Đồng tiền làm mờ mắt anh nông dân

Nguyễn Đình Kim Cương| 31/05/2015 21:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đứng trước vành móng ngựa là một người đàn ông khắc khổ, gương mặt lam lũ, quê mùa, chẳng ai nghĩ rằng Hồ Xuân Năm lại là người buôn ma túy.

Cuộc gặp định mệnh

Hồ Xuân Năm (SN 1969), trong một gia đình nông dân nghèo khó tại xóm 8 xã Quỳnh Vinh (TX Hoàng Mai, Nghệ An). Vừa học hết lớp 7, Năm đã bỏ ngang, giúp bố mẹ việc ruộng đồng, chăn trâu cắt cỏ, lam lũ với cái nắng mưa khắc nghiệt của miền Trung.

Hơn 20 tuổi, Năm kết hôn với chị Lê Thị Hồng, hai vợ chồng cùng chăm chỉ làm ăn, bữa cơm, bữa cháo cùng nhau vượt qua những ngày tháng gian nan. Ba đứa con lần lượt ra đời, hạnh phúc nhân lên gấp bội. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng trong nhà luôn đầy ắp tiếng cười, các con của Năm đều chăm ngoan, học giỏi.

Đồng tiền làm mờ mắt anh nông dân

Bị cáo Hồ Xuân Năm trước vành móng ngựa

Khi các con đã lớn, nhu cầu cuộc sống ngày càng cao, nếu cứ dựa vào ba vạt ruộng và quanh năm làm phụ hồ thì không đủ tiền chi phí cho cả gia đình. Hai vợ chồng bàn tính mãi và quyết định mang sổ đỏ ra ngân hàng thế chấp vay tiền mua bò giống.

Sáng ngày 30/10/2014, Năm đến Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh TX Hoàng Mai (Nghệ An) vay được 40 triệu đồng.

Đến Phiên chợ Chiền, vợ chồng dắt nhau đi tậu bò, khốn nỗi, số tiền chỉ đủ mua 2 con bò trong khi ý định lại muốn mua 3 con một lúc để cùng công chăn thả nên họ lại mang tiền về. Vốn đã từng đi làm thuê khắp xứ, nên Năm biết ở vùng rừng núi, trâu bò rẻ hơn và quyết đi “mua tận gốc”.

Nghĩ là làm, ngày 3/11/2014, Năm cho 40 triệu đồng vào cốp rồi chạy xe máy BKS 37H1 - 2970, lên huyện miền núi Tương Dương tìm mua bò. 20h cùng ngày, Năm đi đến khu vực dốc Bản Vẽ thuộc xã Yên Na (Tương Dương, Nghệ An) thì gặp một thanh niên vẫy lại xin đi nhờ. Hai người vừa chạy xe, vừa trò chuyện càng lúc càng tâm đắc rồi rẽ vào quán nhậu bên đường chén chú, chén anh.

Người này giới thiệu mình tên Sang, “cán bộ tăng cường”, còn Năm tâm sự về những gian nan vất vả của cuộc sống và ý định mua bò về nuôi. Sang ngó ngược nhìn xuôi rồi ghé tai Năm thì thầm: “Buôn bò lãi được máy xu ông anh, chuyển qua mua ma tuý, một lãi gấp đôi, dáng nông dân như ông anh chẳng ai nghi ngờ đâu”.

Năm hoảng hồn, ù cả tai, sợ toát mồ hôi hột, Sang động viên: “Cán bộ như tôi còn buôn được huống gì ông anh. Sẵn rượu đây, ta làm cái lễ kết nghĩa huynh đệ sống chết có nhau rồi tính sau”. Tàn cuộc nhậu, Sang đưa Năm về một nhà nghỉ trên địa bàn và đẩy vào một cô gái đẹp tựa tiên sa...

 Ma lực tiền, tình

Sáng hôm sau, Sang đưa Năm vào rừng gặp một người đàn ông trạc 50 tuổi (không rõ lai lịch). Người này giao cho Năm 1 tép heroin giá 200.000 đồng mang ra thị trấn Tương Dương (Nghệ An) bán. Năm lập cập chạy xe đến chỗ giao hàng và thu được 400.000 đồng. Về lại nhà nghỉ, Sang to nhỏ: “Em xem anh là ruột thịt nên mới bày cho buôn cái này. Mai có bao nhiêu tiền, anh mua “hàng” hết, mang về Hoàng Mai sẽ có người đến lấy, lãi gấp đôi”. Thấy món lợi quá cao, lại vẫn say men tình nên đã làm Năm loá mắt.

Sáng ngày 5/11/2014, Năm lại theo Sáng vào rừng gặp người đàn ông hôm qua, 2 bên thỏa thuận mua 5 gói Heroin trọng lượng 58 gam với giá 37 triệu đồng. Sau khi giao tiền, gói ghém cẩn thận số hàng cho vào cốp xe, Năm về lại nhà nghỉ, nghe Sang dặn dò tỉ mỉ cách vận chuyển và giao hàng, rồi lại đắm chìm trong vòng tay thiếu nữ. Đến 1h30 ngày 6/11/2014, Năm mới lên xe máy phi về xuôi.

4h30 cùng ngày, khi Năm chạy xe đến địa phận phường Quỳnh Xuân (TX Hoàng Mai) thì gặp đội CSGT ra hiệu lệnh dừng xe. Cùng lúc đó, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, công an TX Hoàng Mai (Nghệ An) xuất hiện. Trời đất quay cuồng, Năm chết đứng đưa hai tay vào còng số 8.

Để răn đe những kẻ muốn làm giàu bằng con đường bất chính, vừa qua TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử công khai tại UBND phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai (Nghệ An), rất đông người kéo đến dự khán. Họ tò mò không hiểu vì sao một lão nông chân chất quê mùa như Năm lại dám làm việc động trời như vậy.

Xét Năm phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, thân nhân tốt là những tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Hồ Xuân Năm 15 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Năm vào tù để lại sau lưng những đứa con ngoan và người vợ suy sụp cùng món nợ ngân hàng mà vợ Năm làm nốt quãng đời cũng không sao trả nổi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng tiền làm mờ mắt anh nông dân