Môi trường

Đồng Nai: Làm rõ việc xe container đổ chất thải độc hại, gây ô nhiễm môi trường

Diệu Ly 11/10/2024 - 14:45

Ngày 11/10, Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai), nhận được tin báo từ quần chúng, cơ quan chức năng đã phát hiện 2 xe container chở chất thải lỏng màu xanh đổ trộm ra suối cầu 4 (địa phận xã Xuân Phú và xã Bảo Hòa).

Kết quả kiểm tra cho thấy, xe đầu kéo 60F-008.53, kéo romooc biển số 60R-071.02 do ông Trương Văn Anh điều khiển và xe đầu kéo biển số 60H-112.73, kéo romooc biển số 60RM-000.87 do ông Lê Thanh Tú điều khiển có hàng chục thùng phi nhựa (khung sắt), dung tích chứa 1.000 lít/thùng.

f78cccf5-ef74-41b7-a3c1-19a655642090.jpeg
Các thùng phi nhựa dung tích 1.000 lit/thùng được cơ quan chức năng phát hiện.

Trong đó, trên romooc biển số 60R-071.02 có 22 thùng phi nhựa (khung sắt) đã được cẩu xuống đường, trong đó có 7 phi nhựa đang chứa đầy chất lỏng màu xanh, 2 phi nhựa còn chứa khoảng 1/3 dung dịch màu xanh và 13 phi nhựa không còn chất lòng màu xanh. Trên romooc biển số 60RM-000.87 còn 18 thùng phi, trong đó 16 thùng chứa đầy chất lỏng màu xanh và 2 thùng phi đã xả chất lòng màu xanh.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ các đồ vật, phương tiện liên quan, đồng thời tiến hành điều tra, làm rõ hành vi đổ chất thải. Làm việc với ngành chức năng, bước đầu ông Trương Văn Anh khai nhận, theo sự phân công của chủ xe, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 9/10, ông điều khiển xe đầu kéo nêu trên chở theo thùng hàng (được kẹp chì niêm phong) xuất phát từ cảng Cát Lái, TP. Thủ Đức (TP.HCM) đến huyện Xuân Lộc để xả trái phép.

Chất thải độc hại được xả thải trực tiếp vào hệ thống kênh mương nội đồng và cuối cùng đổ ra sông Sông Ray, nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu chính của người dân địa phương. Điều này gây ra mối lo ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và hệ sinh thái thủy sinh.

03bf2639-c4a7-469d-91d2-b0b15c0f12aa.jpeg
Hiện cơ quan chức năng đã thực hiện khoanh vùng tác động môi trường trong trường hợp chất lỏng màu xanh xả ra môi trường là chất thải nguy hại.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuân Lộc, việc xả chất lỏng màu xanh (chưa xác định rõ thành phần) ra môi trường nước có khả năng gây tác động đến môi trường, nguy hiểm cho con người từ quá trình sử dụng nguồn nước trong trường hợp đây là chất thải nguy hại. Chất thải xả xuống suối cầu 4 sau đó sẽ chảy vào hệ thống kênh mương nội đồng thuộc xã Xuân Phú và điểm tiếp nhận là hệ thống suối Sông Ray (tiếp giáp xã Suối Cát và Xuân Phú), đây là hệ thống suối được người dân lấy nước sử dụng cho mục đích nông nghiệp.

Hiện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuân Lộc đã thực hiện khoanh vùng tác động đến môi trường trong trường hợp chất lỏng màu xanh xả ra là chất thải nguy hại. Đồng thời đề nghị chính quyền xã Xuân Phú, Suối Cát thông tin, khuyến cáo đến người dân không sử dụng nguồn nước mặt đã bị lan truyền chất thải nói trên vào mục đích sinh hoạt cũng như nông nghiệp để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thiệt hại về cây trồng, vật nuôi cho đến khi có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.

Việc xả thải chất thải độc hại không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng cho môi trường mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của người dân. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này, bảo vệ môi trường sống cho thế hệ mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Làm rõ việc xe container đổ chất thải độc hại, gây ô nhiễm môi trường