Sức Khỏe

Đồng Nai: Tập huấn hướng dẫn điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Diệu Ly 10/07/2024 - 17:27

Trong hai ngày 10-11/7, Sở Y tế Đồng Nai phối hợp với dự án USAID/PATH STEPS tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) cho 28 học viên đến từ các cơ sở điều trị PrEP công lập, phòng khám y tế tư nhân và các doanh nghiệp xã hội trên toàn tỉnh.

Cùng dự khai mạc có BS.CKII Nguyễn Văn Bình, Phó giám đốc Sở Y tế.

Lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ y tế trong việc cung cấp dịch vụ PrEP, góp phần đẩy mạnh triển khai chương trình phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn.

g-1.jpg
BS.CKII Nguyễn Văn Bình – Phó giám đốc Sở Y tế cùng các học viên chụp ảnh lưu niệm tại lớp tập huấn.

Tại lớp tập huấn, các học viên được cập nhật kiến thức về PrEP, bao gồm: Quy trình cung cấp dịch vụ PrEP; Sàng lọc và tư vấn cho khách hàng; Các xét nghiệm cần thiết trước và trong khi sử dụng PrEP; Theo dõi và quản lý khách hàng sử dụng PrEP; Xử trí các tác dụng phụ của thuốc PrEP; Giải đáp các thắc mắc về PrEP.

Ngoài ra, các học viên còn được thực hành các kỹ năng tư vấn và cung cấp dịch vụ PrEP, cũng như được cấp giấy chứng nhận hoàn thành lớp tập huấn.

PrEP được hiểu là sử dụng thuốc kháng vi rút (ARV) hằng ngày để dự phòng lây nhiễm HIV ở người có nguy cơ cao chưa bị nhiễm HIV. Theo đó, người muốn được chỉ định dùng PrEP cần đạt các tiêu chuẩn như: Xét nghiệm HIV âm tính và trong vòng 6 tháng qua có ít nhất một yếu tố nguy cơ như; Có bạn tình nhiễm HIV chưa điều trị ARV hoặc điều trị ARV nhưng tải lượng HIV trên 200 bản sao/ml hoặc chưa được xét nghiệm tải lượng HIV; Có quan hệ tình dục với người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm HIV (người tiêm chích ma túy, nam quan hệ tình dục đồng giới...); Có nhu cầu sử dụng PrEP; Dùng chung bơm kim tiêm hoặc dụng cụ tiêm chích... Thuốc sẽ mất hiệu lực khi ngừng dùng thuốc.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai (CDC Đồng Nai), điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng PrEP được triển khai từ năm 2019, hiện có 12 đơn vị tham gia điều trị.

Việc thực hiện chỉ tiêu năm 2024, đến 30-6, toàn tỉnh có số khách hàng mới đăng ký là 1.316 người, đạt 65,8%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Tập huấn hướng dẫn điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV