ĐT Việt Nam: Thái Lan không đáng sợ như người ta nghĩ

Thụy Anh| 21/12/2021 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Việt Nam đã ghi danh vào vòng bán kết của AFF Cup 2020 và sắp sửa chạm mặt Thái Lan. Một tấm vé đi tiếp mà không ít NHM cảm thấy không an tâm chút nào.

Những toan tính lỡ dở

Lượt trận cuối cùng bảng B, vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020, ĐT Việt Nam chỉ phải chạm trán một Campuchia “hổ giấy” sau chiến thắng trước Lào. Trong khi đó, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Indonesia và Malaysia sẽ phải đối đầu nhau và so ganh cho một vị trí đi tiếp. Binh đoàn Rồng vàng chỉ cần không thua trận này là mặc nhiên đi tiếp mà không cần quan tâm tới các kết quả còn lại. Do đó, người ta đã bắt đầu nghĩ tới một trận đấu thong dong của thầy trò ông Park.

Thế nhưng trái ngược với một thế trận nhẹ nhàng để giữ chân chơi bán kết, thầy Park đã bộc lộ rõ ý muốn thắng một trận thật đậm để đánh chiếm ngôi đầu. Sở dĩ nhà cầm quân người Hàn muốn điều đó là bởi hiện tại ĐT Việt Nam vẫn đang phải xếp sau đối thủ này trên bảng xếp hạng vì hiệu số bàn thắng bại. Hơn nữa, Malaysia cũng không phải hạng xoàng xĩnh để Indonesia có thể đánh bại với những cách biệt không tưởng. Nếu 2 yếu tố này xảy ra đồng thời, Binh đoàn Rồng vàng sẽ thống trị ngôi đầu một cách tuyệt đối.

Và rồi nhìn những cái tên trong đội hình xuất phát, người ta càng tin rằng toan tính của ông Park là thật. Trước một Campuchia “tự kiêu tất bại”, những cái tên mạnh nhất của Binh đoàn Rồng Vàng đã được tung vào sân và nhanh chóng phủ đầu đối thủ bằng những đòn choáng váng.

video-bong-da-dt-viet-nam-campuchia-cu-dup-tien-linh-cam-chac-1-copy-1639920339-928-width740height493.jpg
Tiến Linh đã tìm lại cảm giác ghi bàn

Sau khoảng mấy phút đầu cầm cự, Campuchia đã bất lực hoàn toàn trong việc ngăn chặn sức mạnh quá đỗi của nhà ĐKVĐ giải đấu. Những bàn thắng liên tục ập đến, các tình huống ép sân, kiểm soát thế trận hay đè nén đối thủ,… đều được thể hiện cực kỳ sáng nét. Một sự vượt trội hoàn toàn của ĐT Việt Nam trước những người hàng xóm trót lỡ “mạnh mồm” muốn chơi đôi công.

Dẫn Campuchia 4 bàn thắng và ĐT Việt Nam bắt đầu chơi thong dong hơn để giữ chân, mục tiêu không gì khác là hướng tới trận đấu bán kết bằng cách giảm nhịp độ trận đấu. Khi ấy ở trận đấu cùng giờ, Indonesia đã tạo bất ngờ khi dẫn trước Malaysia 3-1.

Thế nhưng mọi toan tính của thầy Park và BHL đột nhiên trở nên lỡ cỡ khi Indonesia có được pha lập công thứ 4 ở phút 82 của trận đấu. Những thông tin ở sân đấu bên kia lập tức được gửi tới ông Park và người ta lại thấy tuyển Việt Nam ào lên tấn công. Mặc dù vậy, khi Campuchia quyết lùi về chơi tử thủ để tránh nhận thêm bàn thua thì cũng là lúc điểm yếu ở trận hòa Indo quay về. Các tình huống tấn công có nét nhưng yếu kém trong khâu chuyển hóa và dứt điểm được lộ ra. ĐT Việt Nam dù có được 3 điểm trọn vẹn đầy thuyết phục nhưng đành lỡ cỡ mục tiêu.

Và rồi sau trận đấu, HLV Park Hang Seo nói rằng việc ghi tên vào bán kết thì đội nào cũng mạnh xem chừng không được tự nhiên cho lắm. Trên thực tế, nhà cầm quân người Hàn Quốc với một đội hình chỉ cần phần nửa trụ cột cùng các cầu thủ dự bị là đã có thể chiến thắng Campuchia. Đó là lý do khiến người ta thắc mắc khi ông tung full đội hình trụ cột với những Quế Ngọc Hải hay Bùi Tiến Dũng vào sân với án treo giò bán kết lơ lửng vì có thể nhận thêm thẻ vàng.

hlv-park-hang-seo-lo-canh-nong-o-khach-san-fan-dt-viet-nam-tram-tro-vna-indo1537-1639674456-85-width740height494-1639795620.jpg
ĐT Việt Nam có đủ sự tự tin trước trận đấu tới

Thái Lan không đáng sợ như người ta nghĩ

Trên thực tế thì HLV người Hàn đã có những tính toán không được “son” cho lắm. Ông thừa biết ĐT Việt Nam có thể thắng được Campuchia, nhưng lại hơi tham khi muốn làm đồng thời cả 2 nhiệm vụ, vừa thắng đậm vừa giữ chân các cầu thủ.

