Đột quỵ não vì bỏ uống thuốc, tập luyện theo “giáo phái lạ” để chữa bệnh

Thảo Nguyên| 05/07/2019 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim nhưng tin tưởng tập luyện “giáo phái lạ” sẽ không cần dùng thuốc, không ngờ phải cấp cứu đột quỵ.

Ngày 5/7, bác sĩ Phạm Văn Cường - Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, kíp trực cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị M. (69 tuổi) có tiền sử rung nhĩ, thay van hai lá cơ học 5 năm, đang điều trị thuốc chống đông đường uống với biểu hiện đột quỵ tắc mạch não.

Theo lời kể, bệnh nhân đã theo học “giáo phái lạ” 3 tháng nay và bỏ thuốc khoảng 1 tuần nay vì tin rằng “tập cái này thì không cần dùng bất cứ loại thuốc nào”.

Bệnh nhân vào viện giờ thứ 2 trong tình trạng lơ mơ, liệt hoàn toàn nửa người phải, rối loạn ngôn ngữ hỗn hợp, chụp cắt lớp vi tính dựng mạch máu não phát hiện tắc động mạch não giữa bên trái.

Sau nỗ lực cứu chữa của các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân phục hồi tốt, tỉnh dần, nói được, hiểu lời, nửa người phải vận động tốt.

Đột quỵ não vì bỏ uống thuốc, tập luyện theo “giáo phái lạ” để chữa bệnh

Bệnh nhân đang được chăm sóc tại bệnh viện

Theo bác sĩ Phạm Văn Cường, đây là một trường hợp bệnh nhân đột quỵ tắc mạch não do việc ngưng thuốc chống đông ở bệnh nhân van tim cơ học. Việc ngưng thuốc chống đông có thể dẫn đến hiện tượng kẹt van tim gây đột tử hoặc đột quỵ não tắc mạch do cục máu đông hình thành từ tim di chuyển lên não.

“Bệnh nhân may mắn do sau đột quỵ được đưa sớm đến cơ sở y tế có đầy đủ các trang thiết bị phương tiện cấp cứu và điều trị, nếu không được cấp cứu sớm bệnh nhân có thể tử vong hoặc để lại di chứng tàn tật nặng nề", bác sĩ Cường thông tin.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên tin tưởng các phương pháp tập luyện, điều trị bệnh không có cơ sở khoa học.

“Rèn luyện sức khỏe là cần thiết nhưng cần có sự tư vấn của các nhà chuyên môn, nhân viên y tế. Khi có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sức khỏe không ổn, người dân nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời”, bác sĩ Cường nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột quỵ não vì bỏ uống thuốc, tập luyện theo “giáo phái lạ” để chữa bệnh