ĐT Việt Nam đang tồn tại một vấn đề nan giải trước ngày hội quân

Thụy Anh| 04/08/2021 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Việt Nam đang sắp sửa hội quân chuẩn bị cho các trận đấu tại vòng loại 3 World Cup 2022. Tuy vậy, có khá nhiều mối lo đang bủa vây đoàn quân của HLV Park thời điểm hiện tại.

Kể từ sau chiến tích lịch sử tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 trên đất UAE, ĐT Việt Nam đã trở về nước và tiến hành cách ly y tế tại TP.HCM. Cho tới ngày 30/6, toàn đội đã hoàn thành đợt cách ly và trở về hội quân cùng với các CLB chuẩn bị cho ngày V.League trở lại. Thế nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, V.League 2021 tiếp tục tạm hoãn vô thời hạn và sau đó được điều chuyển sang tháng 2 năm sau.

Việc giải đấu quốc nội không thể diễn ra trong một khoảng thời gian dài đã buộc các CLB phải xả trại. Do đó các cầu thủ dù muốn dù không cũng chỉ có thể tự tập luyện tại nhà thay vì rèn luyện chuyên sâu như ở CLB. Duy chỉ có HAGL là vẫn duy trì các buổi tập luyện đều đặn. Xét tổng quan chung thì điều này đang đặt ra một vấn đề lớn xung quanh câu chuyện phong độ và nhất là thể lực của các cầu thủ.

hagl.jpg
Chỉ có HAGL là duy trì chế độ tập luyện nặng đợt này

Chia sẻ về vấn đề này, HLV Lưu Ngọc Hùng bộc bạch: “Việc tập luyện ở CLB giúp cầu thủ duy trì tốt nền tảng thể lực và cảm giác bóng. Trong bối cảnh hiện tại, vì không được tập ngoài sân, phong độ cầu thủ khi lên tập trung đội tuyển quốc gia cũng sẽ bị ảnh hưởng. Việc tự tập ở nhà chỉ duy trì phần nào sức khỏe thôi chứ không đủ sức bền để thi đấu. Tự tập trong thời gian dài còn khiến cầu thủ mất cảm giác bóng vì không tập đối kháng, tập theo nhóm.

Tập một mình không phải ở sân bãi, cầu thủ không có được cảm giác trong chuyền bóng và sút bóng. Thể lực cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì tập một mình, thiếu đối thủ để cạnh tranh nên rất khó duy trì được sức mạnh cũng như tốc độ của mình. Nhưng VFF và ông Park đã thống nhất tập trung đội tuyển vào ngày 5/8 thay vì 23/8 cũng là quyết định hợp lý, vì sẽ giúp các cầu thủ đủ thời gian để tích lũy thể lực và tìm lại cảm giác bóng. Các cầu thủ sẽ dần dần lấy lại cảm giác thi đấu. Bác sĩ thể lực sẽ theo dõi từng cầu thủ để có bài tập phù hợp với từng người, giúp họ sớm lấy lại thể lực”.

Cũng bởi những vấn đề liên quan đến dịch bệnh và yêu cầu giãn cách, các cầu thủ cũng không thể thoải mái tập luyện vì những vấn đề an toàn liên quan đến sức khỏe.

Chia sẻ với truyền thông, một cầu thủ đang trong khu vực bị giãn cách xã hội cho biết: “Nếu không phải giãn cách, mấy anh em chúng tôi đã có thể rủ nhau đến một sân bóng nào đó để tập chạy, di chuyển, vừa tạo tâm lý thoải mái vừa để rèn luyện. Nhưng giờ chỉ được phép ở trong nhà, kể cả tập với bóng đi chăng nữa cũng không thể bằng tập ở sân vì không gian nhỏ, chỉ tâng bóng được thôi.

Tập với các dụng cụ thể thao cũng chỉ là giải pháp tình thế. Nhưng còn hơn là không tập. Mỗi ngày, chúng tôi dành khoảng 2 tiếng tập luyện. Chỉ có điều tập một mình cũng chán, tinh thần không được sảng khoái cho lắm. Tôi nghĩ rằng khi lên tuyển, vì thầy Park vẫn đang cách ly nên trợ lý Lee sẽ cho chúng tôi rèn thể lực từ 7 - 10 ngày, sau đó sẽ tập chuyên môn. Khi thầy Park quay trở lại đội tuyển, chúng tôi sẽ tập kỹ hơn về chiến thuật”.

tuyenvntap-anhminhtu_ttda.jpg
Việc giữ và duy trì thể lực của các tuyển thủ đang là vấn đề rất cần quan tâm

Về phần mình, HLV Park Hang Seo cũng chia về tình hình của ĐT Việt Nam trước thềm diễn ra đợt hội quân sắp tới: “Chúng tôi sẽ tập trung sớm hơn vào đầu tháng 8 và cố gắng ở mức cao nhất cho vòng loại 3 World Cup 2022. Trận đấu đầu tiên gặp Ả rập Xê út sẽ là một trận đấu quan trọng. Điều quan trọng nhất vào lúc này đó là vạch ra được đội hình thi đấu.”

Như vậy, bên cạnh câu chuyện phong độ bị ảnh hưởng thì vấn đề thể lực của các cầu thủ cũng là vấn đề rất đáng lưu tâm vào lúc này. Ngoại trừ các cầu thủ của HAGL, đa phần các tuyển thủ tới từ các CLB khác để chỉ tập luyện nhẹ nhàng và việc duy trì hay phục hồi thể lực vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Từ giờ cho tới đầu năm sau sẽ là giai đoạn hết sức cam go của bóng đá Việt Nam khi phải căng mình thi đấu trên rất nhiều mặt trận, từ Vòng loại 3 World Cup, AFF Cup cho tới SEE Games 31. Bởi thế cho nên vấn đề duy trì sức bền và thể lực để tham gia xuyên suốt chặng toumalet này là cực kỳ quan trọng. Đây là vấn đề còn đáng lo hơn rất nhiều với thầy Park và BHL ĐT Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐT Việt Nam đang tồn tại một vấn đề nan giải trước ngày hội quân