Bất động sản

Đồng Nai mở rộng quỹ đất ở, tập trung phát triển các đô thị vệ tinh

Diệu Ly 02/08/2024 - 21:21

Theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 586/QĐ-TTg, Đồng Nai sẽ tăng đáng kể quỹ đất dành cho mục đích ở. Cụ thể, đến năm 2030, diện tích đất ở sẽ tăng thêm hơn 6.800ha, nâng tổng diện tích lên hơn 26.400ha.

Như vậy, so với năm 2020, quỹ đất ở của Đồng Nai đã tăng hơn 34%, cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ vào phát triển đô thị và đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân.

9b07de0b-e0b0-486b-bc61-7ffc11772a8a.jpeg
Một góc Đồng Nai nhìn từ trên cao.

Các địa phương có chỉ tiêu đất ở cao là thành phố Biên Hòa với hơn 5.400ha; huyện Nhơn Trạch gần 3.200ha ; một số huyện có hơn 2.000ha đất ở là: Long Thành, Trảng Bom, Xuân Lộc… Đây là những địa phương đang phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ mạnh hoặc có tiềm năng lợi thế từ các dự án hạ tầng trong tương lai.

Việc tăng cường quỹ đất ở cho thấy định hướng rõ ràng của Đồng Nai trong việc phát triển các đô thị vệ tinh, nhằm giảm áp lực dân số lên TP.HCM và các đô thị lớn khác trong khu vực. Các địa phương có chỉ tiêu đất ở cao dự kiến sẽ trở thành những trung tâm phát triển mới, thu hút đầu tư và dân cư.

Sự gia tăng diện tích đất ở tại các địa phương này được cho là nhằm tận dụng lợi thế về hạ tầng giao thông, kết nối vùng và tiềm năng phát triển kinh tế. Đặc biệt, với các dự án hạ tầng trọng điểm đang được triển khai như sân bay quốc tế Long Thành, đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, hay tuyến metro số 1 kéo dài... các khu công nghiệp hiện đại, Đồng Nai đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và người dân.

Tuy nhiên, việc mở rộng quỹ đất ở cũng đặt ra nhiều thách thức cho Đồng Nai, như đảm bảo cân đối giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, quản lý quy hoạch đô thị một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao sẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tạo ra việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Việc tăng thêm hơn 6.800ha đất ở là một bước đi quan trọng của Đồng Nai trong quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để thành công, tỉnh cần có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm tận dụng tối đa cơ hội và vượt qua những thách thức phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai mở rộng quỹ đất ở, tập trung phát triển các đô thị vệ tinh