Tính toán này về lý thuyết thì không có gì là sai, thế nhưng thay vì việc giảm nhịp độ tấn công ở giữa hiệp 2 để bảo toàn tỷ số thì ĐT Việt Nam chỉ cần thêm một vài đợt tấn công nữa thì bàn thắng thứ 5, thứ 6 có thể xuất hiện. Binh đoàn Rồng vàng đã áp đảo mọi thứ và thêm bàn thắng nghĩa là áp lực đè nặng lên vai của Indonesia. Thế nhưng ông Park đã không làm điều đó, kết quả là ĐT Việt Nam vào bán kết với vị trí nhì bảng, chạm mặt đội nhất bảng là Thái Lan. Vậy ông Park tính toán để làm gì?

photo1638327252903-1638327253018988269828.jpg
ĐT Việt Nam đang là nhà ĐKVĐ AFF Cup 

Khi kết quả này được xác nhận, không ít người đã bày tỏ sự lo lắng khi phải đụng độ đối thủ truyền kiếp này của ĐT Việt Nam. Sở dĩ người ta lo lắng như thế là bởi trong lịch sử, ĐT Việt Nam chỉ thắng người Thái đúng 1 lần ở bán kết. Lịch sử đối đầu giữa hai đội lúc này cũng đang nghiêng hẳn về phía “Voi chiến” khi mà ĐT này thắng tới 5, hòa 2 và thua 2 trước Việt Nam trong lịch sử AFF Cup. Lần gần nhất gặp Thái Lan ở vòng bán kết, ĐT Việt Nam đã thất thủ 0-2 ở lượt đi và hòa 0-0 ở trận lượt về.

Có vẻ như mọi thứ đang không được sáng sủa lắm nếu nhìn vào thành tích trong quá khứ và tâm lý theo kiểu “sợ người Thái” đang bắt đầu nhen nhóm trở lại.

Thực tế thì ĐT Việt Nam dưới thời ông Park chưa từng thua Thái Lan ở các lần chạm mặt. Tại cấp độ U23, Việt Nam thắng 2 hòa 1 ở M-150 CUP. Ở Sea Games 2019 hai đội hòa nhau 2-2 và tại vòng loại U23 châu Á thì Việt Nam hạ đẹp Thái Lan 4-0. Còn ở cấp độ ĐTQG thì Binh đoàn Rồng Vàng từng thắng Thái Lan 1-0 tại King’s Cup và 2 lần cầm chân nhau ở vòng loại 2 World Cup 2022.

Rõ ràng ĐT Việt Nam không có lý do gì phải sợ Thái Lan, nhất là khi quân đoàn của ông Park đang là đương kim vô địch của giải đấu và được đánh giá là đội tuyển số 1 Đông Nam Á hiện thời. Những con người hiện tại của ĐT Việt Nam là ngang ngửa, thậm chí nhỉnh hơn ở một vài vị trí, và cuộc so găng với người Thái sẽ là cơ hội để tuyển Việt Nam thể hiện bản lĩnh thực sự của mình.

video-bong-da-dt-viet-nam-malaysia-2-ban-chong-vanh-dinh-cao-cong-phuong-quang-hai-aff-cup-h1-263675986_4914700825218223_1900082424838321937_n-1639319489-475-width740height493.jpg
ĐT Việt Nam với thực lực của mình không hề ngại Thái Lan

Binh đoàn Rồng vàng đã từng đối đầu với những Nhật Bản, Australia hay Saudi Arabia ở vòng loại 3 World Cup vừa qua. Và việc chạm trán các ông lớn đó đã giúp các cầu thủ của ông Park trưởng thành hơn rất nhiều. Vậy một Thái Lan còn không qua được vòng loại thứ 2 có gì mà khiến NHM lo lắng đến thế?

Người Thái trước đó đã chạm mặt Singapore ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, và đội hình 2 của họ đã được tung ra sân. Họ chẳng hề nghĩ tới việc đá hết tốc lực để tính toán việc tránh né Việt Nam ở vòng bán kết. Rõ ràng đội tuyển này đã và đang thể hiện đúng thứ suy nghĩ của một đội tuyển có tham vọng tranh đoạt ngôi vương, vượt qua mọi đối thủ và giành về chiến thắng.

Đã tới lúc ĐT Việt Nam cần nhìn vào cái tinh thần đó của Thái Lan để mà học tập. Thái Lan không có gì đáng sợ như người ta nghĩ, trong hành trình bảo vệ ngôi vương thì Binh đoàn Rồng vàng cần phải vượt qua bất cứ chướng ngại nào. ĐT Việt Nam đã từng mơ về những giấc mơ hóa rồng, vươn tầm châu lục. Giờ là lúc dẹp bỏ những suy nghĩ hay tâm lý sợ người Thái, chí ít là để thoát khỏi “ao làng” bằng việc giữ lại cúp vàng AFF Cup 2020. Thắng tất cả mọi đối thủ và đăng quang, đó mới là thứ cần toan tính lúc này chứ không phải tiếc nuối vì không “né” được hay đụng độ Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐT Việt Nam: Thái Lan không đáng sợ như người ta nghĩ