Đồng Tháp: Cấp sổ đỏ sai dẫn đến tranh chấp, trách nhiệm thuộc về ai?

Văn Hoàng| 10/03/2021 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã hai lần UBND TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) ra văn bản thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp sai cho gia đình ông Nguyễn Văn Ngay, tuy nhiên hơn 20 năm qua sổ đỏ mới chưa được cấp mà sổ cũ cũng chưa thu hồi dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện kéo dài ở địa phương.

a1.jpg
Phần đất của gia đình ông Ngay chưa được cấp sổ đỏ mới.

Trong đơn thư gửi tòa soạn Báo Công lý, ông Nguyễn Văn Ngay, tổ 60 khóm Mỹ Thuận, phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngày 10/5/1995 bố của ông là Nguyễn Văn Nỉ được UBND Thị xã Cao Lãnh (nay là TP Cao Lãnh) tỉnh Đồng Tháp cấp sổ đỏ đối với phần đất 13.330m2 tại xã Mỹ Trà, TP Cao Lãnh; số vào sổ: 01699 QSDĐ/A; đất thuộc tờ bản đồ số: 03 – 04.

Tuy nhiên, việc đăng ký, kê khai thửa đất trên không phải do cụ Nỉ trực tiếp kê khai, đăng ký, mà do ông Nguyễn Văn Cư (con trai cụ Nỉ) lúc đó đang công tác tại UBND xã Mỹ Trà tự ý làm giả hồ sơ để xin đăng ký cấp sổ đỏ cho cụ Nỉ.

Do đó, sổ đỏ UBND thị xã Cao Lãnh cấp đã thể hiện sai thông tin cá nhân, sai diện tích. Đối chiếu với thực địa, UBND thị xã Cao Lãnh đã cấp sổ đỏ cho cụ Nỉ ở vị trí cách thửa đất đang sinh sống khoảng hơn 500m, cấp trên phần đất đã được người khác sử dụng ổn định.

Tại công văn số 07/TL-UB ngày 27/3/2001 của UBND thị xã Cao Lãnh, về việc phúc đáp đề nghị của Phòng Thi hành án tỉnh Đồng Tháp, nêu rõ: Do có đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Nỉ đề ngày 18/12/2000, về việc ông không đăng ký xin cấp sổ đỏ, mà lại có sổ đỏ, UBND thị xã đã cho kiểm tra hồ sơ xin cấp sổ đỏ của ông Nỉ, thì hồ sơ không do chính ông Nỉ đăng ký, mà do con của ông là Nguyễn Văn Cư tự ý đi đăng ký, giả mạo chữ ký, tự ghi số Chứng minh thư nhân dân vào hồ sơ, nên bị sai.

Để đảm bảo việc cấp sổ đỏ đúng quy định, UBND thị xã ra quyết định thu hồi sổ đỏ số 01699 QSDĐ/A, do ông Nguyễn Văn Nỉ đứng tên, với diện tích 13.330m2, để sửa sai theo đúng quy định hiện hành.

Tuy nhiên, không hiểu lý do gì cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi nhưng lại không thực hiện. Đáng nói, trong khi chưa thu hồi để sửa sai thì phần đất của gia đình cụ Nỉ đến nay lại xuất hiện thêm 5 sổ đỏ với tổng diện tích là hơn 300m2 được UBND TP Cao Lãnh và Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Tháp cấp cho các hộ dân khác.

a2.jpg
Có đến 5 sổ đỏ được cấp trên diện tích hơn 300m2 đất ông Ngay đang kiến nghị cơ quan chức năng thu hồi.

Được sự ủy quyền của cụ Trần Thị Điều (mẹ ông Ngày) và các thành viên trong gia đình, ông Ngay đã nhiều lần gửi đơn tới UBND TP Cao Lãnh, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp đề nghị thu hồi sổ đỏ đã cấp sai và cấp mới cho cụ Trần Thị Điều.

