Kinh tế

Đồng Nai quyết tâm phát triển ngành hàng không, chú trọng đào tạo nhân lực

Diệu Ly 08/07/2024 - 22:21

Đồng Nai đang có nhiều lợi thế để phát triển ngành hàng không, trong đó có vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống giao thông kết nối đồng bộ và nguồn nhân lực dồi dào. Nhận thức được tiềm năng này, tỉnh Đồng Nai đang quyết tâm đẩy mạnh phát triển ngành hàng không, đặc biệt là chú trọng vào việc đào tạo nhân lực.

Ngày 8/7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với một số nhà đầu tư đề xuất hợp tác liên quan đến phát triển ngành hàng không trên địa bàn.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, tỉnh hiện có hai sân bay, đó là sân bay Biên Hòa và sân bay Long Thành. Sân bay Long Thành là sân bay lớn nhất Việt Nam, sánh ngang với các sân bay lớn trên thế giới. Khi đi vào hoạt động, hai sân bay này sẽ cần rất nhiều lao động có trình độ chuyên môn cao.

h-h-1.jpg
Buổi làm việc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai cùng một số nhà đầu tư liên quan đến phát triển ngành hàng không trên địa bàn tỉnh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho ngành hàng không, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch đất cho các trường đại học và cơ sở đào tạo. Ngoài ra, tỉnh cũng mong muốn liên kết đào tạo ngành hàng không với các cơ sở giáo dục nước ngoài. Đồng Nai cũng hoan nghênh nhà đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo về hàng không trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc phát triển sân bay, Đồng Nai cũng đang nghiên cứu phát triển thủy phi cơ tại hồ Trị An. Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, hiện Đồng Nai đã quy hoạch phát triển du lịch ven hồ Trị An mang tầm cỡ quốc gia; hồ Trị An là hồ nhân tạo lớn nhất cả nước, có tiền năng, lợi thế phát triển thủy phi cơ. Thời gian qua đã có một số đối tác tiếp cận, đặt vấn đề với địa phương về dự án phát triển thủy phi cơ tại hồ Trị An. Tỉnh ủng hộ dự án thủy phi cơ và sẽ lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực để triển khai.

Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng hợp tác với nhà đầu tư đủ năng lực và kinh nghiệm để đào tạo nhân lực phục vụ ngành hàng không. Tỉnh cũng sẽ nghiên cứu chính sách ưu đãi thuế, đất đai, xây dựng cho nhà đầu tư khi triển khai dự án.

Được biết, Sân bay Long Thành với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 đang được gấp rút xây dựng, dự kiến năm 2026 sẽ đi vào hoạt động. Ngoài ra, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Biên Hòa được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng với công suất 5 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 là 10 triệu khách/năm.

Với quyết tâm phát triển ngành hàng không, Đồng Nai đang tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và phát triển nguồn nhân lực. Ngành hàng không được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai quyết tâm phát triển ngành hàng không, chú trọng đào tạo nhân lực