Đột ngột sa thải Giám đốc FBI - Trump đang “lạm dụng” quyền lực hay sợ hãi?

Hà Kim| 10/05/2017 17:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin sa thải được thông báo đến ông Comney qua một lá thư, đánh dấu khoảnh khắc bất ngờ nhất trong nhiệm kỳ vốn đã không hề bình thường của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà Trắng ngày 10/5 tuyên bố, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bị sa thải. Thông cáo của Nhà Trắng tuyên bố: “Hôm nay, Tổng thống Donald Trump đã thông báo cho Giám đốc FBI rằng ông bị sa thải và cho thôi chức”.

Trong các báo cáo được công bố, bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions và thứ trưởng Rod Rosenstein cho biết, vị giám đốc bị sa thải vì sai phạm trong cuộc điều tra về xử lý thông tin bí mật của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton tại bộ Ngoại giao nước này. Lý do của quyết định này không hợp lý và cũng không hề thuyết phục.

Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, ông Trump còn hết lời ca ngợi việc ông Comey điều tra bà Clinton, khẳng định quyết định của cựu giám đốc FBI là “dũng cảm”. Thậm chí, tổng thống Mỹ còn tuyên dương ông Comey trong cuộc họp với các quan chức thực thi pháp luật tại Nhà Trắng ngày 22/1.

Ông Comey có thể coi là người có công lớn trong việc đưa ông Trump lên “ngôi” (vì vụ điều tra hàng chục ngàn email bị lộ từng gây ảnh hưởng xấu đến đối thủ của ông khi đó là bà Hillary Clinton). Trớ trêu thay, hiện nay ông Comey lại chính là mối đe dọa lớn nhất đến chiếc ghế tổng thống.

Đột ngột sa thải Giám đốc FBI - Trump đang “lạm dụng” quyền lực hay sợ hãi?

Đột ngột sa thải James Comey - Trump đang “lạm dụng” quyền lực hay sợ hãi?

Nhưng vào hồi tháng ba, chỉ hai tháng sau khi Trump nhậm chức, Comey thông báo FBI đang điều tra nỗ lực của chính phủ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trong đó gồm điều tra bản chất các mối liên hệ giữa những cá nhân liên quan tới chiến dịch tranh cử của Trump với chính phủ Nga, cũng như tìm hiểu xem có sự phối hợp nào giữa chiến dịch của Trump với nỗ lực của Nga.

Bình luận viên Robbins của CNN cho rằng, đây là một yếu tố quan trọng thúc đẩy Trump ra quyết định sa thải Comey. Trong khi nhiều thành viên đảng Dân chủ hoan nghênh quyết định này, thì các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng Comey đang tự vẽ ra câu chuyện Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Trump cũng lên tiếng bác bỏ các cáo buộc có liên quan tới Nga. "Cựu giám đốc tình báo quốc gia James Clapper và nhiều người khác đã nói rằng không có bằng chứng cho thấy Tổng thống Mỹ thông đồng với Nga", Trump viết trên Twitter hồi tuần trước. "Câu chuyện này là tin giả và mọi người biết điều đó".

Quyết định sa thải Giám đốc FBI của ông Trump đã khiến cả nước Mỹ bị sốc. Và theo các chuyên gia, những gì ông Trump đang làm ở đây không đơn giản là không thể đoán trước mà còn vô cùng nguy hiểm. Ông từng hứa sẽ không khuấy động Washington khi được bầu làm tổng thống thứ 45 của Mỹ. Thậm chí với tính cách bất thường của ông, động thái này vẫn được coi là một cuộc nổi dậy để loại bỏ tiếng nói bất đồng từ bộ máy quan liêu liên bang.

Tim Kaine, người cùng bà Clinton tham gia tranh cử cũng cho rằng việc Trump đột ngột sa thải Comey "cho thấy chính quyền sợ hãi như thế nào trước cuộc điều tra về Nga".

Quyết định sa thải ông Comey cũng làm thành viên của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa choáng váng và cho đây là một hành động “trơ tráo” nhằm châm lửa vào vụ điều tra đã vô cùng nóng này. Jeffrey Toobin, nhà phân tích luật cấp cao của CNN, nhận xét việc ông Trump bất ngờ sa thải ông Comey là một sự “lạm dụng quyền lực vô lý".

Hiện chưa rõ cuộc điều tra về cáo buộc chiến dịch của Trump dính líu tới Nga sẽ đi về đâu sau khi Comey mất chức. Các nghị sĩ đảng Dân chủ chỉ trích quyết định này của Trump, kêu gọi chỉ định một công tố viên đặc biệt để tiếp tục cuộc điều tra và đưa ra kết luận càng sớm càng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột ngột sa thải Giám đốc FBI - Trump đang “lạm dụng” quyền lực hay sợ hãi?