Sau nhiều năm gõ cửa các cơ quan chức năng, ngày 26/11/2019, UBND TP Cao Lãnh có Văn bản số 1837/UBND-TNMT về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Ngay. Văn bản này nêu rõ, căn cứ vào buổi đối thoại với ông Nguyễn Văn Ngay, ngày 26/11/2019, UBND TP Cao Lãnh thống nhất thu hồi sổ đỏ đã cấp đứng tên cụ Nguyễn Văn Nỉ, cấp ngày 10/5/1995, số vào sổ: 01699 QSDĐ/A đất thuộc tờ bản đồ số 03 – 04, xã Mỹ Trà (nay là phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh) và cấp lại sổ đỏ mới cho cụ Trần Thị Điều.

Mặc dù đây là lần thứ hai có công văn là thu hồi nhưng đến nay UBND TP Cao Lãnh vẫn chưa thực hiện được. Gặp chúng tôi, bà Nguyễn Thị Di (SN1965) con gái thứ 3 của cụ Điều nghẹn ngào cho biết:  "Vì sự việc trên mà gia đình quá mệt mỏi, mất rất nhiều thời gian. Đất của chúng tôi ở mặt đường thành phố nhưng chưa làm ăn buôn bán được, hơn nữa còn dẫn đến tranh chấp với những hộ khác".

Tiếp lời bà Di, bà Nguyễn Thị Vĩnh (SN 1964) con cả cụ Điều nói: "Chúng tôi chỉ mong muốn chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm sự việc, thu hồi lại sổ đỏ đã cấp sai và cấp mới cho gia đình chúng tôi an cư mới yên ổn làm ăn được".

a3.jpg
Bà Nguyễn Thị Di trao đổi với phóng viên.

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, qua trao đổi, ông Võ Phan Thành Minh – Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, hiện tại UBND TP Cao Lãnh không thể thu hồi bao gồm cả sổ đỏ của những hộ đã được cấp để cấp lại cho ông Ngay hết, bởi giấy còn hiệu lực và chưa có cái gì xác định đúng hay sai. Chừng nào có quyết định của Tòa án yêu cầu Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh thu hồi, bản án có hiệu lực thì mới có cơ sở thu hồi.

Ngoài ra, khi đề cập đến giấy tờ mua bán và sổ đỏ đã cấp đối với phần 300m2 đất của gia đình ông Ngay, ông Nguyễn Ngọc Luân Lý, Chánh văn phòng UBND TP Cao Lãnh cho biết, hiện hồ sơ do Sở TNMT tỉnh Đồng Tháp lưu giữ và hướng dẫn phóng viên qua sở để làm việc. Ngày sau đó, phóng viên đã liên hệ Sở TNMT tỉnh Đồng Tháp đặt lịch làm việc, nhưng đến nay chưa có phản hồi.

e1a37c958c697f372678.jpg
Hơn 20 năm qua sổ đỏ mới chưa được cấp mà sổ cũ cũng chưa thu hồi.

Ông Nguyễn Văn Ngay nêu quan điểm: “UBND TP Cao Lãnh đã có hai công văn thu hồi sổ đỏ cũ đã cấp sai để sửa sai và cấp lại sổ đỏ mới, cụ thể là công văn số 07 vào năm 2001 và công văn số 1837 năm 2019, ngoài ra còn quyết định 163 ngày 2013 về việc thu hồi đất để làm đường thì phải thực hiện nghiêm. Việc UBND TP Cao Lãnh chưa thu hồi mà lại hướng dẫn chúng tôi khiếu kiện ra tòa là không đúng, như vậy đẩy gia đình chúng tôi theo con đường khiếu kiện kéo dài gây phức tạp”.

“UBND TP Cao Lãnh và cơ quan chức năng có liên quan cần nhìn nhận cái sai trước người dân, trước gia đình cụ Nguyễn Văn Nỉ, lý do 3 công văn thu hồi đất không phải do gia đình tự làm mà do UBND TP Cao Lãnh đưa ra nhưng lại né tránh trách nhiệm” – ông Ngay cho biết thêm.

Đề nghị UBND TP Cao Lãnh và UBND tỉnh Đồng Tháp, Sở TNMT tỉnh Đồng Tháp cùng các đơn vị liên quan xem xét để giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Cấp sổ đỏ sai dẫn đến tranh chấp, trách nhiệm thuộc về ai?