Dream Home 2: Cư dân vào “Nhà mơ”nhưng vẫn chưa được... như mơ

Trần Linh| 18/04/2018 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều hạng mục chưa hoàn thành, các quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy không được đảm bảo. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn tiến hành bàn giao, nhận nhà cho hàng trăm hộ dân.

Đó là sự việc hiện đang xảy ra tại Dream Home 2 (còn gọi là Dream Home Residence) do Công ty Nhà Mơ làm chủ đầu tư, tọa lạc tại P.13, Q. Gò Vấp. Dự án cao 16 tầng với tổng 450 căn hộ.

Theo phản ánh của các cư dân Dream Home 2, nhiều hạng mục đang trong quá trình hoàn thiện. Đặc biệt là các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, chưa được đảm bảo khiến hơn 200 hộ dân đang sống tại đây bất tiện trong sinh hoạt và lo lắng an nguy của gia đình mình.

Dream Home 2: Cư dân vào “Nhà mơ”nhưng vẫn chưa được... như mơ

Xà bần ngổn ngang bít hết lối thoát hiểm

Qua thực tế tại hiện trường dự án Dream home 2, tại phía tầng trệt và mặt ngoài của dự án, công nhân vẫn đang tiếp tục hoàn thiện nhiều hạng mục ngổn ngang. Đi sâu vào phía bên trong cầu thang bộ thoát hiểm, nhiều đèn chiếu sáng dự phòng hiện vẫn đang bọc bằng ni-lông. Dọc theo cầu thang khu vực này cũng không khác gì một “bãi chiến trường” khi mà xà bần, xi măng nằm chất đống, bít hết cả lối đi, điều này đặc biệt ảnh hưởng trong trường hợp khẩn cấp cần lối di chuyển để thoát hiểm.

Xem thêm bảng giá vật liệu xây dựng được chọn mua nhiều nhất cho các dự án công trình tại https://vlxdhiepha.com

Nghiêm trọng hơn, các đầu báo khói, trang bị để phát hiện đám cháy kịp thời vẫn chưa được tháo bỏ phần bảo vệ bên ngoài. Những đầu báo khói này không thể phát huy được công năng, tác dụng kịp thời nếu có sự cố hỏa hoạn. Mà sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và chỉ trong tích tắc.

Bên cạnh đó, theo Quy chuẩn về an toàn PCCC của Bộ Xây dựng tại điều 3.4 nêu rõ, bề rộng mặt bậc thang của cầu thang được quy định không nhỏ hơn 25cm và cao không quá 22cm. Nhưng tại đây, nhiều bậc chỉ rộng từ 20-22cm và cao hơn 25cm. Tiêu chuẩn này nhằm đảm bảo tối đa khả năng thoát hiểm ra ngoài của người dân khi có hỏa hoạn và chủ đầu tư phải tuyệt đối chấp hành. Ngoài ra, các bình chữa cháy mini vẫn chưa được lắp đặt đầy đủ, đúng nơi quy định.

Dream Home 2: Cư dân vào “Nhà mơ”nhưng vẫn chưa được... như mơ

Các hạng mục công trình vẫn chưa được hoàn thiện

Được biết, dự án đã tiến hành nghiệm thu PCCC vào tháng 12/2017, do Cảnh sát PCCC TPHCM kiểm tra và cấp. Tuy nhiên, dựa theo biên bản nghiệm thu PCCC, phần nội dung kiến nghị ghi rõ, “yêu cầu chủ đầu tư chỉ được đưa vào khai thác sử dụng khi đã hoàn chỉnh các hạng mục theo thiết kế được duyệt, vận hành đúng yêu cầu kỹ thuật và phải được cơ quan chức năng nghiệm thu đạt yêu cầu chất lượng”.

Như vậy, việc cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu PCCC tại dự án Dream Home Residence là có, còn việc dự án đang ngổn ngang trong quá trình thi công nhưng vẫn bất chấp đưa người dân vào sinh sống là hoàn toàn sai so với quy định của luật.

Theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP, quy định tại Điều 31, chủ đầu tư chỉ được vào sử dụng các hạng mục khi đã hoàn thiện và được nghiệm thu. Công tác nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng, nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng để đưa vào sử dụng. Liệu công trình chưa xây dựng xong này đã được nghiệm thu đầy đủ hay chưa?

Tại khoản 3 Điều 13 luật kinh doanh bất động sản 2014. Quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản Chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó.

Trước đây, dự án  Dream Home Luxury Gò Vấp của Công ty Cổ phần Nhà Mơ cũng từng gây bức xúc cho cư dân cũng như dư luận, khi cư dân dọn vào ở nhưng một số hạng mục ở dự án căn hộ Dream Home Luxury Gò Vấp vẫn ngổn ngang chưa hoàn thành, các phần phục vụ, bảo đảm sự an toàn sinh mạng của cư dân như thang máy, hệ thống chữa cháy, báo động, thông gió…. chưa được hoàn thiện.

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn TPHCM các vụ hỏa hoạn chung cư xảy ra với mức độ đặc biệt nghiêm trọng. UBND Thành phố đã chỉ đạo các cấp cơ quan thẩm quyền tiến hành thanh kiểm tra, siết chặt các quy định về cấp phép, nghiệm thu và nhất là quy định về phòng cháy chữa cháy tại các chung cư. Đây là hồi chuông cho các chủ đầu tư cần tuân thủ pháp luật, đặt lợi ích, sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dream Home 2: Cư dân vào “Nhà mơ”nhưng vẫn chưa được... như mơ