ĐT Việt Nam: Điểm sáng mới dưới thời Hữu Thắng

Sơn Triệu| 02/06/2016 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà cầm quân trẻ quê xứ Nghệ đang thổi những nét tươi mới vào đội tuyển Việt Nam. Ba trận đấu chính thức gần đây, đội tuyển đã trình diễn những lối đá linh hoạt và đầy sức sống.

Tinh thần thi đấu máu lửa của đội tuyển được kế thừa từ thời HLV Miura nhưng cũng mang bóng dáng Hữu Thắng. Vị thuyền trưởng ĐTQG từng dẫn dắt SLNA vô địch Vleague với lối chơi đầy nhiệt huyết. Do vậy, xem các trận đấu của đội tuyển gần đây nhiều khán giả hài lòng về thái độ, tinh thần thi đấu cống hiến.

Sơ đồ 4141 được ưa thích trên thế giới hiện nay được Hữu Thắng áp dụng. Về hình thức, đội tuyển của chúng ta đang vận hành theo hình thức ưu việt. Đó là sơ đồ công thủ toàn diện với các tiền đạo ảo bên cạnh mũi nhọn cắm duy nhất. Cựu vương châu  Âu, Barca là đội rất thành công với sơ đồ chiến thuật này. Đội tuyển Việt Nam dưới thời Hữu Thắng dám “đi tắt đón đầu” là điều chưa từng có tiền lệ trong các đời HLV nội.

ĐT Việt Nam: Điểm sáng mới dưới thời Hữu Thắng

HLV Hữu Thắng hài lòng về màn trình diễn của các học trò.

Có người còn ví von, bức tranh đội tuyển được “ghép” từ hàng thủ đậm chất Sông Lam cộng với sự hào hoa HAGL và nét chấm phá Hà Nội T&T. Đó là sự chắc chắn của Ngọc Hải, Đình Hoàng, Đình Đồng, Đình Luật, Hoàng Thịnh. Đây là những tuyển thủ giàu kinh nghiệm, được tôi rèn kỹ trong môi trường Vleague. Hàng thủ của ĐT trong các trận đấu vừa qua tạo được sự an tâm nhất định.

Tuyến giữa của đội được xây dựng bởi hai hạt nhân Tuấn Anh, Xuân Trường. Đây là hai “sao” trẻ đang du học nước ngoài, dù ít khi được ra sân trong đội hình chính nhưng được luyện tập ở môi trường chuyên nghiệp hàng đầu châu lục. Ít nhiều các mầm non sáng giá này được học tập, cọ xát để nâng cao khả năng của bản thân. Thực tế, khi được góp mặt trong màu áo ĐT, hai cựu tiền vệ HAGL thể hiện khá tốt. Tuấn Anh đang dần hoàn thiện mình hơn trong vai trò giữ nhịp trận đấu cũng như khả năng tranh chấp. Xuân Trường vẫn mài sắc những đường kiến tạo sắc bén.

Bên cạnh đó Văn Toàn cũng tạo được dấu ấn đậm nét khi được góp mặt trên sân. Toàn thi đấu xông xáo bên hành lang cánh phải nhiều khi nhô cao như một tiền đạo thứ hai bên cạnh Công Vinh. Lối chơi Hữu Thắng xây dựng cũng phù hợp hơn với Công Phượng, màn ra mắt của Công Phượng mới đây cũng có những điểm sáng nhất định tuy không nhiều.

Hành lang cánh trái, Thành Lương hoạt động không biết mệt mỏi, anh là nhân tố rất quan trọng trợ giúp Công Vinh phía trên. Văn Quyết dù mới trở lại trận gặp Syria cũng kịp để lại dấu ấn bằng một bàn thắng đẹp. Cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội T&T đóng vai tiền đạo ảo, anh thường xuyên xuất hiện tại các điểm nóng trên sân. Văn Quyết từng là một trong những “công thần” dưới thời Miura. Với lối chơi bóng nhỏ và trung bình được Hữu Thắng xây dựng, tương tự CLB nơi Văn Quyết thi đấu nên anh ta sẽ phát huy hết “công suất” khi lên tuyển.

ĐT Việt Nam: Điểm sáng mới dưới thời Hữu Thắng

Các tuyển thủ Việt Nam luôn chiến đấu vì màu cờ sắc áo.

Không còn những đường phất bóng lên trên như thời HLV người Nhật xây dựng. Đội tuyển chúng ta đã biết phối hợp từ “gốc” đến “ngọn”. Trong trận gặp Syria vừa qua khán giả đã được mục sở thị lối đá phối hợp ăn ý. Đó là tình huống phối hợp được đan lát từ vạch 16m sân nhà, kết thúc bằng đường chuyền của Tuấn Anh cho Thành Lương băng vào đối mặt với thủ môn đội bạn dù không thành bàn. Đây là miếng đánh “cố lõi” thể hiện cho triết lý HLV Hữu Thắng xây dựng, rất đáng luyện tập thêm để đem chuông đi đánh xứ người.

Để xây dựng thành công lối đá nhỏ nhuyễn thì tinh thần đoàn kết được đặt cao nhất. Nhà cầm quân Hữu Thắng từng “gay gắt” về những câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề gốc gác cầu thủ. Nhà cầm quân xứ Nghệ bày tỏ đại ý chúng ta chiến đấu vì mầu cờ đỏ sao vàng mới là điều đáng nói. Rõ ràng muốn đội tuyển thành công tinh thần đoàn kết cần đưa lên hàng đầu. Một đội bóng không ngôi sao nhưng đoàn kết vẫn tốt hơn đội toàn sao chơi rời rạc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐT Việt Nam: Điểm sáng mới dưới thời Hữu Thắng