề trọng tâm đồng thời là vấn đề chiến lược, vấn đề đột phá là đào tạo nguồn nhân lực đúng với tinh thần mà Thủ tướng vừa nói. Đề nghị Bộ LĐTB&XH tham mưu cho Chính phủ để có thể tiếp tục đổi mới cả về chương trình, cả về kế hoạch, tổ chức bộ máy, cả về tầm nhìn chiến lược, dự báo thị trường để có thể đảm bảo được trong những năm tới tạo chuyển biến tích cực về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Quốc hội yêu cầu các cơ quan của Quốc hội tăng cường thực hiện giám sát. Các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội cùng với đồng bào, cử tri cả nước tiến hành giám sát các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn để chất vấn và trả lời chất vấn càng ngày càng hiệu quả.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng thay mặt Quốc hội chân thành cảm ơn các bậc lão thành cách mạng, đồng bào, cử tri cả nước đã quan tâm, theo dõi, giám sát hoạt động chất vấn của Quốc hội, thể hiện tinh thần ủng hộ, đồng tình, khuyến khích công việc hệ trọng này của Quốc hội. Điều này thể hiện tâm huyết của đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Đồng tình cao với phần trả lời của Thủ tướng

Là người chất vấn Thủ tướng Chính phủ về việc Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động xây dựng trên các đảo thuộc Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam nhằm độc chiếm Biển Đông, đại biểu Quốc hội Lê Nam (Thanh Hóa) khẳng định: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời rất hay. Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định chủ quyền của chúng ta bị xâm hại và đối sách của Chính phủ, Nhà nước ta trong việc bảo vệ chủ quyền, nhất là trước những hành vi của Trung Quốc vừa rồi.

Ngoài đồng tình cao phần trả lời của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề liên quan đến Biển Đông, đại biểu Lê Nam cũng bày tỏ sự đồng tình với trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về nhiều vấn đề khác mà đại biểu Quốc hội đã chất vấn trực tiếp tại hội trường.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhận xét: Việc Thủ tướng Chính phủ đã có quan điểm rõ ràng về vấn đề liên quan đến Biển Đông như thế là rất tốt cho nhận thức chung, vì sau những biến chuyển như thế (sự kiện Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam), người dân muốn biết được quan điểm của Nhà nước.

“Có lẽ do cương vị của Thủ tướng Chính phủ cho nên gần như là người phát biểu về Biển Đông một cách căn bản nhất, đầy đủ nhất. Nhưng quan trọng là nói ở diễn đàn Quốc hội, câu trả lời của Thủ tướng Chính phủ thể hiện quan điểm chính thống, và đó là điều rất cần thiết...” - đại biểu Dương Trung Quốc phân tích.

Cử tri Lê Trọng Phán (Đống Đa, Hà Nội) thì nhận xét: “Trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông như xây dựng đảo Chữ Thập, đảo Gạc Ma tôi rất quan tâm đến phát biểu của Thủ tướng. Dù thời gian ngắn và có lẽ cũng chỉ có thể nói khái quát nhất nhưng Thủ tướng đã dõng dạc khẳng định Việt Nam phản đối những hành động đó và chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là thiêng liêng. Việt Nam tôn trọng cam kết các bên giữ nguyên hiện trạng không làm phức tạp thêm, mọi tranh chấp được giải quyết bằng hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; không dùng vũ lực, không đe dọa dùng vũ lực để giải quyết vấn đề. Đồng thời, trong quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam vừa hợp tác, vừa đấu tranh là hết sức đúng đắn.”.

Trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng khác nhau, cử tri cả nước cũng rất quan tâm đến phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Cử tri Nguyễn Văn Tính (Thanh Hóa) cho biết: “Chúng tôi rất mừng khi Thủ tướng báo là nợ công vẫn trong mức độ cho phép. Bên cạnh đó cần có những giải pháp hiệu quả để sử dụng vốn vay tránh sự lãng phí. Chúng tôi rất mong muốn Thủ tướng dành nhiều nguồn lực để đầu tư cho phát triển thủy sản. Phát triển đoàn tàu lớn phải đòi hỏi phải có những cảng cá nước sâu để phát triển kinh tế gia đình, quan trọng nhất là góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.”

Cử tri Đinh Hữu Chính (Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) bày tỏ: “Về con số nợ công và tỷ lệ nợ xấu ở những phiên trước chúng ta cũng đã nghe nhiều rồi, nhưng chuyển biến mạnh thì chúng ta vẫn chưa có, dù Chính phủ cũng rất quyết tâm. Trước mắt, kinh tế - xã hội nước ta vẫn đặt ra nhiều gai góc và nhiều băn khoăn trong cử tri lắm. Nếu chúng ta vay nợ về mà hiệu quả không cao thì sẽ nguy hại sau này”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư âm hoạt động chất vấn tại Quốc hội: Cử tri đồng tình và phản hồi tích cực